Cảnh sát giao thông được phép đánh người?

Gần đây có nhiều vụ cảnh sát giao thông đánh người tham gia giao thông. Phải chăng cảnh sát giao thông đang lạm dụng quyền hạn của mình?

Gần đây có nhiều vụ cảnhsát giao thông đánh người tham gia giao thông. Phải chăng cảnh sát giao thôngđang lạm dụng quyền hạn của mình?


Ngày 11/6, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ngắn 36 giây ghi lạihình ảnh một người mặc sắc phục CSGT mang hàm Thiếu tá dùng gậy vụt vào đầu vàtát thẳng vào mặt một lái xe tải.

Cảnh sát giao thông được phép đánh người?
Người mặc sắc phục CSGT tát thẳng vào mặt tài xế xe tải.
(Ảnh được cắt từ clip) 

Tác giả đoạn clip chobiết đã quay lại những hình ảnh này vào khoảng 11 giờ ngày 10/6 tại ngãtư đường Trần Hưng Đạo, TP. Ninh Bình - tỉnh Ninh Bình. Cũng theo tácgiả đoạn clip, vào thời điểm trên, người mặc sắc phục CSGT trên đuổitheo chiếc xe ô tô tải để yêu cầu dừng lại. Khi tài xế xe tải dừng lạivà đánh lái vào lề đường thì quệt vào đuôi của chiếc xe máy của ngườitruy đuổi nên dẫn đến vụ hành hung này. 

Người xem có thể thấy rõ trong clip hình ảnh lái xe tải mang biển kiểmsoát của tỉnh Nam Định 18N - 6376 mở cửa xe bước xuống lòng đường, thìmột người mặc sắc phục CSGT mang hàm Thiếu tá, đội mũ bảo hiểm có chữCSGT, cầm gậy điều khiển giao thông dành cho CSGT ôm cổ người tài xế xetải vừa mở cửa bước xuống, ghì kéo ra chỗ chiếc xe máy đỗ giữa đườngphố. 

Sau đấy, người mặc sắc phục sĩ quan CSGT vừa chỉ vào đuôi một chiếc xemáy chặn trước đầu xe tải rồi quay sang dùng tay trái tát thẳng vào mángười tài xế mặc áo ba lỗ trắng… Khi tài xế này phản ứng, gỡ tay ra,người mặc sắc phục CSGT liền dùng gậy điều khiển giao thông vụt liêntiếp vào đầu tài xế. Cho đến khi có sự can ngăn của một người mặc sắcphục CSGT khác thì người CSGT này mới dừng lại. 

Trả lời báo chí về hành vi đánh người của vị CSGT nói trên, Đại tá PhạmĐức Hòa, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình cho biết: Ngay sau khi nhậnđược thông tin về vụ việc, Công an tỉnh đã yêu cầu lực lượng điều traCông an thành phố Ninh Bình điều tra một cách toàn diện từ hai phía láixe và cảnh sát giao thông.

Chiều 11/6, Công an tỉnh đã cóquyết định tạm đình chỉ công tác đối với cảnh sát giao thông có hành vi đánh tàixế để kiểm điểm, làm rõ.

Thực tế cho thấy có nhiều vụ cảnh sát giao thông đánh người tham gia giao thôngxảy ra gần đây. Nhưng, pháp luật chỉ quy định CSGT được quyền dừng phương tiệngiao thông đường bộ để kiểm soát giấy tờ của người và phương tiện tham gia giaothông; lập biên bản, xử lý các hành vi vi phạm hành chính về giao thông; tạm giữgiấy tờ, tạm giữ người, tạm giữ tang vật, phương tiện; được quyền khám người,khám phương tiện; khám nơi cất dấu tang vật, phương tiện vi phạm theo quy địnhcủa pháp luật...

Pháp luật không có quy định nào về việc CSGT được quyền đánh người, trừ trườnghợp người vi phạm chống đối, không tuân thủ quy định thì có thể áp dụng các biệnpháp ngăn chặn và bảo đảm cho việc xử lý vi phạm hành chính, chứ không khôngphải "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay".

Sự việc một số chiến sĩ CSGT đánh người dân vi phạm luật giao thông ngay trênđường phố đã làm giảm đi hình ảnh tốt đẹp về người chiến sĩ Công an nhân dân.Nhiều ý kiến người dân đề nghị cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ sựvụ.

Theo VnMedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.