Những tháng ngày ăn sắn củ thay cơm của Quyền Linh

Quyền Linh đang là một nghệ sỹ nổi tiếng của Sài Gòn, đắt show với vai trò MC cho các chương trình, có nhiều vai diễn gây tiếng vang và hạnh phúc với một người vợ hiền thảo và hai cô con gái dễ thương.

Quyền Linh đang là một nghệ sỹnổi tiếng của Sài Gòn, đắt show với vai trò MC cho các chương trình, có nhiềuvai diễn gây tiếng vang và hạnh phúc với một người vợ hiền thảo và hai cô congái dễ thương.

Nếu nhìn vào một Quyền Linh củangày hôm nay mà không hề biết về quá khứ của Quyền Linh đã từng là một cậu bénghèo sống ở miệt vườn Nam Bộ, đã từng làm đủ nghề kiếm sống, đã từng phải đi bộhàng chục cây để đi học và đã từng phải đấu tranh với cái nghèo từng ngày từnggiờ để thực hiện ước mơ của mình.

Những tháng ngày ăn sắn củ thay cơm của Quyền Linh

Thời điểm hiện tại, sẽ khôngquá nếu nói rằng Quyền Linh đang có tất cả: Một gia đình hạnh phúc, một cuộcsống giàu sang, một ngôi biệt thự lộng lẫy và một sự nghiệp đỉnh cao và chưahề có dấu hiệu “xuống dốc”. Khán giả yêu thích Quyền Linh vì anh có tài.Điều đó đúng.

Nhưng có lẽ, điều khiến anh thựcsự trở thành thần tượng của nhiều người chính là cá tính giản dị, chân thành, sựthật thà chân chất của một người đàn ông đã từng vượt qua gian khổ và nghèo khóđể bước lên đỉnh cao cuộc đời mình. Bao nhiêu năm lăn lộn trong làng giải trí,không một ai thấy những cá tính đó của anh thay đổi bởi thế giới giải trí xô bồ,lắm thị phi và vô cùng phức tạp.

Tuổi thơ cực nhọc không thể tin nổi của Quyềnh Linh

Rất nhiều nghệ sỹ của làng giải trí Việt có xuất thân nghèo khó, có những nămtháng tuổi thơ cơ cực. Nhưng có lẽ, chẳng mấy ai phải trải qua những ngày thángkhốn khó cùng cực như Quyền Linh, khi anh đã từng phải sống và phải thấm thíathế nào là đói nghèo thực sự, là khó khăn thực sự.

Khi Quyền Linh tròn 2 tuổi, bố mẹ anh đã chia tay nhau, Quyền Linh về ở với mẹ.Ngày đó, cuộc sống của mẹ con Quyền Linh vô cùng khó khăn. Không có người đànông làm trụ cột trong gia đình, nên phải vất vả, chật vật lắm, mẹ anh mới cóđược cái ăn và một mức sống tối thiểu giữa thành phố Sài Gòn đầy bon chen vàkhắc nghiệt.

Một mình mẹ Quyền Linh đã phảilàm đủ tất cả các thứ việc để nuôi hai đứa con và mẹ già yếu. Không chịu đựngnổi áp lực đó, nên một thời gian sau, mẹ anh đã quyết định đi bước nữa với mộtngười đàn ông khác. Nhưng cái nghèo vẫn đeo bám, kiên quyết không chịu buông thacho gia đình họ. Cực chẳng đã, mẹ và cha dượng anh quyết định đưa anh em QuyềnLinh về Tiền Giang sinh sống.

Đó là những năm tháng tuổi thơbình yên nhất của Quyềnh Linh, bởi khi đó, gia đình chẳng lấy gì làm khá giảnhưng cũng không đến nỗi quá cơ cực, khó khăn. Nhưng sóng gió này qua đi thìsóng gió khác lại tới. Vài năm sau đó, cha dượng của Quyềnh Linh mất trong mộttai nạn giao thông. Cú sốc này khiến mẹ anh suy sụp một thời gian dài, để rồi vìthương mấy đứa con thơ dại, bà lại phải đứng lên làm vai trò trụ cột trong giađình.

