Ca sĩ đóng phim: Được và mất

Ông bà ta có câu “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” thì trong khía cạnh này quả là không ngoa. Tuy ở gốc độ ở cá nhân này thì đó có thể là điều tích cực, nhưng ở người khác thì lại gây ra phản ứng trái chiều.

Không tự nhiên mà gần đây trong làng giải trí nước nhà lại rầm rộlên việc các ca sĩ tham gia vào những bộ phim truyền hình lẫn phim nhựa,điều đầu tiên ai cũng có thể thấy là sự cuốn hút khán giả đến với tác phẩmcủa mình như một một tất yếu, nhưng đằng sau nó có nhiều vấn đề mà khôngphải ai cũng cảm nhận được, khi cuộc chay đua ào ạt cho mỗi ca sĩ phải ítnhiều được một lần được lên sóng.


Khi đượchỏi lý do cho việc tham gia phim thế nào thì hầu như ca sĩ nào cũng trả lời đólà niềm đam mê thứ hai hoặc mình muốn thử sức trong vai trò mới… Tất nhiên điềuđó thì chẳng ai cấm nhưng vấn đề mà khán giả có thể đón nhận và xem xét họ nhưnhững diễn viên thực thụ, khi góp phần mang đến những tác phẩm có giá trị nghệthuật thì không phải ai cũng làm được.

Đam mê nghệ thuật hay chiêu thức PR?

Có thểnói việc hỗ trợ qua lại cho sự nghiệp âm nhạc của mỗi ca sĩ, dù nổi tiếng haychưa đã ít nhiều ảnh hưởng đến quyết định tham gia diễn xuất trong những bộphim, mà khả năng chưa biết đến đâu.

Ca sĩ đóng phim: Được và mất
Minh Hằng trong phim “Gọi giấc mơ về”.

Sự thànhcông có thể được tính đến hiện nay như khi ca sĩ Minh Hằng tham gia vào những bộphim truyền hình đầu tiên, cho đến thời điểm bây giờ thì đó là đòn bẩy để giúpcho cô thăng tiến trong niềm đam mê âm nhạc của mình. Hàng loạt bộ phim như: “Gọi giấc mơ về”, “Giải cứu  thần chết”, “Những nụ hôn rực rỡ”, “Ngôi nhà hạnhphúc”… đã giúp cho tên tuổi của cô bay xa hơn với một giọng hát được cho làtrung bình. Giờ đây cộng với sự cố gắng vượt bậc từ khả năng vũ đạo và thanhnhạc, thì Minh Hằng là một cái tên khá ăn khách trong các chương trình biểu diễnlớn nhỏ trong cả nước.

Ngoàitham gia vào nhiều vai trò khác nhau nhưng diễn viên là phương thức mà ít nhiềuđã đưa ca sĩ Nguyên Vũ đến gần với khán giả hơn, khi thời gian anh tham gia cahát không ít mà tên tuổi vẫn chưa trở thành một sao đỉnh trong làng âm nhạc ViệtNam.

Ca sĩ đóng phim: Được và mất
Nguyên Vũ khá nhập vai trong “Chuông reo là bắn”.

Từ“Chuông reo là bắn”, ”Lấy vợ Sài Gòn” đến ”Đô la trắng”…  không bỗng nhiên màtrong thời gian ấy Nguyên Vũ lại khá đắt show phim hơn cả công việc chính củaanh là ca sĩ, bằng ít nhiều khả năng diễn xuất của mình anh đã lọt vào tầm ngắmcủa các đạo diễn khi giao trong trách cho anh những vai diễn nặng ký.

Cuộc chay đua không cân sức:

Nhữngyếu tố dẫn đến thành công của một bộ phim thì có nhiều, nhưng vai trò của cácdiễn viên thì không ai có thể phủ nhận, chính vì thế một trong sự đánh giá đầutiên luôn dành cho những linh hồn của bộ phim, nếu thành công thì tác động ngượclại dành cho cá nhân diễn viên là không nhỏ, chính vì thế ước mong của mỗi ca sĩtrẻ hay “sao” ít nhất được một lần thể nghiệm, để nó là cơ hội thăng tiến trongcông việc chính của mình.

Ca sĩ đóng phim: Được và mất
Diễn viên Minh Hằng và Lương Mạnh Hải trong phim Ngôi nhà Hạnh phúc
Ca sĩ đóng phim: Được và mất
 

Điều đó như cuộc chạy đua mà các ca sĩ cứ lao vào màtìm kiếm những vai diễn đôi lúc không cân sức. Có lẽ là khi chạy đã mất nhiều“năng lượng” mà đến khi bắt được thì bản thân khổ chủ lại thể hiện sự nhạt nhòatrong những nhân vật của mình.

Như casĩ Lam Trường trên thị trường âm nhạc thì đã là cái tên không nhỏ để thu hútkhán giả trong các chương trình ca nhạc, nhưng khi đến với phim ảnh có thể làmột cuộc dạo chơi nên sau khi tham gia hai bộ phim “Nữ tướng cướp” và “Ngôi nhàhạnh phúc” thì “diễn viên Lam Trường” cũng đã đi qua nhẹ nhàng trong lòng khángiả.

