Nghệ sỹ hai miền và những câu chuyện đời tư trên báo

Điều đó dễ hiểu và đơn giản như một quy luật. Tuy nhiên, việc khai thác đời tư như thế nào, phóng viên có thể khai thác được nhiều tin “hot” hay không, thì không chỉ phụ thuộc vào từng phóng viên, vào mối quan hệ của họ với nghệ sỹ, mà còn phụ thuộc rất lớn vào cách ứng xử, tính cách của từng nghệ sỹ.

5 năm trở lại đây, chuyệnđời tư của nghệ sỹ được báo chí ráo riết săn tìm. Những câu chuyện đời tưkhông chỉ có sức hút lớn với công chúng, còn có sức lan tỏa, nhân rộng vớitốc độ “chóng mặt”. Báo chí săn tìm chuyện đời tư của nghệ sỹ để những tin,bài của mình được độc giả săn tìm.  

>>

>>

>>

Điều đó dễ hiểu và đơn giản như mộtquy luật. Tuy nhiên, việc khai thác đời tư như thế nào, phóng viên có thểkhai thác được nhiều tin “hot” hay không, thì không chỉ phụ thuộc vào từngphóng viên, vào mối quan hệ của họ với nghệ sỹ, mà còn phụ thuộc rất lớn vàocách ứng xử, tính cách của từng nghệ sỹ. 

Có sự khác biệt rất lớn trong tư duy,trong lối sống và văn hóa giữa hai miền Nam Bắc, giữa hai trung tâm văn hóalớn nhất: Hà Nội và Sài Gòn. Sự khác biệt ấy thể hiện rõ rệt trong cách ứngxử với báo chí, với công chúng của nghệ sỹ hai miền. Với cách sống thoảimái, đơn giản, số đông nghệ sỹ phía Nam cởi mở với truyền thông.

Họ có thể đối diện với scandal, chiasẻ về scandal, thậm chí gây dựng scandal để ầm ĩ. Họ không phủ nhận chuyệnđã đi thẩm mỹ viện từ A-Z, họ không chối từ đã từng mang thai từ năm 18tuổi, họ không ngại ngần chia sẻ chuyện hôn nhân đổ vỡ, họ không quay lưngvới quá khứ từng cặp kè các đại gia...

Nghệ sỹ hai miền và những câu chuyện đời tư trên báo
Phi Thanh Vân không ngại thừa nhân mình là "cô nàng dao kéo"

Trái ngược với quan điểm sốngcởi mở, nghệ sỹ phía Bắc thường sống nội tâm, kín đáo hơn. Đứng trước nỗiđau hôn nhân đổ vỡ, hầu hết các nghệ sỹ phía Bắc đều chọn giải pháp im lặngvới truyền thông. Tư tưởng “đẹp đẽ khoe ra, xấu xa đậy lại” vẫn còn khá nặngnề trong tư duy ứng xử của người Bắc, các ngôi sao cũng không ngoại lệ. Sốngnặng về gia đình, sống hướng nội, sống giữ gìn hình ảnh là những tư tưởngchính có ảnh hưởng trực tiếp tới cách ứng xử với công chúng, với truyềnthông của các sao phía Bắc. Có thể lấy những ví dụ điển hình để minh chứng.

Nghệ sỹ hai miền và những câu chuyện đời tư trên báo
Phải vô cùng khó khăn mới thuyết phục được nghệ sỹ Thanh Thanh Hiền trả lời những câu hỏi về chuyện đời tư của cô. Trước khi liên lạc với cô, các đồng nghiệp đều "dọa": "Thanh Thanh Hiền không bao giờ nói gì đâu!". Tuy nhiên, nhiều nghệ sỹ phía Bắc khác như Ngọc Anh, Khánh Linh lại hoàn toàn im lặng trước tin đồn về sóng gió hôn nhân của họ.

Tính đến thời điểm này, cólẽ, khắp các tỉnh thành trên cả nước, với những ai quan tâm đến báo chí vàđời sống nghệ sỹ đều đã biết về chuyện ly hôn của gia đình nữ diễn viên KimHiền. Có người biết đến Kim Hiền nhiều hơn sau chuyện ly hôn ầm ĩ.  Lễ cướivừa được tổ chức chính thức vào tháng 1/2010 sau 5 năm chung sống, hai thángsau đã thấy có thông tin về sự đổ vỡ của mối quan hệ vợ chồng diễn viên KimHiền. Xuất hiện trên hầu hết các báo mạng, báo giấy, tạp chí, Kim Hiền uấtức kể về sự hận thù và cả sự tự tin và niềm lạc quan của người phụ nữ bịchồng phản bội.   

Cùng thời điểm ấy (cuối năm 2009, đầunăm 2010), trong giới phóng viên miền Bắc bắt đầu rò rỉ thông tin về sự đổvỡ hôn nhân của hai ca sỹ trẻ, Nguyễn Ngọc Anh và Khánh Linh. Mặc dù bị sănđón, Nguyễn Ngọc Anh và Khánh Linh từ chối hầu hết những cuộc hẹn phỏng vấn.