Những tháng ngày ăn sắn củ thay cơm của Quyền Linh

Năm ấy, Quyền Linh mới 7tuổi, nhưng đã biết thương mẹ. Là con cả trong gia đình, Quyền Linh đã tìnhnguyện ra đồng làm việc để đỡ đần mẹ nuôi em. Đó là những năm tháng khó khănnhất mà Quyền Linh đã từng phải trải qua. Gia đình anh khi đó đã thực sự rơivào hoàn cảnh bần hàn, nghèo đói đến cùng kiệt. Mấy mẹ con Quyền Linh phảichui rúc trong một căn chòi nhỏ, dột nát, khiến cho mùa mưa luôn là một thảmhọa đối với cả nhà anh.

Đến tận bây giờ, Quyền Linh vẫnbị ám ảnh về những ngày trời mưa, bao nhiêu chậu thau trong nhà vẫn không xuể.Để sau mỗi trận mưa đi qua, căn nhà anh ở lại lênh láng nước, chẳng khác gìngoài đường là mấy. Mỗi mùa mưa lũ đến, là mỗi lần cả nhà anh lại phải đối mặtvới đói khổ. Cả mấy mẹ con phải ăn củ sắn thay cơm rồi chui rúc trên giường ọpẹp được kê bằng mấy tấm ván, vừa để ngủ, vừa để sinh hoạt.

Đó gần như là thứ tài sản giá trịnhất trong gia đình Quyền Linh thuở đó. Thương mẹ, thương em, nên cứ mỗi khitrời lũ, Quyền Linh lại đi mót lúa ở những nơi nước ngập, cố kiếm được bông lúađể mang về cho mẹ nấu cơm, cải thiện bữa ăn cho gia đình.

Quyền Linh kể rằng, những năm tháng đó, gia đình anh đã có những lúc khó khănđến nỗi mẹ anh đã phải hơn một lần đề nghị anh bỏ học, để đỡ đần cuộc sống giađình. Nhưng ý chí và niềm khao khát được đến trường như chúng bạn của Quyền Linhđã khiến mẹ anh đầu hàng. Bởi mỗi lần mẹ đề nghị anh bỏ học, anh lại khóc và cầuxin mẹ đổi ý, để được tiếp tục đi học.

Để vừa có thể đi học, vừa có thểphụ giúp mẹ, Quyền Linh đã trải qua không thiếu việc gì, thậm chí cả việc bánbánh tằm, bánh bì, nấu xôi để mang đi bán rong. Sáng nào cũng như sáng nào, cậubé Quyền Linh phải dậy từ lúc trời còn tối, lụi cụi nấu nướng để kịp đồ mang đibán. Bán hết hàng trên xóm dưới mà chưa hết hàng, Quyền Linh còn mang cả vàotrường học bán cho các bạn.

Những lúc ấy, không ít các bạntrong lớp học, cùng khối đã nhìn Quyền Linh với ánh mắt thương hại, vừa tò mò,khiến anh cảm thấy xấu hổ và chỉ muốn bỏ cuộc. Nhưng hình ảnh người mẹ nghèo khóbất hạnh, cùng với khao khát được đến trường đã khiến Quyền Linh thêm quyết tâmvà vượt qua được mặc cảm.

Nhà nghèo, nhưng ý chí học hành của Quyền Linh vô cùng mạnh mẽ. Bởi ngoài việclà một cậu bé ham học, Quyền Linh cũng hiểu rằng, đó là con đường duy nhất giúpanh thoát khỏi nghèo khó. Ngày đó, xe đạp là hai từ quá xa xỉ với gia đình anh,thế nên, trong khi bạn bè có xe đạp để đi tới trường, thì Quyền Linh vẫn vui vẻquốc bộ 5-6km từ nhà đến trường rồi lại từ truờng về nhà mỗi ngày mà không mộtlời ca than. Anh kể: “Khi đó tôi chỉ có hai bộ quần áo mặc đi mặc lại. Lúcnào tôi cũng chỉ cầu mong mình đừng cao thêm nhiều. Bởi nếu không tôi sẽ chẳngcòn gì để mặc đi học”.

Những tháng ngày ăn sắn củ thay cơm của Quyền Linh

Khi Quyền Linh lên cấp 3, giađình Quyền Linh vẫn chưa hết nghèo. Trường học cách xa nhà hơn 12km, phần vìthương con, phần vì nhà quá nghèo không nuôi nổi con đi học, mẹ Quyền Linhlại “động viên” anh nghỉ học. Nhưng một lần nữa, Quyền Linh lại thuyết phụcmẹ bằng ý chí và sự quyết tâm của mình. Nhà cách trường quá xa, không thể đibộ nữa, nên những ngày đầu, Quyền Lin thường dậy sớm, chạy qua đường để đợibạn đi học đi qua quá giang.

