Lần đầu xuất hiện Táo dân

Ngày 23 tháng chạp, các chương trình Táo quân trên truyền hình lại chộn rộn vào mùa. Hiệu ứng xã hội của Vietnam Idol 2010 trở thành “cây gậy chống” cho VTV tìm ra ý tưởng Táo quân năm nay. Hai suất diễn tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội đêm 23 và 241 đã gói lại hơn 200 phút Táo quân 2011 Táo Idol.

Ngày 23 thángchạp, các chương trình Táo quân trên truyền hình lại chộn rộn vào mùa. Hiệu ứngxã hội của Vietnam Idol 2010 trở thành “cây gậy chống” cho VTV tìm ra ý tưởngTáo quân năm nay. Hai suất diễn tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội đêm 23 và 24-1đã gói lại hơn 200 phút Táo quân 2011 - Táo Idol.

Ngoài Quốc Khánh(Ngọc Hoàng), Xuân Bắc (Nam Tào), Công Lý (Bắc Đẩu), năm nay các Táo quân đượcđo ni đóng giày cho từng gương mặt: Chí Trung (Táo giao thông), Vân Dung (Táođiện lực), Hiệp Gà (Táo quy hoạch), Tự Long (Táo văn hóa xã hội), Quang Thắng(Táo kinh tế) và Thành Trung (Táo dân). Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết như thônglệ hằng năm, chương trình sẽ được rút ngắn còn 120 phút.

Dư âm Idol

Ngoài các yếu tốquen thuộc từ Táo quân 2009, vận dụng nhiều loại hình nghệ thuật: cải lương, hátxẩm, nhạc kịch, xiếc, múa...; năm nay các “hoa” Táo thi thố trong một cuộc thi“thần tượng” - Táo Idol. Phần thông báo kết quả biến tấu thành cuộc thi Next táomodel.

Lần đầu xuất hiện Táo dân
Táo dân (Thành Trung - giữa) trong Táo Idol xứng đáng là thần tượng của năm Canh Dần - Ảnh: Nga Linh

Bản thân nhiều câuchuyện khôi hài trên truyền hình đều được sử dụng triệt để: fan cuồng của MCPhan Anh, tiếng cười khó quên của một vị ban giám khảo, lời nhận xét của bangiám khảo Vietnam Idol hay Sao mai - điểm hẹn... Táo đoạt giải cao nhất nghĩa làvấn đề do Táo đó phụ trách được coi là nổi bật nhất trong mắt Ngọc Hoàng.

Khán giả được dịpcười thỏa thích trước sự xuất hiện của từng Táo, trước cách thức năm vị táo liênđới trách nhiệm cho nhau.

Táo giao thông tắcnghẽn trách cứ Táo quy hoạch không chịu mở đường, thoát cống. Táo quy hoạch đẩytrách nhiệm do Táo điện lực vô tư xả nước gây ngập úng. Táo điện lực trách lạmphát, giá điện nước tăng vì Táo kinh tế. Táo kinh tế nhắc xéo Táo văn hóa xã hộiđể người dân thiếu ý thức trong khi một năm tổ chức hàng trăm lễ hội.

Táo văn hóa xã hộichỉ còn biết phân trần với Ngọc Hoàng: “Người dân cầm đồng lương ra ngoài chợkhông khác gì cục đá nắm trong tay. Dân chỉ còn biết học cách sống chung vớilũ”.

Sự xuất hiện lầnđầu tiên của Táo dân ở những phút cuối ngắn ngủi với hoạt cảnh ảo thuật “đâm màkhông chết” là chiếc khóa mở nút thắt Táo 2011: “Thật tài năng, dân xứng đáng làIdol của năm”, trở thành vị Táo mẫu mực nhất. Táo dân hội tụ đầy đủ các kỹ năngsống “dưới hạ giới, tay đu dây, chân quặp con, mồm ngậm xe đạp, vượt sông đưacon đi học; thường xuyên bị mất điện luân phiên, tự luyện được khả năng nhìnxuyên bóng tối; mắt tinh đến mức phát hiện những hố ga mất nắp, ở giữa là triềucường; bản lĩnh đầy mình, chen trước khói bụi nhiều vẫn sống; đặc biệt biết tìmcách vượt qua đường với dòng xe cộ nườm nượp không theo quy luật”.

