Nghệ sĩ Kim Ngọc vẫn chờ con

Người nhà thay nhau vuốt mặt nhưng chị không nhắm mắt. Ai chứng kiến cảnh này đều rơi nước mắt và hiểu chị chưa thể nhắm mắt vì chờ bàn tay của đứa con xa xứ đã biệt ly gần 35 năm.

Người nhà thaynhau vuốt mặt nhưng chị không nhắm mắt. Ai chứng kiến cảnh này đều rơi nướcmắt và hiểu chị chưa thể nhắm mắt vì chờ bàn tay của đứa con xa xứ đã biệtly gần 35 năm.

Hàng ngàn khán giả đã đếnthắp hương và viếng linh cữu của nghệ sĩ (NS) Kim Ngọc tại nhà riêngtrên đường Phạm Hùng, huyện Bình Chánh - TPHCM. Từ đêm 16-1, nhiều nghệsĩ đồng nghiệp thuộc nhiều thế hệ như: NSƯT Ngọc Giàu, Bảo Quốc, LệThủy, NS Phú Quý, Tấn Beo, Hoài Linh, Phước Sang, Hồng Tơ... đã túc trựcbên linh cữu của NS Kim Ngọc. Người nhà thay nhau vuốt mặt nhưng chịkhông  chịu nhắm mắt. Ai chứng kiến cảnh này đều rơi nước mắt và hiểuchị chưa thể nhắm mắt vì chờ bàn tay vuốt mặt của đứa con xa xứ đã biệtly gần 35 năm.

Ước mơ ngày sumhọp không thành

Kim Ngân nghẹn ngào chobiết: “Điều mẹ tôi mong mỏi nhất là cả gia đình sẽ có một cái Tết sumhọp. Em trai tôi – Nguyễn Huệ Phương, năm nay 44 tuổi, sang Pháp định cưcùng với cha tôi, NS Hoàng Long - từ năm 9 tuổi, đến nay đã 35 năm, chưamột lần về thăm mẹ.

Nghệ sĩ Kim Ngọc vẫn chờ con
Vợ chồng nghệ sĩ Hiếu Hiền bên quan tài mẹ. Ảnh: Thanh Hiệp

Em tôi làm diễn viênxiếc, ảo thuật, đồng thời làm bầu đoàn xiếc chuyên biểu diễn khắp nơitrên một chiếc ô tô, kéo theo sân khấu lưu động. Tối 16-1, khi chưa làmlễ nhập quan mẹ tôi, bà cứ mở mắt hoài như nuối tiếc điều gì. Tôi đãđiện thoại di động cho ba tôi và áp sát máy điện thoại vào tai bà, nhưđể ba tôi nói lời cuối với vong linh của mẹ tôi, rằng Phương sẽ về thọtang, đến lúc đó, bà mới nhắm mắt”.

Trên thực tế đến thờiđiểm này, gia đình vẫn chưa liên lạc được với Nguyễn Huệ Phương vì anhđang lưu diễn tại Thụy Sĩ – quê vợ. NS Hoàng Long chỉ mong sao con traimình sẽ đọc được những thông tin trên mạng để biết về sự ra đi của mẹ vàkịp về thọ tang bà. NSƯT Lệ Thủy xúc động kể: “Cách đây mấy năm, lần chịNgọc lưu diễn tại các nước Tây Âu, chị đã gặp lại con tại Pháp... Đó làcái Tết chị vui nhất vì chị và con dâu người Thụy Sĩ cùng với đứa cháugái sum họp, cả nhà đi chơi tại tháp Eiffel”.

Có lần NS Kim Ngọc tâm sựvới người viết: “Phương đã trưởng thành, có chiếc xe diễn xiếc nuôi sốngđược bản thân và gia đình. Vợ của Phương rất mực yêu thương chồng và saymê sân khấu xiếc. Tôi mừng lắm vì khi tôi và anh Hoàng Long chia tay,hai con của chúng tôi là Phương và Ngân mỗi người một ngã. Tội cho contôi, sống xa mẹ, một mình tự lập trên xứ người. Phương thiếu thốn tìnhthương của mẹ...”.

