Nghệ sĩ Việt được gì ở LHP Cannes?.

Đến hẹn lại lên, lại một lần nữa nghệ sĩ Việt xúng xính váy áo đến với một trong những ngày hội điện ảnh lớn nhất hành tinh – Liên hoan phim Cannes.

Đến hẹn lại lên, lại một lần nữa nghệ sĩ Việt xúng xính váy áo đến với một trong những ngày hội điện ảnh lớn nhất hành tinh – Liên hoan phim Cannes.

Song hành cùng hành trình đến trời Âu của các nghệ sĩ, như thường lệ, là những ý kiến khen – chê trái chiều từ dư luận. Điều này làm dấy lên một câu hỏi: Nhìn lại, thật sự ngôi sao Việt đã học được những gì sau chuỗi ngày ở Cannes?

Tiến lên, hay vẫn dậm chân tại chỗ?

So với các kì LHP lần trước, ở LHP Cannes lần thứ 66, các nghệ sĩ trong đoàn Việt Nam đã có một bước tiến khi những trang phục lựa chọn cho giây phút trên thảm đỏ đã sang trọng hơn, đặc biệt không còn tình trạng “sến” đến gây khó hiểu cho dư luận, hay mỗi ngôi sao tùy ý chọn cho mình một phong cách riêng, dẫn đến hình ảnh không ăn nhập trên thảm đỏ. Với sự trợ giúp của nhà thiết kế Chung Thanh Phong, đoàn nghệ sĩ Việt Nam đã có một phong cách khác, tích cực hơn. Thế nhưng, đánh giá chung của dư luận về gu thời trang của các ngôi sao Việt vẫn là không ấn tượng. Những bộ váy hay suit, dù phù hợp và hài hòa với phụ kiện, vẫn chỉ dừng lại ở mức tròn vai, chưa thật sự tạo dựng được một phong cách độc đáo, nổi bật. Nếu công chúng đã từng rất chờ đợi để được chiêm ngưỡng trang phục của nghệ sĩ Việt, như lời bộc bạch của Maya – “muốn tạo dựng hình ảnh thanh lịch, quyến rũ, đậm chất Á Đông” – hẳn giờ đây họ đã phần nào hụt hẫng. Bên cạnh đó, người hâm mộ còn khá bất ngờ trước độ “ngắn ngủi” của những hoạt động tại Cannes mà đoàn Việt Nam tham dự. Các nghệ sĩ chỉ góp mặt trên sự kiện thảm đỏ trong vài phút, sau đó là nghỉ ngơi, vui đùa trên du thuyền và … ra về – sự chóng vánh này khá trái ngược với chuỗi hoạt động tiền Cannes có phần rầm rộ ở Việt Nam. Điều này có thể lý giải được từ nguyên nhân cốt lõi là bản thân nền điện ảnh Việt Nam còn quá non trẻ, dẫn đến việc sao Việt khó lòng tạo được dấu ấn đậm nét trong những hoạt động nghệ thuật ở tầm quốc tế. Thành ra, tại một LHP danh giá nơi mọi nghệ sĩ đều có thể tự hào khoe thành quả lao động nghệ thuật, nghệ sĩ Việt vẫn chỉ dừng lại ở mức những gương mặt đến giao lưu và tiếp cận. Kết quả là những hoạt động mang tính quảng bá cho phim ảnh hay vai diễn, đoàn Việt Nam đều khó lòng tham gia, ngoại trừ Dustin Nguyễn năm nay có mang bộ phim “Lửa Phật” đến Cannes.

Nghệ sĩ Việt được gì ở LHP Cannes?, Phim,

Nghệ sĩ Việt được gì ở LHP Cannes?, Phim,

Nghệ sĩ Việt được gì ở LHP Cannes?, Phim,

Lời mời chính thức từ Cannes và những ưu đãi “khó cưỡng”

Không thể phủ nhận, LHP Cannes có một sức hút đặc biệt với bất kỳ ai hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật thứ 7. Mang tính chất của một ngày hội điện ảnh tầm cỡ quốc tế, nơi mọi nghệ sĩ đều có thể cùng giao lưu, học hỏi, quảng bá hình ảnh, LHP Cannes đang dần trở nên xã hội hóa hơn trong mắt công chúng. Nhận lời mời chính thức từ BTC LHP là một vinh dự mọi ngôi sao đều khát khao có được, chính vì vậy, ngay từ khi cầm trong tay thư mời của BTC Cannes, mọi hoạt động chuẩn bị đều đòi hỏi sự chăm chút, bắt đầu từ quá trình lựa chọn gương mặt đại diện cho Việt Nam. Nếu như Vân Trang từ lâu đã chứng tỏ được thực lực với giải Mai Vàng, ca sĩ – diễn viên Maya gần đây cũng giành được sự yêu mến của khán giả nhờ vai diễn ấn tượng trong “Scandal” giúp cô giành giải Cánh diều vàng cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất năm 2012. Nhìn chung, những gương mặt trong đoàn Việt Nam đến với Cannes năm nay đều là những người có đẳng cấp nhất định và được đánh giá cao. Bên cạnh đó, đến với Cannes bằng con đường danh chính ngôn thuận cũng giúp các nghệ sĩ có cơ hội hòa mình vào không khí của một LHP quốc tế đích thực – điều mà rất ít nghệ sĩ Việt làm được. Từ những sự kiện bám sát với format Cannes đến quyền lợi của ngôi sao như được stylist “chăm sóc” trước giây phút quan trọng hay được xướng tên đại diện cho hai tiếng Việt Nam khi xuất hiện nơi thảm đỏ,… tất cả đều góp phần vào sự hào nhoáng khó cưỡng của Cannes. Kết quả là, ngoài cơ hội tiếp cận với điện ảnh quốc tế, sao Việt còn có dịp tận hưởng những ưu đãi của BTC.

Nghệ sĩ Việt được gì ở LHP Cannes?, Phim,

Nghệ sĩ Việt được gì ở LHP Cannes?, Phim,

Nghệ sĩ Việt được gì ở LHP Cannes?, Phim,

Kết

Nhìn chung, dù những thành công đạt được nơi thảm đỏ Cannes của đoàn Việt Nam qua các năm tham gia vẫn còn rất hạn chế, tham dự LHP Cannes là một trong những cách tiến “chậm mà chắc” của điện ảnh Việt nói chung và nghệ sĩ Việt nói riêng. Nhìn sang Trung Quốc, Phạm Băng Băng vẫn chưa có nhiều đóng góp về mặt nghệ thuật, nhưng phong cách mà cô thể hiện ở các kì Cannes trong các năm qua đã làm Hollywood phải chú ý hơn đến các diễn viên và điện ảnh Trung Quốc. Những ý kiến từ dư luận cũng giúp đơn vị tài trợ và các cá nhân tham dự có trách nhiệm xây dựng hình ảnh tốt hơn cho những lần “xuất ngoại” trong tương lai.

Theo 24h



'Lật mặt 7' của Lý Hải cán mốc 103,5 tỷ đồng
"Lật mặt 7" là bộ phim điện ảnh thứ hai trong năm nay vượt mốc 100 tỷ đồng, sau "Mai" của Trấn Thành. Tác phẩm đang áp đảo loạt phim Việt và tác phẩm ngoại về doanh thu, suất chiếu dịp Lễ 30/5-1/5.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.