Vết trượt dài của một dân chơi Hà thành

Mới ở tuổi đôi mươi nhưng non nửa ngày tháng thanh xuân của Thành là ở sau song sắt. Từ một lần vấp ngã ban đầu, cậu trai Hà thành đã không đủ bản lĩnh đứng dậy, để dòng đời bạc ác cuốn trôi.

Mới ở tuổi đôi mươi nhưng non nửa ngày thángthanh xuân của Thành là ở sau song sắt. Từ một lần vấp ngã ban đầu, cậu traiHà thành đã không đủ bản lĩnh đứng dậy, để dòng đời bạc ác cuốn trôi. 

Tuổi thơ sóng gió
 
Sống trong một gia đình có điều kiện ở HàNội, bố mẹ buôn bán vải thường xuyên phải đi xa nên Ngô Tất Thành (SN1982, ở Định Công, Hoàng Mai, đang thụ án tại Trại giam Suối Hai về tội“Cướp tài sản”) được bù đắp tình cảm bằng số tiền tiêu vặt dư dả hơn bạnbè. Thế nhưng thay vì mua sách về để đọc như nguyện vọng của cha mẹ,Thành lại “nướng” sạch tiền vào điện tử xèng - một trò cờ bạc vỉa hè. Dokhông có người lớn quản lý nên Thành nghỉ học ngày càng nhiều. Năm 14tuổi, khi chưa học xong lớp 8 cậu bé đã bỏ học.
Vết trượt dài của một dân chơi Hà thành
Phạm nhân Ngô Tất Thành.
 
Ở nhà lêu lổng, dần dần Thành “đói” tiền vàsa chân vào các vụ trộm cắp. Tháng 10/1998, Thành bị Tòa xử phạt 3 thángtù giam vì tội “Trộm cắp tài sản” sau khi bị bắt quả tang giở trò “haingón” ở huyện Thanh Trì. Tháng 11/1998, trong thời gian chờ thi hành án,Thành tiếp tục bị Công an quận Thanh Xuân bắt và sau đó cũng lĩnh 6tháng tù giam vì tội danh tương tự. Chỉ một thời gian ngắn đã mắc phảihai án tù, dường như Thành không còn biết sợ nữa và tiếp tục lao vào cáccuộc ăn chơi, bỏ bê mọi lời khuyên răn của chị gái và bố mẹ. 
 
Tháng 7/1999, Thành nhận án tù tiếp theo. Balần nhận án trong vòng 2 năm, không ai nghĩ chủ nhân của nó lại là mộtcậu thanh niên mới tròn 17 tuổi. Án phạt lần này của cậu nghiêm trọng vànặng hơn rất nhiều: 7 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”.
 
Tuy nhiên, bấy nhiêu đó cũng chưa phải làtất cả. Ra tù năm 2005, vì chỉ mới học hết lớp 8 nên Thành không biếtlàm gì ngoài việc ở nhà phụ giúp gia đình vài việc lặt vặt. Lẽ dĩ nhiên,đã là cái tật thì khó có thể sửa được, Thành vẫn tiếp tục lao vào gametrực tuyến và điện tử xèng. Một ngày đầu năm 2010, khi đi uống nướcThành bắt chuyện với một người lạ tên Thái. Chỉ sau vài câu chuyện, biếtThành kẹt tiền nên Thái liền rủ đi cướp.
 
Dù đã mang ba tiền án nhưng Thành vẫn nhắmmắt làm liều. Hai gã trai chở nhau đến khu vực phường Đại Kim (HoàngMai, Hà Nội) và cướp chiếc túi xách của một cô gái, nhưng ngay sau đóThành bị công an bắt giữ. Qua xác minh, Công an phường Đại Kim còn pháthiện trước đó Thành và Thái cũng đã thực hiện một vụ cướp khác. Trả giácho tội lỗi này, Thành bị tuyên phạt 3 năm tù giam.
 
