Lý Liên Kiệt - "người hùng" châu Á tại Hollywood

Gần 30 năm hoạt động trong nghệ thuật thứ bảy và cống hiến cho khán giả yêu điện ảnh những màn võ thuật đẹp mắt trong gần 40 bộ phim, Lý Liên Kiệt là cái tên luôn có chỗ đứng trong lòng người hâm mộ.

Gần 30 năm hoạtđộng trong nghệ thuật thứ bảy và cống hiến cho khán giả yêu điện ảnh những mànvõ thuật đẹp mắt trong gần 40 bộ phim, Lý Liên Kiệt là cái tên luôn có chỗ đứngtrong lòng người hâm mộ.

Lý Liên Kiệt - "người hùng" châu Á tại Hollywood
Diễn viên Lý Liên Kiệt. Ảnh: WEN.

Lý Liên Kiệt sinhra tại Bắc Kinh (Trung Quốc) vào năm 1963. Từ khi lên 8, anh đã tập luyện wushucùng một sư phụ với Chân Tử Đan - đồng nghiệp của mình sau này. Tuy nhiên, thểtrạng của Lý Liên Kiệt lại khá yếu đuối, áp lực sống trong một gia đình phức tạpcũng khiến anh nhiều lần bỏ cuộc. Nhưng được sự động viên của sư phụ, anh đãvượt qua và luyện thành cao thủ. Năm 11 tuổi, Lý Liên Kiệt giành giải vô địchwushu trẻ toàn Trung Quốc. Lúc này, các hợp đồng đóng phim và quảng cáo bắt đầubay đến nhưng anh từ chối để trở về học hỏi, luyện tập thêm võ thuật. Tên tuổiLý Liên Kiệt bắt đầu được chú ý sau khi được mời tới Nhà Trắng để biểu diễn chotổng thống Mỹ Nixon xem vào năm 1974.

Nhân vậtHoàng Phi Hồng

Lý Liên Kiệt - "người hùng" châu Á tại Hollywood
Lý Liên Kiệt và vai diễn nổi tiếng - Hoàng Phi Hồng - vào năm 1990.

Bộ phim đầu taycủa Lý Liên Kiệt là Thiếu Lâm Tự vào năm 1982, nhưng vai diễn Hoàng PhiHồng trong bộ phim cùng tên của đạo diễn Từ Khắc thực hiện 8 năm sau mới thực sựđem lại danh tiếng cho anh ở Hollywood. Lúc đó, từ Đông Nam Á cho tới châu Âu,Mỹ đều say mê các thế võ lạ, mới, đẹp mắt và vô cùng mạnh mẽ do Lý Liên Kiệt thểhiện. Tiếp đến, các vai diễn trong Phương Thế Ngọc, Thái cực Trương TamPhong, Hồng Hy Quan... liên tục giúp anh gặt hái thành công và tạo nênthương hiệu riêng cho Lý Liên Kiệt với hình ảnh một người hùng võ thuật châu Á.Nhiều người ví anh là hậu duệ của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long. Tuy nhiên,anh lại không màng tới danh vọng và cho rằng mục đích sống của mình chỉ là thoátkhỏi khổ cực, chứ "danh tiếng không đem lại hương vị gì".

Thay đổihình ảnh

Lý Liên Kiệt - "người hùng" châu Á tại Hollywood
Một vai xã hội đen của Lý Liên Kiệt

Những năm 1994 -1995, có tin đồn Lý Liên Kiệt gặp khó khăn về mặt tài chính, cãi vãi về tiền bạcvới đạo diễn và dính líu tới Hội Tam Hoàng Thượng Hải. Biết anh khó khăn vàkhông muốn một nhân tài đang tỏa sáng bị vụt tắt, nhiều đạo diễn đã ngỏ lời giúpđỡ. Hình tượng của Lý Liên Kiệt trên màn ảnh rộng bắt đầu thay đổi. Anh bắt đầuthử sức ở hình tượng một tên xã hội đen hài hước, mạnh mẽ và ngông cuồng nhưnglại ít đánh đấm. Phải tới khi nhà chỉ đạo võ thuật nổi tiếng lúc bấy giờ là ViênHòa Bình mời đóng bộ phim về huyền thoại Trần Chân - Tinh võ anh hùng -thì Lý Liên Kiệt mới trở lại hình tượng người anh hùng võ thuật cổ truyền. Vaidiễn này đã đưa sự nghiệp của Lý Liên Kiệt bước lên một tầm cao mới.

