Làm từ thiện thì cần gì phải ồn ào

Không ảnh nóng, không phát ngôn gây sốc, thông minh cộng với bản lĩnh của một nhà ngoại giao “gia truyền” có lẽ đó chính là những yếu tố giúp Ngô Phương Lan vượt lên được những chuyện tai tiếng và thi phi vốn không thiếu với các người đẹp.

 
Ngô Phương Lan có lẽ là hoa hậu được“an toàn nhất” trong số các hoa hậu đăng quang mấy năm gần đây. Không ảnhnóng, không phát ngôn gây sốc, thông minh cộng với bản lĩnh của một nhàngoại giao “gia truyền” có lẽ đó chính là những yếu tố giúp Ngô Phương Lanvượt lên được những chuyện tai tiếng và thi phi vốn không thiếu với cácngười đẹp.

Không lấy danh hiệu hoa hậu làm “điểmdựa” cuộc đời

Không biết là nên nóichúc mừng chị, hay chia buồn với chị khi giờ chị đã là cựu Hoa hậu Thế giớingười Việt (HHTGNV). Lúc này, khi nhiệm kỳ của chị đã kết thúc, xin hỏi chịtrong suốt 3 năm qua, đã khi nào chị cảm thấy mệt mỏi vì chiếc vương miện kiachưa?

- Mọi sự vinh quang đều có những thuận lợi và khó khăn riêng.Khó khăn lớn nhất đối với tôi là phải hoàn thành một vai trò, xin nhấn mạnh làvai trò xã hội rất nghiêm túc của một hoa hậu. Tôi biết nói đến vai trò xã hộicủa hoa hậu, nhiều người sẽ… thở dài. Nhưng ngay sau đêm đăng quang tôi đã xácđịnh, mình không thể “làm ngơ” được trước vai trò này. Khi đã xác định đượcnghĩa vụ của mình thì tôi nghĩ sống với chiếc vương miện không đến nỗi quá mệtmỏi.

Làm từ thiện thì cần gì phải ồn ào

Chị là một trong số ít nhữnghoa hậu được công chúng ủng hộ hết lòng sau ngày đăng quang. Được đánh giá làhoa hậu toàn vẹn nhất về sắc đẹp và tri thức, nên hẳn áp lực với chị là khôngnặng nề như những hoa hậu khác, chẳng hạn như HHVN 2010 Đặng Thị Ngọc Hân vàHHTGVN 2010 Lưu Thị Diễm Hương?

- Áp lực từ chiếc vương miện, tôi nghĩ bất kỳhoa hậu nào cũng phải chịu, tùy vào mỗi người mà áp lực này ít hay nhiều.Chỉ xin nói một chuyện nhỏ thôi, là hoa hậu sẽ có rất nhiều người quan tâm,chú ý tới bạn, công chúng luôn cho rằng hoa hậu phải là một người toàn vẹn,hoàn thiện. Sự kỳ vọng của công chúng là quá lớn. Nhưng với một cô gái chưađến 20 tuổi, mới chập chững bước vào đời, thật khó để thực hiện được ngaynhững mong mỏi của công chúng. Chẳng hoa hậu nào đăng quang là đã toàn vẹn,bởi họ còn quá non trẻ, về tuổi đời cũng như về kinh nghiệm sống. Do đó, rấtcần thời gian để cho chúng tôi hoàn thiện bản thân.

Tất nhiên trong quátrình hoàn thiện bản thân ấy, chúng tôi lúc nào cũng phải nghĩ đến tráchnhiệm của mình. Bởi ở Việt Nam ta, hoa hậu là một danh vị quá có sức ảnhhưởng tới công chúng và dư luận xã hội, chỉ cần bạn sảy chân một lần thôithì coi như bạn đã phá hết những gì đẹp đẽ nhất mà bạn xây dựng trong suốtnhững năm trước đó. Do đó làm hoa hậu có lẽ là một "nghề" không được mắc saisót nào, dù là trong quá khứ hay hiện tại và cả tương lai của bạn nữa. Tôinghĩ, với một cô gái trẻ, chỉ cần sống với áp lực trên, cộng với hàng ngàykhông thiếu những chào mời đầy cám dỗ và cũng thừa các cạm bẫy giăng ra,sống mà giữ được mình đã là một cuộc chiến đầy cam go với chúng tôi rồi!


 Vào những lúc” cam go” nhất có khi nàochị ước “giá mình đừng trở thành hoa hậu”?

- Tôi không phải là người thường xuyên nghĩ vềquá khứ và hay ngồi hối tiếc về những việc mình đã làm hoặc chưa làm. Tôichấp nhận những điều đã xảy ra, nó có thể tốt, hoặc chưa tốt, nhưng chuyệnđã xảy ra rồi, ngồi đó hối hận cũng chẳng thay đổi được. Tôi là người biếtchấp nhận sự thật, trong những trường hợp thất bại, tôi lấy đó làm kinhnghiệm để lần sau làm tốt hơn. Cũng chẳng có gì phải căng thẳng quá, việcmắc phải những sai lầm trong cuộc sống là điều hết sức tự nhiên.

