Dũng "khùng": Bận yêu...quên làm phim

Lúc trước tôi chỉ chăm chăm vào chuyện làm sao cho mình sướng thôi, sau này tôi mới phát hiện ra là làm người khác sướng thì mình cũng sướng.

Lúc trướctôi chỉ chăm chăm vào chuyện làm sao cho mình sướng thôi, sau này tôi mớiphát hiện ra là làm người khác sướng thì mình cũng sướng.

Dù “tọa lạc” ở cái nơi “không thấy mùa đông” nhưng Dũng “khùng” cũng đã tự cho phép mình được hưởngtrọn vẹn một kỳ “ngủ đông” sau khi Việt Nam Idol đóng máy và một mùa phimTết chẳng “hôn” cũng chẳng “cứu” ai. Còn lúc này thì hắn bắt đầu vươn vaitỉnh dậy, để bắt “Chân dài hành động” (dự định chiếu Tết năm nay).

Có cái hấpdẫn hơn... Hai cái chân

“Thể trạng” củaanh thế nào, sau khi “ngủ đông”?

Phương châm sống vàlàm việc của tôi là “làm ít lãnh tiền nhiều, chơi nhiều nhưng không mangtiếng bao nhiêu” nên lúc nào bạn thấy tôi làm ít lại là biết tôi đang vui vẻvà thoải mái; là chứng tỏ đời sống đạo diễn ở ta đã khá hơn rồi, chỉ cần làmmột phim là đủ sống dài dài.

Dũng "khùng": Bận yêu...quên làm phim
 

Thực ra anh “nói không”với vụ phim Tết năm nay là vì việt Nam Idol hay là vì không đắt show nữa?

Thiên hạ cứ tưởng vì Idolmà tôi không làm phim, thiệt ra là ngược lại. Nhưng lý do hợp lý nhất củaviệc năm rồi tôi không làm phim là vì tôi bận yêu, haha!

Cũng nhờ anh “bậnyêu” mà các “đối thủ” phim Tết của anh đã gặp hên trong mùa phim Tết vừa rồiđấy nhỉ?

Có câu hát của TrịnhCông Sơn mà tôi nghĩ rất là đúng “em ra đi nơi này vẫn thế”. Có thể có nhiềucảm xúc khác nhau khi có hay không có mặt một ai đó. Nhưng mọi thứ tự nó vẫnphải diễn ra. Thiệt ra khi làm phim tôi không nghĩ đến đối thủ, tôi chỉ nghĩmình làm gì thôi. Đa phần người làm nghề, tôi chắc họ cũng vậy: chỉ cần đượclàm và làm được cái mình yêu thích, vậy thôi! Suy nghĩ phức tạp hơn có chănglà các nhà sản xuất.

“Chân dài hànhđộng” liệu sẽ đưa ra “món” gì khác so với những bộ phim Tết trước giờ củaanh? ít nhất, lần này, nó định “giải cứu” cái gì?

Tôi định làm một móncổ trang hành động - tình cảm – tâm lý – hài, “giải cứu” nước mắt.

 
Món mới đâu chưa thấy,nhưng trước mắt, đã thấy “món cũ” Thanh Hằng? vì trước hết cô ấy là “chândài” chăng – như tên phim đòi hỏi, hay vì anh đã “đo ni đóng giày” cho “nàngthơ” của mình?

Tên phim thiệt ra mớichỉ tạm thời thôi khi tôi nghĩ Thanh Hằng sẽ là 1 trong 2 nhân vật chính.Nhưng cảm hứng của phim nằm ở chỗ hấp dẫn hơn hai cái chân. Chỉ là tôi chưabiết nên gọi tên nó thế nào. Tôi quan niệm: Nếu mỗi bộ phim là một món thìdiễn viên chỉ là một trong những nguyên liệu, mà từ nguyên liệu đó ta có thểlàm ra rất nhiều món khác nhau. Với tôi, Thanh Hằng là một nguyên liệu chấtlượng có thể khai thác được thêm vài món nữa. Huống hồ gì tôi còn có nhiềunguyên liệu khác nữa cũng chất lượng không kém.

Vì sao bên cạnh ThanhHằng, anh lại chọn Tăng Thanh Hà - người được coi là “nàng thơ” và “diễnviên ruột” của vũ Ngọc đãng - bạn thân, đồng thời là “đối thủ phim Tết” củaanh?