"Anh hùng"

Lý Liên Kiệt - "người hùng" châu Á tại Hollywood
"Anh hùng" là một trong những bộ phim nổi tiếng nhất của Lý Liên Kiệt

Năm 2001, đạo diễnlừng danh Trương Nghệ Mưu lần đầu tiên làm phim võ thuật cổ trang và đã chọn LýLiên Kiệt vào vai Vô Danh trong Anh hùng. Sau Hoàng Phi Hồng 2từ năm 1991, đây là lần thứ hai Lý Liên Kiệt hợp tác với bạn đồng môn Chân TửĐan trên màn ảnh. Cả hai đã cống hiến cho khán giả những màn đánh võ không chỉđẹp mắt mà còn có tính hình ảnh và nghệ thuật cao trong Anh hùng. Cùngvới Trương Mạn Ngọc, Chương Tử Di và Lương Triều Vỹ, bộ đôi này đã góp phần giúpphim được đề cử Oscar năm 2003 dành cho Phim nước ngoài xuất sắc. SauHoàng Phi Hồng, Vô Danh được coi là một trong những vai diễn để đời của Lý LiênKiệt.

"HoắcNguyên Giáp"

Bộ phim Fearless của đạo diễn Ronnie Yu làm năm 2006 đánh dấu khép lại hình tượngngười anh hùng võ thuật cổ truyền mà Lý Liên Kiệt tạo dựng trong bao năm trướcđó. "Tôi bước vào cái chợ phim võ thuật này từ khi mới 16 tuổi. Cho tới giờ tôinghĩ mình đã chứng tỏ đủ khả năng trên lĩnh vực này và chẳng còn chút gì hứngkhởi cho tôi tiếp tục chặng đường này trong năm hay mười năm sắp tới nữa. HoắcNguyên Giáp là cái kết của cuộc đời tôi với tư cách là một ngôi sao võthuật", Lý Liên Kiệt tâm sự. Trong phim, anh thủ vai Hoắc Nguyên Giáp - nhân vậtcó thật trong lịch sử, là người lập ra Tinh võ môn và từng đánh bại nhiều võ sĩNhật Bản trong thời kỳ phong kiến lụi tàn ngày trước. Vai diễn này đã đem lạicho Lý Liên Kiệt danh hiệu Nam diễn viên chính xuất sắc tại giải thưởngcủa giới phê bình phim Hong Kong năm 2007.

"The Mummy3: Tomb of The Dragon"

Lý Liên Kiệt - "người hùng" châu Á tại Hollywood
Lý Liên Kiệt với tạo hình Tần Thủy Hoàng trong phim "The Mummy: Tomb of The Dragon".

Năm 2008, Lý LiênKiệt tham gia vai phản diện Tần Thủy Hoàng trong phần ba của loạt phim phiêu lưuhành động ăn khách - The Mummy. Với kinh phí 145 triệu USD, phim thu về400 triệu USD trên toàn thế giới. Mặc dù không được đánh giá cao về chất lượngnghệ thuật song mặt hình ảnh của The Mummy 3: Tomb of The Dragon vẫnkhiến khán giả mãn nhãn. Lý Liên Kiệt đã tái hiện thành công phần nào hình ảnhcủa vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc.

"TheExpendables" và "Ocean Heaven"

Năm 2010 một lầnnữa đánh dấu nhiều chuyển biến sâu sắc trong sự nghiệp diễn xuất của Lý LiênKiệt. Đầu mùa hè, Lý Liên Kiệt khiến người hâm mộ sững sờ khi quyết định thử sứcvới dòng phim tâm lý qua tác phẩm Ocean Heaven. Được xây dựng dựa trênmột câu chuyện có thật, phim kể về Sam Wong (Lý Liên Kiệt) - một người đàn ôngsắp chết hết lòng yêu thương con trai mình và tìm mọi cách để giúp cậu thoátkhỏi bệnh tự kỷ. Trong suốt gần 30 năm tham gia đóng phim, đây là bộ phim đầutiên không thuộc thể loại hành động mà Lý Liên Kiệt tham gia. Tính nhân văn sâusắc và tình phụ tử thiêng liêng được thể hiện trong phim đã lấy đi nhiều nướcmắt của khán giả. Ocean Heaven từng được trình chiếu tại LHP Quốc tế VNlần thứ I hồi cuối tháng 10 năm ngoái.