Bên cạnhđó, không hẳn mọi thứ đều đổ theo chiều ngược của nó mà phải kể đến những thànhquả của các ca sĩ bao năm đi vào nghề mà vẫn chưa có gì khả quan, nhưng chỉ saukhi có cơ hội chạm vào bộ môn nghệ thuật thứ bảy này thì cái tên ca sĩ mới đượcđể ý đến. Như Phùng Ngọc Huy là một trường hợp cụ thể, bôn ba một thời giantrong âm nhạc vẫn chưa gặt hái được gì, sau khi tham gia vào vai diễn nhỏ trongbộ phim khá ấn tượng “Những nụ hôn rực rỡ” thì lập tức cái tên Phùng Ngọc Huy đilên như diều gặp gió qua những bộ phim mà anh thủ vai sau đó.

Ca sĩ đóng phim: Được và mất
“Những nụ hôn rực rỡ” đã góp phần không nhỏ đưa tên tuổi Phùng Ngọc Huy đến với khán giả.
Ca sĩ đóng phim: Được và mất
 

Trongcuộc chay đua trên con đường nghệ thuật nói chung và ca sĩ hay diễn viên nóiriêng, thì bản thân mỗi người đều cần phải làm mới mình qua những gì có thể làđiều tất yếu. Song, sự lưa chọn phù hợp để thể hiện thì không phải ai cũng cóthể làm được, đôi lúc nó không mang lại sự hổ trợ cho “nghiệp” chính mà còn gâyphản ứng ngược thì điều chẳng ai mong muốn.

Phong trào hay tất yếu?

Khôngphải đơn giản mà các đạo diễn săn lùng những ngôi sao ca nhạc hàng đầu tham giavào bộ phim của mình. Điều mà ai cũng cảm nhận được là sự quan tâm của một sốlượng fans hùng hậu khi có mặt thần tượng của họ vào trong phim. Điều mà các“sao” không phải ai cũng có thể tự nhận thấy khả năng của mình trong vai trò mớithế nào. Không hẳn ở lĩnh vực này là “sao” thì ở khía cạnh khác mình cũng làmtốt như vậy.

Ca sĩ đóng phim: Được và mất
Mỹ Tâm và Quang Dũng có thể mất fan vì “Cho một tình yêu”.
Ca sĩ đóng phim: Được và mất
Những vai diễn nhí nhảnh của Mỹ Tâm khá phản cảm với tuổi thực của cô.

QuangDũng là ca sĩ khá nổi bật cho dòng nhạc nhẹ - trữ tình Việt Nam trong thời gianqua, chính vì sự đình đám đó mà anh cũng nhận được nhiều quan tâm của các đạodiễn mặc dù dàn diễn viên trẻ chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản thì không hềthiếu. “Lọ lem hè phố” là một trong những bộ phim được đầu tư khá tương đối sovới nền điện ảnh nước nhà mà có anh tham gia. Nhưng đến thời gian gần đây anhlại tiếp tục khi cùng Mỹ Tâm xuất hiện trong bộ phim ca nhạc truyền hình “Chomột tình yêu” cũng đã nhận khá nhiều ý kiến trái chiều nhau khi mà diễn viên đãcó tuổi và khuôn mặt đã quá già với nhân vật, diễn xuất thì nhí nhảnh thái quáso với tuổi thật, biểu cảm của khuôn mặt cũng không đạt được những yêu cầu củavai diễn. Và điều đáng nói hơn là bộ phim đầu tay của cô ca sĩ số một Việt Namnày bị cư dân mạng bàn tán là “hàng đạo” bộ phim ca nhạc "Hạnh phúc bất ngờ" củaĐài Loan được sản xuất năm 2007

Kể đếnhàng loạt ca sĩ như Thủy Tiên, Trịnh Thăng Bình, Yến Trang... cũng lần lượt xuấthiện trên màn ảnh rồi cũng ra đi trong im ắng trong các lần thử sức này. Có lẽchính mỗi ca sĩ đâu mong muốn đánh đổi với những gì mình đạt được qua bao nhiêukhó khăn, thử thách. Điều cần hiểu là tự mình nhận ra phương thức nào phù hợp đểtận dụng như một sự phối hợp đầy hiệu quả trong nghệ thuật thì cần nên suy nghĩ.

Ca sĩ đóng phim: Được và mất
Dù vào vai khá đạt trong “Ngôi nhà hạnh phúc” nhưng những gì Thủy Tiên nhận được lại không như mong muốn.

Hai mặt, một vấn đề:

Ông bàta có câu “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” thì trong khía cạnh này quả là khôngngoa. Tuy ở gốc độ ở cá nhân này thì đó có thể là điều tích cực, nhưng ở ngườikhác thì lại gây ra phản ứng trái chiều. Dân gian lại có câu “cần cù bù thôngminh”, điều này hoàn toàn đúng khi có thể là các ca sĩ ngôi sao của chúng tachưa đủ thời gian và yếu tố kỹ năng để đầu tư cho “số phận nhân vật” của mình.Hay là điều kiện các hệ đào tạo diễn viên của ta chưa đủ sức hấp dẫn và khả năngtham gia phim mà phải săn lùng “người ngoại đạo” vào tác phẩm của mình? Kết quảđôi lúc như một cái lẩu thập cẩm khi nhìn lại toàn là ca sĩ, người mẫu thậm chícó cả nhà báo… vào trong phim.

Chung quy cái đầu tiên phải nhìn nhận từ các nhà chủ quản và những ngườitrực tiếp đứng ra thực hiện cho bộ phim, tiếp theo là bản thân mỗi ca sĩphải xem xét một cách đúng đắn nhất giữa cơ hội tham gia và khả năng cụ thểcủa mình thế nào. Để mong rằng mỗi sự xuất hiện dù là ở lĩnh vực nào thì“sao” vẫn là ”sao” trong mắt người hâm mộ gần xa.
Theo Người nổitiếng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.