Ngôi sao hay nô lệ?

Vì sao nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc tự tử? Đó là cái giá phải trả cho sự nổi tiếng khi đa số các nghệ sĩ đều có hợp đồng ràng buộc với các công ty đào tạo và khai thác. Các nghệ sĩ đôi khi như con rối trong tay các ông chủ...

Vì sao nhiều nghệ sĩ HànQuốc tự tử? Đó là cái giá phải trả cho sự nổi tiếng khi đa số các nghệ sĩđều có hợp đồng ràng buộc với các công ty đào tạo và khai thác. Các nghệ sĩđôi khi như con rối trong tay các ông chủ...

Làng giải trí Hàn Quốc nhữngngày qua đau buồn trước cái chết của ngôi sao Park Yong Ha.  Việc tìm đếncái chết để giải thoát mình trước áp lực cuộc sống và công việc của ngôi saonày một lần nữa khiến dư luận giật mình khi nghĩ đến nhiều cái chết tương tựcủa sao Hàn trước đó và về cái giá phải trả của sự nổi tiếng.

Ngôi sao và con rối 

Các diễn viên, ca sĩ tạiHàn Quốc phần lớn thuộc quyền quản lý của một công ty giải trí nào đó.Công ty là nơi đào tạo, lăng xê vì vậy khi đã thành “sao”, công ty rasức tận thu để bù đắp chi phí đào tạo hàng triệu won đã bỏ ra.  

Ngôi sao hay nô lệ?

Nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Wonder Girls. Ảnh:  Tư liệu

Công chúng có thể choángngợp khi nghe ca sĩ A., diễn viên B. đóng một tập phim được trả mấy chụctriệu won nhưng thực tế, nghệ sĩ không được hưởng hết mà phải chia phầntrăm cho công ty. Xì-căng-đan ba thành viên của nhóm DBSK đã đệ đơn kiệnCông ty quản lý SM Entertainment hồi năm ngoái về những bất công trongbản hợp đồng ký kết 13 năm giữa họ với công ty này, trong đó có chuyệnăn chia lợi nhuận không thỏa đáng là một vụ điển hình.  

Vụ kiện của DBSK đã làmlộ diện “hợp đồng nô lệ” trong làng giải trí mà kẻ nắm đằng chuôi lànhững công ty quản lý. Kết quả điều tra của các cơ quan chức năng chothấy có 20 công ty giải trí ký những hợp đồng độc quyền bất công với 230nghệ sĩ. Có khoảng 91 điều khoản bất công trong hợp đồng và được gọi là“hợp đồng nô lệ”.  

Trong số những điều khoảnđó có việc phải trình báo với cơ quan quản lý khi nghệ sĩ muốn đi đếnđâu và không được quyền giải nghệ nếu công ty chưa đồng ý. Tất cả cáchoạt động của nghệ sĩ đều bị công ty quản lý can thiệp, công ty còn cóquyền sửa đổi và ký kết thêm các điều khoản trong hợp đồng. Nhưng nếunghệ sĩ vi phạm phải bồi thường thiệt hại cho cơ quan quản lý.  

Một thành viên của nhómTVXQ than thở: “Nếu muốn đầu quân sang công ty khác, tiền bồi thườnghợp đồng rất lớn, chúng tôi không thể kham nổi. Thù lao của nhóm phảichia cho 13 thành viên nên mỗi người nhận được chẳng nhiều như mọi ngườinghĩ”. Tóm lại, đã gia nhập công ty thì nghệ sĩ như con rối trongtay các ông chủ, quyền tự do phát biểu, tự do riêng tư hoàn toàn khôngcó, không khác gì nô lệ.

Ngôi sao hay nô lệ?

Quá đáng hơn là có khoảng10 cơ quan thực hiện hợp đồng miệng chứ không thông qua giấy tờ. Nữ diễnviên Jang Ja Yeon cũng từng phải ký hợp đồng “nô lệ” này với những điềukhoản bất công nên không loại trừ đây là nguyên nhân khiến cô tự tử.Ngoài ra, vụ cô đào Jang Ja Yeon tự tìm đến cái chết còn hé lộ mặt tráikinh hoàng hơn trong làng giải trí, đó là việc những nữ diễn viên trẻ bịlạm dụng tình dục.  