Đâu phải bây giờ tôimới có “dã tâm” ấy, vì trước đây, tôi cũng từng mời Tăng Thanh Hà đóng vaiAn trong “Nụ hôn thần chết” nhưng lúc đó tiếc là Hà không tham gia được. Làmột trong những fan hâm mộ Tăng Thanh Hà, nên tôi rất muốn được làm việc vớiHà và bây giờ thì mới có cơ hội. Khả năng phát hiện diễn viên của Đãng rấtgiỏi, vì thế mỗi lần casting tôi đều nhờ Đãng phụ.

Bắt chước cũngphải có khả năng Nhận định này theo anh có chính xác: công thức ăn khách củavũ Ngọc đãng là “phim việt kiểu kim chi”, còn của Nguyễn quang dũng là “phimviệt khẩu vị Mcdonald’s”?

Tôi chỉ sợ người tanói tôi làm phim như viết báo thôi. Còn ngoài ra nói gì thì đó là quyền củakhán giả, báo giới và các nhà phê bình.

Theo anh, trongđiều kiện làm phim ở ta, bắt chước ở mức độ nào thì chấp nhận được?

Bắt chước cũng phảicó khả năng và chuyện này theo tôi chẳng có gì mà ầm ĩ cả. Nền điện ảnh đangphát triển nào thì cũng đều phải trải qua giai đoạn bắt chước những nền điệnảnh lớn hơn thôi. Khi có được khả năng bắt chước giống rồi, thì lúc đó họ sẽchuyển qua giai đoạn sáng tạo và tìm con đường riêng. Cái dở là khi ta bắtchước mà ta lại không dám thừa nhận hoặc không có khảnăng bắt chước giống.

Sau sự kiện “Bóngma học đường”, anh có tính cũng sẽ làm phim 3d, mà trước mắt, là “Chân dàihành động”? Ngay tại thị trường Mỹ, cũng có không ít bộ phim tiếng là 3dnhưng thực chất là quay bằng công nghệ 2d, anh có tính sẽ dùng tạm công thứcấy ở ta - như một cách “liệu cơm gắp mắm”?

Đúng là khi “Avatar”thắng lớn, cũng đã có nhiều nhà sản xuất dụ dỗ tôi làm phim 3D. Nhưng tôi từchối. Tôi không dám làm cái gì mà tôi cảm thấy mình chưa làm chủ được nó.
 

Dũng "khùng": Bận yêu...quên làm phim
 

Với tôi, công nghệ dù tântiến đến đâu cũng chỉ là thứ phục vụ cho nội dung và cảm xúc của bộ phim.Nên khi nào có ý tưởng kịch bản mà tôi nghĩ chỉ có 3D mới đạt được cảm xúcvà thẩm mỹ, còn 2D thì không thể, thì tôi sẽ làm phim 3D.

Anh nói anh còn nợđiện ảnh việt Nam 30 tỷ, vậy anh nghĩ liệu có thể trả hết vào mùa phim Tếtnăm nay hay không? Anh có đủ gan để làm một việc mà mình không chắc thắng?

Không ai có thể thànhcông mãi mà không thất bại. Với tôi cái quan trọng là sau khi thành công haythất bại mình sẽ thế nào. Sau khi “Hồn Trương Ba da hàng thịt” bị dưluận“phanh thây”, tôi nghĩ mình đã trưởng thành hơn. Và sau 3 phim liên tiếpđạt doanh thu cao, tôi đã quyết định nghỉ ngơi để bình tĩnh lại, không saysưa, không bị cuốn theo những lời mời nữa, chừng nào tôi cảm thấy mình chưađưa ra được cái gì khá hơn những cái đã làm.

Với 70 tỷ đã thu vềđược, tôi nghĩ 30 tỷ còn lại là không quá nhiều, điều đó chắc chắn sẽ làmđược. Với tôi, đó chỉ là một cái mốc sự nghiệp và một thời điểm để mìnhchinh phục tiếp những mục tiêu khác.  

Một dạo, chữ“khùng” của anh từng được định nghĩa là “một thằng chỉ biết cái gì mình thấysướng thì làm, không quan tâm đến người khác và... hoạnh họe tất cả mọingười”. Định nghĩa này theo anh có cần phải điều chỉnh lại cho cập nhật?  

