Bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm hầu tòa tại TPHCM trong tháng 3

TAND TPHCM cho biết đã thụ lý vụ án liên quan tới bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm. Dự kiến, trong tháng 3, cơ quan này sẽ đưa bà chủ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát ra xét xử.

Chiều 10/1, ông Phạm Ngọc Duy, Chánh văn phòng TAND TPHCM, thông tin TAND TPHCM đã thụ lý, phân công Chánh tòa hình sự Phạm Lương Toản giải quyết vụ án liên quan tới bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và đồng phạm có hành vi sai phạm trong hoạt động tín dụng, gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) hơn 304.000 tỷ đồng.

Theo ông Duy, hồ sơ được chuyển tới TAND TPHCM cách đây ít hôm và được chuyển tới tòa bằng xe chuyên dụng (đựng trong 104 thùng hồ sơ, với khoảng 1 triệu bút lục) nhằm đảm bảo an toàn.

Bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm hầu tòa tại TPHCM trong tháng 3-1
Ông Phạm Ngọc Duy thông tin về kế hoạch xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát (Ảnh: Xuân Duy).

Ông Phạm Ngọc Duy cho biết, trước khi TAND TPHCM tiếp nhận hồ sơ, phía tòa án đã lường trước hồ sơ vụ án nhiều, sẽ có hàng trăm luật sư tham gia bào chữa cho 86 bị can cùng nhiều cá nhân, tổ chức liên quan trong vụ án.

Do vậy, tòa án chuẩn bị một phòng riêng đựng hồ sơ, tạo điều kiện để các luật sư sao chụp, nghiên cứu tài liệu; lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy, camera để đảm bảo an ninh.

Bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm hầu tòa tại TPHCM trong tháng 3-2
Một góc hồ sơ vụ án (Ảnh: Xuân Duy).

Với khối lượng hồ sơ lớn như trên, phóng viên đặt câu hỏi TAND TPHCM có phương án hỗ trợ cho luật sư sao chụp hay không? Ông Duy cho biết quá trình điều tra, hồ sơ được đánh số theo bút lục, đựng riêng từng thùng, luật sư bào chữa cho người nào thì tìm kiếm và sao chụp theo tên tài liệu đã được đánh dấu.

Hồ sơ vụ án thể hiện bà Lan cùng nhiều đồng phạm đang bị tạm giam tại phía Bắc, khi được hỏi kế hoạch di lý vào TPHCM để phục vụ công tác xét xử, ông Duy cho biết việc này do Công an phụ trách.

Về việc di lý các bị cáo tới tòa, Chánh Văn Phòng TAND TPHCM cho biết do Cảnh sát tư pháp, Công an quận 1, Công an TPHCM phụ trách. Bên cạnh đó, tòa sẽ bố trí y tế nhằm đảm bảo sức khỏe cho các bị cáo tham gia phiên tòa.

TAND TPHCM dự kiến sẽ mở phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm trong tháng 3 và dự kiến kéo dài hơn 1 tháng.

"Đây là giai đoạn 1 của vụ án, xét xử bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm về các tội Tham ô tài sản, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ… Trong giai đoạn 2 của vụ án sẽ liên quan tới nhóm trái phiếu có tới 40.000 bị hại, mong người dân hiểu tại sao không được tòa triệu tập và không tụ tập đông trước khu vực tòa án ảnh hưởng tới an ninh, trật tự", ông Duy khuyến cáo.

Bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm hầu tòa tại TPHCM trong tháng 3-3
Các luật sư sao chụp hồ sơ vụ án (Ảnh: Xuân Duy).

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2012 đến tháng 10/2022, bà Trương Mỹ Lan đã thâu tóm, nắm giữ từ 85% đến 91,5% cổ phần Ngân hàng SCB. Từ đó, bị can trở thành cổ đông có "quyền lực" để chỉ đạo, điều hành,  thao túng toàn bộ hoạt động của Ngân hàng SCB, phục vụ cho các mục đích khác nhau của mình.

Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và đồng phạm bị cáo buộc đã thực hiện một chuỗi hành vi gồm: Tuyển chọn, bố trí nhân sự thân tín của mình vào các vị trí chủ chốt tại Ngân hàng SCB; thành lập một số đơn vị thuộc Ngân hàng SCB chuyên trách cho vay, giải ngân theo yêu cầu của Trương Mỹ Lan; thành lập, sử dụng hàng nghìn công ty "ma", thuê nhiều cá nhân; câu kết với các cá nhân đứng đầu nhiều doanh nghiệp liên quan để thực hiện tội phạm;

10 năm liên tiếp, từ 2012 đến 2022, SCB giải ngân cho 1.366 khách hàng (710 cá nhân và 656 tổ chức). Trong đó, nhóm của bà Lan có hơn 2.500 khoản vay tại SCB với tổng số tiền giải ngân hơn 1.066.000 tỷ đồng. Số tiền SCB cho nhóm bà Lan vay chiếm 93% số tiền cho vay, 7% còn lại là nhóm khách hàng thông thường.

Bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm hầu tòa tại TPHCM trong tháng 3-4Bà Trương Mỹ Lan trước khi bị bắt (Ảnh: Tư liệu).

Đến năm 2022, 875 khách hàng trong nhóm bà Lan với gần 1.300 khoản vay còn dư nợ tại SCB hơn 677.000 tỷ đồng (483.000 tỷ đồng dư nợ gốc, 193.000 tỷ tiền lãi). Các khoản nợ này đều nằm trong nhóm không có khả năng thu hồi.

Nhằm hợp thức việc rút tiền và tránh bị cảnh sát truy vết phát hiện sai phạm, bà Lan đã chỉ đạo cán bộ ở SCB chuyển tiền giải ngân vào các công ty ma, sau đó thực hiện rút tiền mặt nhằm cắt đứt dòng tiền.

Theo VKS, từ tháng 2/2018 đến tháng 10/2022, bà Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn của SCB 545.000 tỷ đồng và chiếm đoạt 304.000 tỷ. Ngoài ra, bà Lan còn bị cáo buộc gây thiệt hại tiền lãi phát sinh gần 130.000 tỷ đồng. Ngoài ra, hành vi của bà Lan còn gây thiệt hại cho SCB hơn 64.600 tỷ đồng.

Đặc biệt, để che giấu thực trạng yếu kém của SCB, giúp nhà băng thoát khỏi diện kiểm soát đặc biệt, bà Lan đã chỉ đạo thuộc cấp mua chuộc đoàn cán bộ thanh tra. Bà Lan bị cáo buộc chỉ đạo cấp dưới đưa hối lộ cho bà Đỗ Thị Nhàn, cựu cục trưởng Thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước, 5,2 triệu USD.

Bộ Công an đang tiếp tục điều tra giai đoạn 2 của vụ án Vạn Thịnh Phát, trong đó tập trung điều tra 2 tội danh chính là lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến phát hành trái phiếu và hành vi rửa tiền của bị can Trương Mỹ Lan và đồng phạm.

Về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hành vi phát hành trái phiếu, Bộ Công an xác định các bị can đã thông qua 40 doanh nghiệp được thành lập rồi phát hành 25 gói trái phiếu, lừa đảo hơn 30.000 tỷ đồng của 42.000 nhà đầu tư.

Bộ Công an tiếp tục đề nghị những nhà đầu tư mua trái phiếu của bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm cần đến công an địa phương nơi bị hại đăng ký địa chỉ trên các trái phiếu để trình báo.

 

Theo dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/phap-luat/ba-truong-my-lan-va-dong-pham-hau-toa-tai-tphcm-trong-thang-3-20240110154641822.htm

Trương Mỹ Lan


Người đàn ông bị đánh hội đồng dã man tại cây xăng
Công an thành phố Lai Châu đang điều tra vụ việc người đàn ông bị đánh hội đồng dã man ở một cây xăng trên địa bàn. Người dân và cộng đồng mạng rất bất bình về tính côn đồ, hung hãn của nhóm người sau khi clip được chia sẻ trên mạng xã hội.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.