Chương trình hàiTáo Idol tiếp tục là tiếng cười đóng lại một năm đã qua, nhưng cũng hàm chứa sựcảnh báo, nhắc nhở lẫn nhau cùng nhìn lại các sự kiện, vấn đề nổi bật, nóng hổicủa năm Canh Dần.

“Hố tửthần” được... tấu

Không hẹn mà gặp,năm nay nhiều đài tập trung “đánh” nặng chuyện “hố tử thần”. Từ HTV cho đếnBTV,  SCTV7..., điển hình nhất là hình ảnh được đưa ra trong chương trình Táoquân của Đài PTTH Sóc Trăng mang tên Họp mặt cuối năm (tác giả: Nguyễn Sơn).

Trong khi Táo chờThổ Địa đến để họp bàn gút lại báo cáo nộp về trời thì Thổ Địa lại mất tiêu. Mọingười đổ xô đi tìm, đến khi phát hiện thì tá hỏa vì Địa mình mẩy băng bó, chântay sưng vù. Địa kêu trời vì trong lúc đi tìm các thần chi nhánh về họp thì liêntục bị... sụp “hố tử thần”! Địa than khóc: “Đất của tôi mà người ta muốn đàomuốn bới gì tôi cũng không được biết. Thổ Địa mà còn dính chấu “hố tử thần” thìdân thường làm sao thoát!”.

Họp mặt cuối nămcũng không quên câu chuyện các dòng sông bị ô nhiễm. Hậu quả là Thần nước khiđến họp liên tục... “gảy đàn” trước mặt bá quan văn võ. Ông thở dài vì người tacứ liên tục xả nước bẩn, nước ô nhiễm xuống các dòng sông nên mấy năm nay ông cứphải... gãi hoài vì ghẻ ngứa, ung nhọt!

Lần đầu xuất hiện Táo dân
Cảnh trong vở Táo ơi, nói thật đi! của HTV - Ảnh: Nguyễn Chính

Chương trình nàyđánh dấu sự xuất hiện trong vai trò đạo diễn của NSƯT Việt Anh với sự góp mặtcủa các diễn viên: Minh Nhí, Kim Xuân, Hiếu Hiền, Văn Ruy, Thanh Thúy...

Ngoài chuyện “hố tửthần” thì các vấn đề giao thông như kẹt xe, “lô cốt”, ngập nước... gây ảnh hưởngtới dân sinh, khiến nhiều hoạt động trì trệ cũng được nhiều đài lên tiếng.

Đồng cảm về vấn đềô nhiễm các dòng sông là chương trình Chuyện Táo năm Mẹo (tác giả: Diệp Vàm Cỏ,dàn dựng: Hoàng Duẩn) của Đài PTTH Long An. Số là ngày cuối năm, mọi người tìmHà Bá nhưng ông lại mất tích.

Đến chừng tìm rathì ông đau lòng, nghẹn ngào nói các con sông bây giờ ô nhiễm quá, người ta bảo“Đất Thổ công, sông Hà bá”, sông muốn chết hết rồi thì Hà bá còn chỗ nào đâu màsống!

Bắt bàiTáo quân

Chương trình Táoquân năm nay của HTV mang tên Táo ơi, nói thật đi! (kịch bản và đạo diễn: ThếNgữ) là sự trở lại cầm trịch của đạo diễn Thế Ngữ - người có thâm niên làmchương trình Táo gần 30 năm. Vị đạo diễn đã ngoài 70 tuổi này cho biết mọi nămcác vấn đề được đặt ra một cách dè dặt, riêng năm nay Táo HTV sẽ mạnh dạn hơn,thẳng thắn hơn.

Kịch bản được ônglấy cảm hứng từ những cuộc họp Quốc hội - nơi nhiều câu chất vấn được trả lờiquanh co, không đi vào trọng tâm. Theo đó, Táo ơi, nói thật đi! không tổ chứccuộc họp trên thiên đình mà trước đó Ngọc Hoàng và các quần thần đã xuống trầngian thị sát và họp luôn ở đây. Họp mà như... không họp, vì thật ra Ngọc Hoàngchỉ kiểm tra xem các Táo thành thật đến mức nào. Và không ít Táo đã làm ông thấtvọng...