Lúc trước tôi chỉchăm chăm vào chuyện làm sao cho mình sướng thôi, sau này tôi mới phát hiệnra là làm người khác sướng thì mình cũng sướng. Còn lúc này, cái tên với tôichỉ đơn giản là một dấu hiệu nhận biết. Bây giờ người ta gọi Dũng “khùng” làtôi biết họ gọi tôi vậy thôi!

Mới đây anh hứa:sau những bộ phim ăn khách hốt bạc, chiều lòng nhà sản xuất, sẽ là một bộphim nghệ thuật để chiều mình. Anh có nghĩ mình có đủ tài để dung hòa đượcgiữa hai chữ “nghệ thuật” và “ăn khách”, hay đôi khi, phải chấp nhận “xếpkho” - như số phận nhiều bộ phim nghệ thuật ở ta?

Nghệ thuật hay thịtrường với tôi không quan trọng. Vì với tôi phim gì đem ra chiếu có bán cómua đều là thị trường hết. Chẳng qua là thị trường cho đối tượng nào thôi.Từ lâu, tôi đã có những ý tưởng kịch bản có vẻ hơi nặng đô nhưng chưa tìmđược thời điểm phù hợp để tung ra, cũng như chưa đủ lý lẽ và tự tin đểthuyết phục nhà sản xuất. Nhưng giờ thì tôi nghĩ sắp đến thời điểm đó rồi!

Anh có nghĩ trong bộphim nghệ thuật ấy lại có thể có chỗ cho một chân dài như Thanh Hằng?

Đã bảo là tôi khôngcó ý định làm một bộ phim mà tự quy chụp đó là nghệ thuật. Tôi chỉ định làmmột phim mà có cái tôi nhiều hơn các phim trước thôi. Trong bộ phim “Nhữngnụ hôn rực rỡ” của tôi có một câu chủ đề được nhắc tới nhắc lui đó là “Aicũng có thể”. Không cứ là Thanh Hằng hay một chân dài nào khác, mà bất kỳ aiyêu quí phim tôi, có khả năng, hợp vai và làm việc nghiêm túc thì tôi đềuchàođón, tôn trọng và cám ơn.

Má tôi cầncha con tôi về ăn cơm nhà hơn là lên báo

Trong một talkshow gần đây, uyên Linh Idol có “tố”rằng ở vòng loại 100 người, khi siuBlack tỏ ra sung sướng như “bắt được vàng” sau phần thể hiện của Uyên Linhthì anh và Quốc Trung... rời bàn và bảo: “Chị Siu thích thì cứ chọn, còn bọntôi thì không”. Đó là do anh muốn tạo kịch tính cho chương trình hay tạithời điểm đó, “con mắt xanh” của anh chưa bật?

Một chương trình nhưViệt Nam Idol luôn cần kịch tính trước khi chọn được người mà đa phần chúngta thấy xứng đáng. Và để tạo dựng kịch tính thì có rất nhiều cách và khôngngoại trừ, đó cũng là “điệp vụ” của ban giám khảo. 

Anh nói trong 4vị giám khảo của Idol, quốc Trung đóng vai trò của “ông ác”, vậy “ông Hiền”có phải là anh? Hay cái “hiền” ở anh, nói như Lê Hoàng, là “lờ đờ như kẻcướp”?

Chẳng hiền chẳng ác,chỉ là để “điền vào chỗ trống” còn lại của chương trình, chính vậy mà tôi đãchọn ngồi ở vị trí cuối cùng. Tiện thể kiêm luôn cả chân “gác sóng”: Ví dụkhi thời lượng sắp hết, tôi sẽ nhịn nói để không lố giờ.
Dũng "khùng": Bận yêu...quên làm phim
 

Nhân nhắc đến bàiviết của Lê Hoàng, anh thấy nét vẽ nào của tay biếm họa này là “chuẩn khôngcần chỉnh” nhất về anh, cái nào là sai bét:

a. Dũng “khùng”nhà quê một cách thượng lưu (Dùng vi tính xách tay đời mới nhất, ngủ trongnhững khách sạn sang trọng nhất, quen với những cô gái đẹp nhất và ăn nhữngmón ăn sang nhất...)

b. Ranh ma mộtcách hồn nhiên (Nếu rất nhiều nghệ sỹ cư xử như quạ, thấy mồi ở đâu là nhàoxuống vồ thì Dũng “khùng” cư xử như đại bàng,đứng lim dim chờ mồi tự nó baylên).

c. Ngây thơ phaquái đản (Chả buồn quan tâm những bước đi sai, cứ thản nhiên xơi từng bướcmột; chả quan tâm gì tới bản chất vấn đề, chỉ cần giải quyết hiện tượng).

d. Phương án khác

Không đanh đá như LêHoàng và cũng không ngây thơ như Lê Hoàng.

