Dương Xuân Nam: "Giá trị của sắc đẹp đang bị xuống cấp"

Theo ông Nam, các cuộc thi hoa hậu mọc ra như nấm chính là bệ phóng để người đẹp đắp danh lên người kiếm tiền trên danh sắc.

Theo ông Nam, các cuộcthi hoa hậu mọc ra như nấm chính là bệ phóng để người đẹp đắp danh lên ngườikiếm tiền trên danh sắc.


Cùng với báo Tiền Phong, nhà báoDương Xuân Nam được coi là “cha đẻ”, người khởi xướng cuộc thi tìm kiếm Hoa hậuViệt Nam. Trước thực trạng các người mẫu rồi hoa hậu liên tiếp bị bắt vì tội bándâm trong những ngày gần đây, PV đã có cuộc trò chuyện nhanh với ông để ngheông bày tỏ quan điểm về những sự việc vừa xảy ra.

Thưa ông, liên tiếp gần đâylà những vụ người mẫu bán dâm và mới nhất là Hoa hậu Mekong Võ Thị Mỹ Xuân tổchức môi giới bán dâm bị đưa ra pháp luật. Là người đã nhiều năm tìm kiếm vẻ đẹpđại diện cho người phụ nữ, ông có phát biểu hay quan điểm gì không?

Thực sự báo chí mấy ngày gần đây đưa những tin mà đọc xong tôi xót xa vô cùng.Tôi thấy lo ngại vì giá trị đạo đức trong xã hội bị băng hoại nghiêm trọng, đồngtiền lên ngôi đảo lộn hết mọi giá trị truyền thống vốn có. Chưa khi nào đồngtiền có sức mạnh “hủy diệt” như bây giờ, nó cứ như một cơn lốc xoáy cuốn và làmđảo điên mọi giá trị. Thật xót xa hơn là nó tác động quá mạnh tới những ngườiđược coi là người của công chúng, là thần tượng của giới trẻ…

Dương Xuân Nam: "Giá trị của sắc đẹp đang bị xuống cấp"
 

Đọc những tin người mẫubán dâm, rồi hoa hậu bán dâm mà thấy đau lòng và lo ngại. Những ngườiđược coi là đại diện cho vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam nhưng cũng bịlu mờ trước đồng tiền, nhân phẩm của họ cũng bị đồng tiền chà đạp. Thựcsự tôi không thể hiểu nổi.

Ông có nghĩ rằng hiện nay các cuộc thi hoa khôi hoa hậu quá nhiều,chính sự dễ dãi trong việc lựa chọn đã không đáp ứng được những mong mỏicủa công chúng về kiến thức cũng như đạo đức nên mới dẫn đến những tìnhtrạng như vậy?

Tôi cho rằng đây cũng là một nguyên nhân, giờ thì cuộc thi sắc đẹpnở như nấm sau mưa. Đến xã phường cũng có thi người đẹp, rồi trường họccũng có thi hoa khôi, cao hơn nữa thì tỉnh thành, rồi quốc gia… Một nămkhông biết bao nhiêu là cuộc thi như thế. Vậy nên giờ mới có cụm từ “hoahậu ao làng”, danh hiệu hoa hậu giờ mất hết thiêng liêng, nó chả còn giátrị gì xứng tầm nữa. Và những cô hoa hậu, hoa khôi bước ra từ những cuộcthi như thế, lấy những cái danh đó đắp lên người để rồi đi làm nhữngchuyện bậy, kiếm tiền trên danh sắc.

Ông cảm thấy chánnản và thất vọng hoàn toàn về một công việc mà mình tâm huyết và làm bao nhiêunăm. Giờ mọi thứ không còn như mong muốn?

Nói thật tôi ko còn hứng thú với tình trạng các cuộc thi diễn ra loạn xạ như thếnày, thực sự tôi chả thiết tha gì nữa. Báo Tiền Phong trước kia 2 năm mới tổchức thi hoa hậu một lần. Một cuộc thi với nhiều tâm huyết của nhiều người, mongmuốn tìm ra những gương mặt đẹp, tài, điển hình và là đại diện cho phụ nữ cả mộtquốc gia. Giải thưởng không đặt nặng, chúng tôi cũng chả lấy cuộc thi ra làmkinh doanh, quảng cáo hay tài trợ gì cả nhưng bây giờ nó khác nhiều rồi. Có tínhcơ chế thị trường, mà ở đâu có đồng tiền thì ở đó sẽ có những tác động nhấtđịnh.

Dương Xuân Nam: "Giá trị của sắc đẹp đang bị xuống cấp"
 

Tuy nhiên tôi vẫn mongmuốn cuộc thi hoa hậu được duy trì, có tính định hướng và thẩm mỹ ngàycàng cao hơn. Vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam thời nào cũng cần phải được tônvinh và trân trọng.

Tham gia tuyển chọn  nhiềuhoa hậu nhưng đến giờ ai là người để lại cho ông ấn tượng mạnh nhất?

Bùi Bích Phương và Nguyễn Thiên Nga. Hai cô này vừa đẹp vừa tài năng vàcũng đóng góp nhiều cho xã hội. Đóng góp một cách âm thầm và lặng lẽ, không khoatrương không thành tích. Nguyễn Thiên Nga sang Mỹ học đến nơi đến chốn, cô ấy đãlấy được bằng tiến sĩ, âm thầm nhận nuôi một bà mẹ Việt Nam Anh Hùng cho đến tậncuối đời.

Dương Xuân Nam: "Giá trị của sắc đẹp đang bị xuống cấp"
 

Còn những hoa hậuthời nay như Mai Phương Thúy hay Thùy Dung, ông không có ấn tượng vớicác cô ấy sao?

Các cô ấy có phát huy được vaitrò, nhưng thực sự là không bằng những người trước đây về nhiều phương diện. Tôinghĩ cái này cũng là do xã hội nó xuống cấp, đồng tiền lên ngôi nhân tình thếthái cũng thay đổi nhiều dẫn đến con người cũng bị cuốn vào vòng xoáy đó. Môitrường sống không lành mạnh thì con người cũng bị cuốn theo thôi.

Xin trân trọng cảm ơn ông!


Theo Eva



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.