Tính đến thời điểm này, khi đã bướcqua nỗi đau chia ly, Nguyễn Ngọc Anh và Khánh Linh vẫn chưa có một cuộc trảlời phỏng vấn chính thức về chuyện hôn nhân của mình. Nếu có, chỉ là nhữnglời bóng gió xa xôi, về “những cơn gió làm đổ cánh cửa”, về “một cuộc sốngmới”, và tuyệt nhiên từ chối những câu hỏi trực diện về hôn nhân. Giống nhưnhiều nghệ sỹ Bắc khác, Ngọc Anh và Khánh Linh chọn cách im lặng để bảo toàncuộc sống riêng cá nhân.

Nghệ sỹ hai miền và những câu chuyện đời tư trên báo
Ca sỹ Ngọc Anh im lặng trước những câu hỏi trực diện về sóng gió hôn nhân

Bên cạnh những lý do về sựkhác biệt trong lối sống, trong cách nghĩ, còn có lý do về sự khắc nghiệtcủa môi trường làm việc đã đặt mỗi nghệ sỹ trước những cách ứng xử khácnhau. Sài Gòn, thành phố đô hội, thành phố của thế giới giải trí ồn ào, náonhiệt. Nơi mỗi ngày đều có hàng loạt những “ngôi sao” sắp nổi. Giữa sự cạnhtranh khốc liệt, quy luật đào thải khắc nghiệt, mỗi ngôi sao đều phải tìmkiếm một cách riêng để có được vị trí trong showbiz hỗn độn.

Tạo scandal, phát ngôn gâysốc, chia sẻ chuyện đời tư... là những cách không tốn trí lực mà vẫn hữuhiệu. Trong khi đó, ở phía Bắc, môi trường hoạt động nghệ thuật khá trầmlắng, show diễn ít, nhu cầu thưởng thức của phần nhiều khán giả chỉ dừng lạiở màn hình tivi, ngôi sao xuất hiện theo mùa giải... Ít cạnh tranh, ít đàothải, nghệ sỹ Bắc sống thiên về gia đình. Những ai tham vọng hơn với nghề sẽtìm con đường Nam tiến.

Những sự khác biệt của môi trường làmnghề, của lối sống, suy nghĩ đã tạo nên những hình ảnh khác biệt của mỗingười nghệ sỹ. Hồng Nhung đã vào Nam sống nhiều năm nhưng ở chị vẫn toát lênphong thái, cách sống của người Hà Nội. Năm 1993, trong chương trình “Kháchcủa VTV3”, Hồng Nhung từng chia sẻ về chồng chị, rằng “anh ấy làm trongngành sản xuất đèn huỳnh quang. Tôi vẫn đùa anh, anh nên chuyển sang nghềsản xuất đèn sân khấu”. Đó có lẽ là lần chia sẻ hiếm hoi của cô Bống vềngười đàn ông trong đời mình. Chị vào Nam đã cả thập kỷ, người ta vẫn đồnđoán về những lễ cưới bí mật, về những người đàn ông đến rồi đi, nhưng báochí không thể khai thác gì hơn ngoài những thông tin bên lề đầy tính đồnđoán ấy.

Nghệ sỹ hai miền và những câu chuyện đời tư trên báo
Dù luôn xuất hiện cùng Phương Mai, Quang Hải không lên báo khẳng định họ đang yêu nhau. Sau chuyện với Hải Yến, đạo diễn này "thủ thế" hơn trước báo giới.

Đạo diễn Ngô Quang Hải sauchuyện ầm ĩ với vợ cũ đã rút ra được những “bài học với truyền thông”. Khiđời sống riêng bị khai thác quá sâu, nhiều nghệ sỹ đứng trước công chúng vớinhững nỗi ê chề, cay đắng. Gần đây nhất là chuyện của nữ ca sỹ Hồ Ngọc Hà.Người trong cuộc, và cả những người ngoài cuộc đều nhận thấy, câu chuyệnkhai thác đời tư đã đi quá xa... Đã có những ngôi sao phía Nam sống kíntiếng hơn, thận trọng hơn về đời tư như Tăng Thanh Hà, Thanh Hằng, Vũ ThuPhương...

Nổi tiếng bằng cách nào, nổi tiếng nhưthế nào là sự lựa chọn của mỗi người nghệ sỹ. Khi đã lựa chọn, mỗi nghệ sỹphải trang bị cho mình đầy đủ sự bản lĩnh, dũng cảm để đối diện với sự thật,đối diện với công chúng. Người nghệ sỹ thông minh sẽ biết cách xây dựng hìnhảnh, và biết cách “trốn thoát” những rắc rối một cách khôn ngoan.

Nghệ sỹ hai miền và những câu chuyện đời tư trên báo

Chia sẻ chuyện đời tư cũng là một cáchgần gũi với khán giả, nhưng chia sẻ ở mức độ nào phải cần đến sự khôn khéo.Báo chí không thể ép được nghệ sỹ nói ra những điều họ không muốn nói. Nóigì, nói như thế nào, nói ở thời điểm nào - là quyết định của nghệ sỹ. Nhiềungôi sao vẫn lên báo lu loa rằng “Tôi có nói như thế đâu? Báo chí họ cứviết lên như vậy...”.  Khi đã là ngôi sao, hãy làm chủ cuộc sống củamình trước khi đổ lỗi cho truyền thông và công chúng. 

Mọi vấn đề đều có hai mặt.Như cách nói của Trần Tiến, “Cuộc đời mà lại xấu xa/ thì sao cây táo nởhoa/ thì sao giếng nước trong veo/ thì sao ông lão nhà bên còn làm thơ ngắmhoa quỳnh lên?...”.

Theo VTC



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.