Nhưng riết mãi cũng ngại, QuyềnLinh đã chọn con đường tắt đi qua bến đò gần. Không có tiền đi đò, Quyền Linhnghĩ cách cởi hết quần áo bơi qua sông rồi lại mặc quần áo vào và tiếp tục đi bộđến lớp học. Anh đã bơi qua sông như thế suốt từ ngày đầu tiên đến trường chođến khi kết thúc lớp 12.

Tương lai thuộc về người bền bỉ và không ngừng vươn lên

Quyền Linh mê ca hát từ nhỏ, thế nên khi còn ở quê, dù gia đình nghèo khó, dùvất vả đủ đường, nhưng mỗi lần có đoàn ca kịch, cải lương về quê biểu diễn,Quyền Linh đều tìm cách xem bằng được. Vì không có tiền, nên mỗi hôm có buổidiễn, Quyền Linh đều chui qua những cái lỗ sang khu vực sân khấu để vào bêntrong. Sau này bị phát hiện, thì cứ hôm nào có đêm diễn, Quyền Linh sẽ lập tứcđến khu vực diễn, trốn trong nhà vệ sinh rồi đợi đến khi trời tối thì ra.

Nhà chẳng có tivi, nên tối nào,Quyền Linh cũng đi bộ mấy cây số để được xem tivi. Chẳng dám vào nhà hàng xómxem nhờ, anh chỉ dám đứng ngoài nhìn vào, vừa xem vừa gãi rột roạt vì bị muỗicắn. Nhưng đổi lại, nhờ đó mà Quyền Linh học được nhiều điệu cải lương, nắm bắtđược cách diễn xuất và cũng bắt đầu mơ ước mình trở thành một nghệ sĩ nổi tiếng.Nhờ có năng khiếu nên Quyền Linh lúc nào cũng là cây văn nghệ đinh trong mọihoạt động văn nghệ của trường.

Cơ hội đến khi năm Quyền Linh học lớp 12, trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnhthành phố Hồ Chí Minh xuống trường Quyền Linh để phát hiện những nhân tài để đàotạo. Quyền Linh trúng tuyển và trở thành sinh viên của trường, bước đầu trên conđường thực hiện những ước mơ của mình. Ngày đó, để có thể theo học, Quyền Linhđã phải đối mặt với sự phản đối gay gắt của mẹ.

Nhưng lại một lần nữa, sự tự chủvà quyết tâm của Quyền Linh đã khuất phục mẹ anh. Hiểu rằng mình đi học thì cónghĩa là mọi gánh nặng trong gia đình sẽ đổ lên vai mẹ, nên trong suốt mấy thángchờ nhập học, đêm nào Quyền Linh cũng đi làm đồng thuê để lấy tiền công, rồi lạiđi đánh cá bán lấy tiền. Toàn bộ số tiền dành dụm đó, anh để lại cho mẹ phòngnhững lúc khó khăn, còn một mình hăm hở lên thành phố nhập học.

Những tháng ngày ăn sắn củ thay cơm của Quyền Linh

Hành trang của Quyền Linhngày đó chỉ có một cái chăn, một cái màn không thể rách hơn được nữa, một bộquần áo và một đôi dép Lào cùng với số tiền lộ phí ít ỏi. Nhưng khi bướcchân ra đi, anh đã thề rằng nhất định mình sẽ thay đổi số phận của mình, trởthành chỗ dựa cho cả gia đình.

Diễn viên - MC Quyền Linh.

Là cậu sinh viên nghèo miền Tây lên Sài Gòn nhập học, Quyền Linh phải đốimặt với hàng nghìn khó khăn giữa chốn thị thành, tất cả những khó khăn đóchỉ xoay quanh chuyện cơm áo gạo tiền. Để có tiền theo học, Quyền Linh vànhững người bạn sinh viên nghèo khó khác của mình đã phải cùng nhau góp tiềnmua bơm xe và hành nghề bơm xe đạp kiếm tiền ăn hàng ngày.