 
Đưa cho tôi bức ảnh đoàn tụ với gia đình củacon tại thủ đô Paris, chị đã cười giòn tan với tính cách của “bà Tư xảláng”: “Ở Pháp thăm con vài ngày, nghe cháu nội tập nói tiếng Việt rấtngộ. Vì cháu sinh ra và lớn lên ở Thụy Sĩ nên gọi hai tiếng bà nội mắccười lắm...Tâm trạng này tôi đã đem vào trong vai diễn bà ngoại trong vởBà ngoại thời @ mà đạo diễn Đức Thịnh đã dàn dựng tại Nhà hát Bến Thànhvào năm 2008, trong đêm trao giải Cuộc thi sáng tác kịch bản, tiểu phẩmhài do Trung tâm Văn hóa quận 1 tổ chức....

Làm cha mẹ không ai muốncon mình chia ly. Nhiều đêm nhìn Hiếu Hiền ngủ say, tôi lại nhớ đếnPhương, rồi nhớ đến Hà – đứa con trai đã chết đuối vì té xuống ao nămlên 6 tuổi, là em của Ngân, anh của Phương - tôi không thể ngủ ngongiấc... Những ngày ở bên mẹ, Phương vui không thể tả, cứ muốn mua cho mẹvà các em nhiều quà. Tôi nói, mẹ chỉ cần con về ở bên mẹ thôi”.

Chị kể rồi lại khóc. Vìchị biết làm như vậy là mình ích kỷ với gia đình của con. Sau một hồilau nước mắt, chị nói: “Giao thừa năm nào, Phương cũng gọi điện thoại vềchúc Tết tôi, anh Đức Lang và các em. Phương thương và kính ông xã saunày của tôi như cha ruột, đồng thời yêu thương Ngân và Hiếu Hiền... SauTết, tôi làm lễ mừng thọ mẹ tôi 90 tuổi, chắc chắn sẽ gọi con về để cảnhà sum họp...”.

Nghệ sĩ Kim Ngọc vẫn chờ con
Nghệ sĩ Kim Ngọc và gia đình con trai ở Pháp (ảnh do gia đình cung cấp)

Và rồi điều mơ ước sẽchứng kiến ngày vui sum họp gia đình đã không thành. Chị đã ra đi trongniềm thương tiếc của người thân, đồng nghiệp và khán giả.

Mẹ già khóc congái...

Ngồi một góc lặng lẽ bênquan tài, bà Bùi Thị Sáu – mẹ của NS Kim Ngọc - kể: “Tôi không thể ngờcon mình lại ra đi đột ngột như vậy. Tre già lại khóc măng non. Tôi sinhtất cả 14 người con. Cha của Ngọc đặt tên các con theo hai câu liễn:Hoàng – Ngọc - Ẩn – Non – Côn – Vàng – Cầm – Nơi – Hoa – Lệ - Thủy –Triều – Phượng – Nở, mà ý nghĩa được ông dịch nôm na: “Hòn ngọc ẩn ở núicôn không sánh bằng nước mắt người tình trong mùa hoa phượng”. Năm 1970,chồng tôi qua đời vì bệnh xuất huyết bao tử. Lúc đó, thương con, tôiđang tập tuồng ở rạp Quốc Thanh, vở Phước Lộc Thọ cùng với các nghệ sĩTúy Hoa, Tùng Lâm, La Thoại Tân, Thanh Việt... nên con tôi không kịp vềnhìn mặt cha lần cuối. Giờ tình cảnh này lại đến với chính con gái tôikhi cháu ngoại tôi còn đi diễn ở nơi nào...”.

Bà Sáu không còn nước mắtđể khóc, vì cách đây không lâu, người con gái thứ hai của bà cũng ra điđể lại cho bà niềm thương nhớ. Nhạc sĩ Đức Lang – chồng của NS Kim Ngọc- cũng đang trong tình trạng bệnh tai biến mạch máu não. Ông khóc: “Vợtôi ra đi chưa thanh thản, vì còn mong chờ con cháu xa xứ... chưa về bênmẹ?”.


Theo Thanh Hiệp
Người lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.