Và về phim củaanh:

a. Chỉ có thể cóhai số phận: hoặc nó làm bà con xô nhau co cẳng chạy, hoặc nó khiến bà conđánh nhau để giành mua.

b. Một bộ phimđược khen một tý, chê một tý, giải thưởng một tý thì chắc chắn không phảiphim Dũng “khùng”.

c. Phương án khác

Làm phim là một cách“tự sướng” và có nhu cầu “làm sướng” người khác để mình thấy sướng hơn.

Lại còn cả cái vẻ“ông già Nam Bộ”: “ Không ai biết quần áo anh màu gì, không ai biết da anhmàu gì và càng không ai biết răng anh màu gì”. Thực ra thì... có ai biếtkhông? và theo anh, nó là màu gì?

Những người muốn thấyvà tôi muốn cho thấy thường lại trong không gian tắt đèn hoặc rất mờ ảo, vàlúc đó tôi thường lim dim nên cũng chẳng rõ nó là màu gì.

Chiểu theo quanniệm “Con hơn cha là nhà có phúc”, thì theo anh, “nhà anh có phúc” ở điểmnào?

Tôi đang phấn đấu làmsao con của mình tốt hơn con của cha tôi. Nếu làm được điều đó thì tôi vàcha tôi đều thấy hạnh phúc.

Nghe nói ba anhcó một người vợ rất tuyệt vời: nhẫn nhịn, chịu thương chịu khó... vì sao anhlại rất ít khi nói về mẹ mình? vì ba anh nổi tiếng hơn chăng, và chính anhcũng có nhu cầu “thể hiện”?

Điều má tôi cần nhấtlà hai cha con về ăn cơm nhà hơn là được nhắc trên báo. Với một số người vĩđại thì lên báo không phải là một cái chuẩn!

Dũng "khùng": Bận yêu...quên làm phim
 


Làm ơn điền vàochỗ trống! Theo anh, điều gì sẽ xảy ra, nếu:

a. Chân ThanhHằng... không dài, thì sẽ không bị gọi là chândài đóng phim.

b. Chân UyênLinh... dài, thì sẽ bị gọi là chân dài đi hát.

c. Chân Dũng“khùng” (cũng)... dài, thì trên đời này sẽ chẳngcòn ai chân không dài.

Theo anh, giá trịcủa người đàn ông có tăng lên khi sở hữu một “chân dài”? Nếu người đàn ôngđó là anh, thì anh thuộc về trường hợp nào:

a. Chứng tỏ anhlà “đại gia”.

b. Ngay cả khianh không nhất thiết phải là đại gia.

c. “Cầm cương”được anh chứng tỏ “chân dài” ấy đồng thời là “đại gia”.

d. Phương án khác

Chứng tỏ tôi có khảnăng nhón chân, còn “chân dài” của tôi thì có khả năng cúi xuống.

Hãy thử soi gươngvà chấm điểm, nét ngoại hình nào là hấp dẫn nhất ở anh:

a. Ánh mắt “lờ đờnhư kẻ cướp”.

b. Cái cười nửamiệng.

c. Vẻ nhàu nhĩ.

Tôi chọn a

Khái niệm “nàngthơ”, theo anh, lúc này có là xa xỉ, khi mà thức ăn nuôi sống nó lắm khi chỉlà hai chữ “cộng sinh”?

Với tôi thì sự nghiệpmang lại cho tôi cái trách nhiệm. Tiền bạc mang lại sự thỏa mãn. Còn tìnhcảm mang lại cho tôi cảm xúc. Mà cảm xúc là điểm khởi nguồn để tôi làm đượcnhững thứ khác. Nên tôi chẳng thấy gì là xa xỉ và lấy làm lo nó sẽ có ngàysụp đổ.

Thất vọng nào làlớn nhất ở anh về bản thân?

Trong tử vi tôi cầmtinh con ngựa nhưng tướng mạo thì lại cầm tinh... con heo!


 

Ảnh: Phạm Hoài Nam
Theo Thư Quỳnh
Đẹp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.