Lý Liên Kiệt - "người hùng" châu Á tại Hollywood
"Ocean Heaven" - phim tâm lý đầu tiên của Lý Liên Kiệt.

Tới tháng 8, anhvinh dự xuất hiện cùng các siêu sao cơ bắp gạo cội của Hollywood như SylvesterStallone, Jason Statham, Bruce Willis và Arnold Schwarzenegger trong bộ phimhành động kịch tính The Expendables. Đây là bộ phim tôn vinh những mànđấu võ đỉnh cao của những người hùng cơ bắp thực sự chứ không dùng kỹ xảo nhưnhiều bộ phim hành động bom tấn khác. Bộ phim đã dẫn đầu doanh thu Bắc Mỹ tronghai tuần liên tiếp.

Hai ngườiphụ nữ trong đời

Năm 1987, Lý LiênKiệt kết hôn với Hoắc Tư Yến - cô bạn cùng lớp hơn anh hai tuổi vì cô yêu anh.Sau này, Lý Liên Kiệt thổ lộ khi đó mình chẳng biết tình yêu là gì và cưới ngườivợ đầu chỉ vì "Gia đình tôi rất nghèo còn cô ấy là con nhà giàu. Cô ấy quan tâm,chăm sóc và dành tình cảm trọn vẹn cho tôi. Còn tôi chẳng biết mình dành cho côấy bao nhiêu nữa". Mặt khác, Lý Liên Kiệt cũng nghe lời mẹ đỡ đầu vì bà tin rằngHoắc Tư Yến sẽ làm thay đổi vận mệnh của anh.

Lý Liên Kiệt - "người hùng" châu Á tại Hollywood
Lý Liên Kiệt và người vợ hai - diễn viên Lợi Trí

Ba năm sau, haingười ly hôn sau khi có với nhau hai cô con gái. Năm 1990, anh kết hôn với nữdiễn viên Lợi Trí - bạn diễn trong bộ phim Dragon Fight. Lúc này, ngôisao võ thuật thừa nhận anh đã biết tới tình yêu. Kết quả của chuyện tình này làhai cô con gái Jane (11 tuổi) và Jada (9 tuổi). Hơn 10 năm qua, hai người sốngrất hạnh phúc, hầu như không có scandal nào và luôn được coi là một đôi đẹp củalàng giải trí châu Á.

Năm 2011

Trong năm nay, LýLiên Kiệt sẽ tái ngộ đạo diễn Từ Khắc trong bộ phim mới - The Flying Swordsof Dragon Gate. Trong tác phẩm mới này, Lý Liên Kiệt sẽ đóng cặp với nàngHoa đán Châu Tấn. The Flying Swords of Dragon Gate đã được khởi quay từcuối tháng 10 năm ngoái và sẽ ra rạp với định dạng 3D.

Lý Liên Kiệt - "người hùng" châu Á tại Hollywood
Lý Liên Kiệt đang có mặt tại Việt Nam.

Song song với cáchoạt động nghệ thuật, Lý Liên Kiệt còn rất tích cực làm từ thiện. Sáng 22/1, anhcó mặt tại Công viên Tuổi trẻ (Hà Nội) để thamdự lễ hiến máu của hơn 5.000 người trong chiến dịch “Xuân Hồng” nhằm mụcđích dự trữ máu cho bệnh nhân trong dịp Tết. Lý Liên Kiệt lưu lại Việt Nam trong5 ngày (20-24/1) theo lời mời của Hội chữ thập đỏ Việt Nam.

Với sự biến đổikhông ngừng trong khả năng diễn xuất ở cả vai chính diện lẫn phản diện trongnhiều dòng phim khác nhau và các hoạt động mang tính xã hội cao, Lý Liên Kiệtcàng lúc càng khẳng định được vị thế và sức ảnh hưởng trong lòng công chúng. Anhxứng đáng với danh hiệu mà người hâm mộ đã trao tặng - người "anh hùng" châu Átại Hollywood.


Theo VnExpess



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.