Đường về đầy nước mắt
 
Những vết trượt dài nối tiếp nhau trong suốtnhững năm tháng tuổi trẻ đã khiến Thành phải trả một cái giá quá đắt.Thay vì tận hưởng thời gian đẹp nhất của đời người thì cậu lại đánh mấtnó trong bốn bức tường nhà tù. Quay đầu nhìn lại, Thành chỉ biết oántrách chính mình.
 
Trong tâm trí Thành giờ đây là sự ân hận vàhối lỗi tột cùng. Ân hận vì đã đánh mất chính bản thân mình mà không hềnghĩ đến tương lai trước mắt. Sự hối hận muộn màng ấy cứ ám ảnh tâm tríThành và phải mất rất lâu cậu mới có thể thoát khỏi nó. Thành kể nhữngngày đầu vào trại, cậu muốn “chết quách cho xong” bởi những lỗi lầm vànghĩ rằng sẽ chẳng bao giờ quay đầu lại được nữa.
 
Khi đó, bố Thành đã mất, mẹ lên thăm Thànhkhông dám gặp, hoặc có gặp cũng không dám nhìn vào mắt mẹ mình. Nhữngngày sau đó, phía trong bốn bức tường Thành chỉ khóc và ân hận, mọi thứđối với Thành lẽ ra là quá tốt đẹp nhưng chính cậu là người đánh mất nó.
 
Đã có lúc Thành trách bố mẹ vì không dànhnhiều thời gian quan tâm đến mình, thế nhưng hơn ai hết cậu hiểu rằng đókhông phải là nguyên nhân chính: “Em biết rất nhiều người có cùng hoàncảnh, thậm chí còn éo le hơn em rất nhiều, thế nhưng họ đâu có như embây giờ. Mọi chuyện đến nông nỗi này là do em buông thả chứ chẳng do aicả, tiếc rằng khi hối hận thì đã là quá muộn…”.
 
Chưa đến 30 tuổi nhưng quá khứ của Thành làgần 10 năm ở tù, nghĩ đến quãng thời gian sau khi ra trại cậu không khỏibàng hoàng. Tuổi trẻ chìm trong thú vui đỏ đen, Thành còn chưa tạo đượccho cậu một nghề nghiệp hay chỗ dựa nào vững chắc, thật quá khó khăn đểcó thể làm lại tất cả. Chưa có vợ con, bố đã mất, chỉ còn người mẹ già ởnhà, đôi lúc Thành đã nghĩ tương lai của cậu chỉ là con số không.
 
May mắn cho Thành là những người thân xungquanh chưa bao giờ bỏ rơi câu. Trong suốt quãng thời gian Thành ở trại,mẹ và bạn gái cậu vẫn thường xuyên lên thăm, đó chính là chỗ dựa để cậucó thêm nghị lực tiếp tục sống: “Nếu không có những người đó chắc sẽchẳng có em bây giờ, em cứ nghĩ khi mình vướng vào tù tội thế này thì họsẽ bỏ em mà đi… em đã có lỗi và nợ họ rất nhiều”.
 
Lần đầu tiên trong suốt cuộc nói chuyện,Thành cười, cậu kể rằng khi hết án tù sẽ về nhà và cưới vợ, sống chothật tốt để bù lại những ngày tháng đã qua. Sẽ là một kết thúc tốt đẹpnếu Thành làm được điều đó. Điều quan trọng là cậu có vững tin ở bảnthân để nỗ lực sống hay lại trở về với con đường cũ.
 
Đời người không ai là không có những lỗilầm, thế nhưng trong mỗi hoàn cảnh thì việc người ta lựa chọn, quyếtđịnh như thế nào sẽ nói lên tất cả. Có người vì sai lầm mà buông xuôi,bỏ cuộc để rồi đánh mất chính mình, cũng có người cố gắng đứng dậy đểvượt qua và làm lại cuộc đời.
 
Thật tiếc vì phải mất rất nhiều thời gianThành mới có thể nhận ra được điều đó. Thế nhưng, không có gì là quámuộn, thời gian sẽ xóa nhòa tất cả và chỉ cần cố gắng thì cậu vẫn có thểtự tin làm lại cuộc đời. Dẫu rằng, con đường ấy chứa rất nhiều nước mắt.
 
Theo PLVN


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.