Di thư của cô đã tố cáothế lực vô hình của ngành công nghiệp giải trí xứ Hàn bằng nhiều thủđoạn ép buộc diễn viên quan hệ tình dục. Kết quả là Kim Sung Hun - giámđốc công ty quản lý cũ của Jang Ja Yeon-đã bị bắt và  đưa ra xét xử vàotháng 9-2009. 

40% ngôi sao từng muốntự tử 

Ngoài việc bị đối xử bấtcông, áp lực công việc cũng là một gánh nặng đối với các ngôi sao. Tầnsuất làm việc dày đặc đến mức không có thời gian nghỉ ngơi, yêu đương,cuộc sống luôn bị dòm ngó... là những lý do khiến các ngôi sao luôn cảmthấy cô đơn, mệt mỏi. Công chúng luôn  có xu hướng  “tôn thờ” các thầntượng nên từ  đó luôn khắt khe, xét nét họ mà không hề nghĩ nghệ sĩ cũnglà người bình thường.   

Không có ai  để chia sẻ,khi gặp thất bại, trái tim nghệ sĩ vốn nhạy cảm càng dễ bị tổn thươngnặng nề. Chỉ cần một vai diễn bị chê, bộ phim đạt tỉ suất người xemkhông cao hay một album doanh số phát hành không như ý cũng khiến cácngôi sao mất ăn mất ngủ.  

Gia đình diễn viên LeeEun Joo (tự tử năm 2005) suy đoán nguyên nhân tự tử là do cô rơi vàotrạng thái trầm cảm, mất ngủ sau khi đóng những cảnh khỏa thân quá táobạo trong phim The Scarlet Letter. Chuyên gia tâm thần học Oh Kang-Seob,làm việc tại Bệnh viện Kangguk Samsung, nói các ngôi sao điện ảnh thườngbị suy nhược nặng sau khi dành quá nhiều tâm lực cho các vai diễn.  

Nhẹ thì mất ngủ, nặng hơnlà trầm cảm. Tháng 4 vừa qua, luận văn thạc sĩ của nữ diễn viên Park JinHee bảo vệ tại Đại học Yeonsi cho thấy 40% diễn viên Hàn Quốc từng có ýtự tử.   

Luận văn cho biết sự căngthẳng tột bậc nhằm duy trì được sức hút với công chúng khiến nhiều diễnviên không ổn định về tâm lý và đẩy họ đến với những lựa chọn bi kịch.Theo luận văn này, hầu hết các hội chứng đó đều xuất phát từ “tình trạngbấp bênh” trong cuộc sống. Những người này cho rằng vị thế của mìnhkhông vững chắc và tài năng chưa được công chúng thừa nhận.  

Công chúng  thường nghĩrằng “các nghệ sĩ giải trí sống xa hoa và hạnh phúc”, trong khi thực tếthì rất khắc nghiệt, cũng là nguyên nhân khiến nhiều diễn viên bị giàyvò tinh thần.  

Kim Jeong-Il, một chuyêngia tâm thần học, nói: “Nhiều người làm trong ngành giải trí Hàn Quốc,nhất là những nữ diễn viên hàng đầu, đang bị trầm cảm ở nhiều mức độkhác nhau. Nữ diễn viên ở Hàn Quốc dễ bị stress hơn ở các nước khác. Lýdo theo ông, là vì định kiến xã hội. Trong văn hóa truyền thống của HànQuốc, những người làm việc trong ngành giải trí thường bị xã hội coi rẻ,nghề diễn viên bị cho là một nghề  thấp kém. 

Hồi năm 2005, một hồ sơmật dài 113 trang đã bị tung lên mạng internet, bao gồm hàng loạt tinđồn về ngành giải trí Hàn Quốc, từ những mối quan hệ bí mật, những đứacon hoang, dùng ma túy... đến quan hệ tình dục bừa bãi. Tài liệu này vốndo một công ty quảng cáo lớn của Hàn Quốc thống kê nhằm đánh vào 99 ngôisao có thu nhập cao nhất nước này, trong đó có cả Lee Eun Joo, đã khiếndư luận càng công kích, coi khinh các nghệ sĩ.

Theo Người laođộng



'Lật mặt 7' của Lý Hải cán mốc 103,5 tỷ đồng
"Lật mặt 7" là bộ phim điện ảnh thứ hai trong năm nay vượt mốc 100 tỷ đồng, sau "Mai" của Trấn Thành. Tác phẩm đang áp đảo loạt phim Việt và tác phẩm ngoại về doanh thu, suất chiếu dịp Lễ 30/5-1/5.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.