Fan đánh "bản sao" Sơn Tùng và văn hóa thần tượng

Dường như cách thần tượng ai đó của một bộ phận giới trẻ vẫn chưa thực sự…có văn hóa!

Sự kiện anh chàng Võ Viễn Thiện, người được coi là “bản sao” của Sơn Tùng M-TP bị fan của ca sỹ này đánh vì “bắt chước” thần tượng của họ khiến không ít người cảm thấy bức xúc. Dường như cách thần tượng ai đó của một bộ phận giới trẻ vẫn chưa thực sự…có văn hóa!

Sẵn sàng “chửi” người khác vì thần tượng

Không ít bạn trẻ hiện nay thần tượng một cách khá cực đoan. Hành động một số fan quây vào đánh “bản sao” Sơn Tùng M-TP vì cho là bắt chước thần tượng của họ khiến nhiều người cảm thấy thất vọng. Phải chăng anh chàng Võ Viễn Thiện mắc "cái tội" có vẻ bề ngoài quá giống Sơn Tùng M-TP? Và "tội này" đáng bị đánh?

Dường như họ quá "mê muội" thần thượng của mình. Do đó, khi có ai đó vô tình hay hữu ích làm gì đó mà họ cho là ảnh hưởng đến thần tượng của mình là họ "phản pháo" ngay. Không chỉ dừng lại ở những lời nói mà họ còn có những hành động thiếu văn hóa. Chính vụ đánh "bản sao" Sơn Tùng M-TP vừa qua là một ví dụ điển hình.




Fan Sơn Tùng đánh "bản sao" của anh khi anh này cố gắng tiếp cận "bản chính"

Đối với một bộ phận fan, đi cùng với việc thần tượng một ai đó là hành động an-ti một người khác. Trên các diễn đàn, mạng xã hội, fanpage và các an-ti fan là hai thế giới hoàn toàn khác biệt. Nếu các fanpage dùng những mỹ từ đẹp đẽ nhất thì những an-ti fan lại dùng những từ ngữ thô tục, khiếm nhã nhất để miêu tả về một nghệ sỹ nào đó.


Không ít người sẽ cảm thấy buồn khi học sinh phản ứng khá tiêu cực với đề thi về văn hóa thần tượng

Ranh giới giữa việc thần tượng hoặc an-ti một nghệ sĩ nào đó cũng vô cùng mong manh. Cách đây gần một năm Hoa hậu Diễm Hương bỗng chốc trở thành “tội đồ” khi thông tin cô đã kết hơn từ năm 2012 nhưng vẫn nói dối để đi dự thi Hoa hậu thế giới bị phanh phui. Những fan của cô nhanh chóng quay lưng và dùng những lời lẽ thô tục, tồi tệ nhất để mô tả về người mà họ đã từng thần tượng. Tuy nhiên, khi Diễm Hương đã ổn định cuộc sống và có một tình yêu mới, không ít người đã từng chửi rủa Diễm Hương lại tiếp tục “bốc thơm” một cách thái quá cho thần tượng của mình.

Thần tượng cũng cần có văn hóa

Dù ở bất cứ độ tuổi nào, thần tượng ai đó là hành động bình thường. Khi thần tượng ai đó, chúng ta nỗ lực phấn đấu để vươn lên và thành công giống người đó thì có thể coi việc thần tượng đó mang tính tích cực. Tuy nhiên, thần tượng một ai đó không có nghĩa là chà đạp, chửi bới hay thậm chí là đánh đập người khác!
Một fan nữ người Việt khóc nức nở khi gặp thần tượng của mình

Văn hóa thần tượng không phải là vấn đề mới song vẫn luôn nhức nhối trong giới trẻ. Việc chà đạp lên người khác không thể làm cho thần tượng của mình đẹp hơn. Ngược lại, dùng những từ ngữ chợ búa, thô tục hoặc đánh đập người khác chỉ làm cho mình trở nên xấu xí hơn trong mắt người khác. Quan trọng hơn, thần tượng một cách thiếu văn hóa còn có thể khiến người xung quanh đánh giá thấp thần tượng của bạn vì cho rằng họ có những fan "tồi".

Biết tôn trọng người khác là yếu tố đầu tiên để có thể thần tượng một ai đó. Bởi chỉ khi chúng ta tôn trọng người khác, hành xử có văn hóa thì việc thần tượng mới có ý nghĩa và tích cực với chính bản thân chúng ta và những người xung quanh.

Dương Thảo/VietNamNet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.