Táo ơi, nói thậtđi! dài 100 phút có sự tham gia của các diễn viên: Hồng Vân, Minh Hoàng, HữuNghĩa, Anh Vũ, Mỹ Uyên, Kim Chi, Bảo Châu, Minh Béo...

Cũng mất niềm tinvào Táo là chương trình Táo quân của SCTV7 với vở Hạch tội Táo quân (kịch bản:Thạch Tuyền, đạo diễn: Nguyễn Quang Minh) sẽ phát sóng vào tối 30 tết... Vở đềcao tư tưởng dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Khi cần cũng nên có mộtvăn hóa từ chức để những người đủ năng lực thay thế gánh vác.

Năm nay là năm trẻem nên chương trình Táo Cho một ngày mới (kịch bản và đạo diễn: Hoàng Duẩn) củaĐài truyền hình Bình Dương (BTV) đề cập nhiều về vấn đề này qua hình ảnh chú bémới học lớp 4 nhưng... râu dài như cụ già do phải học nhiều quá. Chỗ vui chơicho thiếu nhi lại không có dẫn đến việc các em sa đà vào các trò chơi gameonline thâu đêm suốt sáng...

“Ngọc Hoàng” Bảo Quốc giải nghệ

Năm nay do kinh tế khó khăn nên kinh phí dành cho chương trình Táo của nhiều đài khá eo hẹp, thậm chí có đài còn bỏ luôn chương trình truyền thống hằng năm này.

Chẳng những sụt giảm, “Ngọc Hoàng” Bảo Quốc cũng vừa tuyên bố... giải nghệ nên nhiều đài chới với. NSƯT Bảo Quốc có thâm niên vào vai Ngọc Hoàng 20 năm, ông cho biết năm nay đã từ chối làm Ngọc Hoàng khoảng 5-6 đài vì thấy 20 năm gắn bó với một vai diễn là quá đủ, phải nhường cơ hội cho lớp trẻ.

Dù vậy, do khán giả quá quen thuộc với hình ảnh Ngọc Hoàng của Bảo Quốc nên không ít đạo diễn than tìm người thay thế mướt mồ hôi. Có đài vì không tìm được người ưng ý đã chọn giải pháp thay vai diễn Ngọc Hoàng xuống... Phó Ngọc Hoàng!

Sẽ có đĩa Táo Idol

* Tổng đạo diễn Táo Idol 2011 Đỗ Thanh Hải cho biết: “Hàm lượng nội dung của Táo quân truyền hình năm nay khá tốt, ngoài những vấn đề kinh tế, đời sống, xã hội lớn lao, chương trình còn truyền tải cả những vấn đề nho nhỏ nhưng khiến dân chúng khóc dở mếu dở. Chúng tôi muốn thông qua chương trình gửi đến thông điệp: mọi người đừng đổ lỗi cho nhau, hãy biết tự lo cho mình trước một xã hội còn gây nhiều bức xúc. Chúng tôi cũng đã đề xuất in đĩa Táo Idol 2011 để phát hành ra thị trường”.

* Các chương trình Táo quân trên VTV, HTV9, BTV1 phát vào đêm giao thừa (2-2). Riêng chương trình của Đài PTTH Sóc Trăng và Long An sẽ phát sóng vào tối 23 tháng chạp (26-1) và phát lại trong tết. H.Điệp

Theo Nga Linh -Linh Đoan
Tuổi trẻ



'Lật mặt' thu hơn 1.000 tỷ đồng, vợ chồng Lý Hải - Minh Hà bỏ túi bao nhiêu?
Trên thực tế, nhà rạp, nhà phát hành lấy khoảng 60% doanh thu bộ phim chiếu rạp. Và với bảy phần phim "Lật mặt", Lý Hải thực nhận khoảng 240 tỷ đồng, chưa kể đến thuế TNCN, chi phí tài chính và lãi vay... (nếu có).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.