Danh hiệu hoa hậu là một vinh dự lớn, nó đem lạinhững thuận lợi và cả những cơ hội cho tôi. Nhưng tôi không lấy đó làm “điểmtựa” của cuộc đời, để mãn nguyện với thành tích mình đạt được, hay để lấy đólàm nơi đổ lỗi trước những thất bại của mình. Nếu cứ bị áp lực, cứ thất bạimà ước mình không là hoa hậu, thì chắc bản thân người ước sẽ chẳng làm đượcgì.

Hạnh phúc khi được làm những việc mìnhyêu thích

Trong 3 năm vừa qua, chị cũng đã nhậnđược lời mời làm đại diện của Việt Nam đi thi các cuộc thi hoa hậu thế giới,nhưng chị đều từ chối. Người khác thì mong chẳng được, sao chị lại từ chốiliên tiếp những cơ hội vừa giúp quảng bá bản thân lại vừa giúp quảng bá đấtnước vậy?

- Tôi đánh giá cao việc tham gia những cuộc thisắc đẹp của các hoa hậu để quảng bá hình ảnh đất nước. Tuy nhiên, tôi khôngnghĩ đó là cách duy nhất để đem đến bạn bè quốc tế hình ảnh đất nước và conngười Việt Nam. Lý do tôi từ chối tham gia các cuộc thi sắc đẹp khác vì tôicó một lịch học và hoạt động khá dày đặc. Rất khó để bỏ hàng tháng ra đithi. Hơn nữa có lẽ với tôi, tham gia một cuộc thi hoa hậu là đủ rồi. Mặc dùkhông có điều kiện tham gia các cuộc thi sắc đẹp thế giới, nhưng tôi có rấtnhiều cơ hội tham gia những hoạt động giữa các sinh viên quốc tế. Chúng tôiđược gặp gỡ những quan chức và nhà quản lý trẻ ở khắp nơi trên thế giới,giao lưu trao đổi những kiến thức chính trị, văn hóa,… Qua đó, tôi nghĩrằng, mỗi người Việt Nam đều có thể là một sứ giả của đất nước để quảng bávăn hóa và chứng tỏ niềm tự hào của mình về đất nước ta. Mỗi người trong sốhọ sẽ có những cách riêng để làm điều này.

Làm từ thiện thì cần gì phải ồn ào

Hoa hậu Ngô Phương Lan trình diễn áo dài trong "Đêm hồ Gươm lung linh"

Chị hoạt động từ thiện cũng lặng lẽ. Chịkhông có nhu cầu PR bản thân sao?

- Công việc của tôi luôn phải di chuyển khôngphải lúc nào mình cũng có mặt ở Việt Nam nên mọi sự kiện, nếu được mời, tôiđều phải sắp xếp trước một thời gian dài. Cũng do thời gian có hạn nên tôichú trọng vào các hoạt động từ thiện, trong thời gian tới đó vẫn tiếp tục làưu tiên hàng đầu trong những lựa chọn của tôi. Bởi có đi nhiều mới thấy xãhội ta còn có nhiều người đang cần sự chia sẻ và giúp đỡ. Nếu làm được gìthì mình nên cố gắng và quan trọng là hiệu quả đến với những người cần giúpđỡ, làm họ cảm thấy được chia sẻ, và để họ còn có thể nuôi dưỡng niềm tinvào một xã hội tốt đẹp. .

Giờ với thương hiệu hoa hậu như chịđang có, chỉ cần nhận lời làm khách mời trong các buổi event, ra mắt sảnphẩm mới… cũng có thu nhập đáng kể. Chị rất ít khi nhận những lời mời kiểunày. Bởi chị đã có cuộc sống sung túc nên không cần phải thế rồi hay bởi chịkhông thích xuất hiện ở những nơi như thế?

- Tôi cũng có tham gia một số hoạt động củashowbiz khi có điều kiện và thấy một số trong những sự kiện đó cũng rất bổích và thú vị. Nhưng quả thực tần suất xuất hiện của tôi không nhiều, cũnglại bởi lý do quá bận với công việc.
 
Chị không quan tâm đến vấn đề tiềnbạc, chắc là vì cuộc sống của chị chưa bao giờ bị “áp lực đồng tiền” đènặng?


- Tiền bạc rất quan trọng trong cuộc sống, nhưngđó không phải là tất cả. Bởi vậy, sẽ có những người kiếm được nhiều tiềnnhưng chưa chắc đã hạnh phúc, hoặc có những người thật hạnh phúc mặc dùkhông kiếm được tiền. Đối với tôi, hạnh phúc không đơn thuần đo đếm từ nhữnggiá trị vật chất, mà hạnh phúc là khi người ta có thể làm những công việc màmình yêu thích, ngoài ra còn mang lại niềm vui và hạnh phúc đến cho nhữngngười sống xung quanh mình nữa.
 
Một cuộc sống mà chị thích bao gồmnhững yếu tố nào?

- Một công việc mình yêu thích và một cuộc sốngổn định. Tôi đang cố gắng học hỏi và làm việc để có được hai điều cơ bản nhưvậy.

 
Theo Việt Anh
Thể Thao văn hóa

 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.