Đã có những lúc anh chẳng từ việcgì, từ việc đi nhặt ve chai đến việc lân la ra các chợ đầu mối vào ban đêm đểlàm cửu vạn. Tiền công nhận được là vài cây bắp cải bị bầm dập, nhưng anh vẫnhài lòng vì ít nhất cũng có thể tiết kiệm được ít tiền mua rau. Sống trong cáinghèo, cái khổ đến cùng cực, có những ngày đói lả đi vì không có gì ăn, đã cólúc Quyền Linh tưởng như mình đã bước qua ranh giới của cái thiện và cái ác, củalương thiện và phạm tội.

Có những khi đói quá, anh thậmchí đã nghĩ đến việc ăn trộm đồ của bạn bè mang đi bán. Nhưng khi đấy, cái bảnchất lương thiện lại trỗi dậy, đấu tranh mãnh liệt với những ý nghĩ tội lỗi, anhlại nhớ về mẹ, về các em, về quê hương để ngăn không cho mình làm những việctrái với lương tâm. Nhờ đó mà đến tận bây giờ, khi đã đi qua những năm thángnghèo khó, khi đã bước từ cuộc sống khốn cùng sang thế giới của sự giàu sang,Quyền Linh vẫn có thể tự hào nói rằng, tất cả những gì anh làm được hôm nay đềudo hai bàn tay anh tạo ra.

Năm Quyền Linh học năm thứ 3, anh có vai diễn đầu tiên là vai quần chúng đangchạy giặc. Anh kể, để thực hiện vai diễn đó, anh chạy hùng hục từ khuya đếnsáng, để nhận thù lao và một cái bánh mì và 1.000 đồng. Đến lúc phim ra rạp, anhnhịn cả ăn cả tháng trời để mua vé xem “vai diễn” của mình, để rồi chênh vênhkhi chỉ nhìn thấy cái lưng của mình chạy vụt qua trên phim.

Những tháng ngày ăn sắn củ thay cơm của Quyền Linh
Vợ chồng Quyền Linh

Tốt nghiệp xong, chật vật mãiQuyền Linh mới xin vào được làm vai diễn quần chúng cho một đoàn kịch. Lươngthấp, cuộc sống thành phố đắt đỏ, anh thậm chí còn phải nhận việc đưa đóncon cái cho các gia đình quanh kí túc trường Sân khấu Điện ảnh. Một thờigian dài triền miên như thế, quá thất vọng vì tương lai mờ mịt của mình,Quyền Linh quyết định khăn gói về quê.

Nhưng cái khát khao và ý chí mộtlần nữa lại giúp Quyền Linh chiến thắng được định mệnh. Về quê đi làm ruộng đượcvài tháng, anh lại khăn gói lên Sài Gòn, tìm kiếm vận may mới cho mình. Và cuốicùng vận may đã đến, Quyền Linh đã có vai chính đầu tiên trong một bộ phim đánglẽ ra anh chỉ được giao vai phụ. Sau vai diễn đó, tên tuổi Quyền Linh được biếtđến nhiều hơn và được khán giả yêu mến.

Nhưng để làm được những điều đó,đôi khi anh đã đặt cược cả tính mạng của mình cho vai diễn. Có những cảnh quaynguy hiểm, anh tự đóng mà không cần diễn viên đóng thế. Cảnh quay kết thúc cũnglà lúc anh bật khóc nức nở, vì nghĩ rằng nếu hôm nay mình có mệnh hệ gì, cả giađình anh, mẹ anh, các em anh có lẽ chẳng thể sống nổi. Nhưng số phận dường nhưđã cảm động trước quyết tâm và ý chí bền bỉ của anh, đã trao cho anh những cơhội vàng để anh tìm đến vinh quang và hạnh phúc của chính mình.

Sau khi khẳng định tên tuổi mình ở lĩnh vực điện ảnh, anh lấn sân sang vai tròMC với bước ngoặt trong chương trình “Vượt lên chính mình”.

Chính lối nói chuyện thân mật,cởi mở như đang trò chuỵên, và có lẽ chính vì đã từng trải qua những tháng ngàycơ cực, nên Quyền Linh đã thực sự đồng cảm với những người nông dân nghèo khótham gia chương trình, vui với niềm vui của họ, buồn với nỗi bất hạnh của họ vàcùng họ cầu nguyện cho ước mơ đổi đời.

Sau chương trình đó, Quyền Linhđã trở thành một MC đắt sô và ngày càng được yêu thích. Anh đã chấm dứt nhữngngày tháng khó khăn để bước những bước thang thành công của đời mình, đã khôngcòn phải lo lắng về cơm áo gạo tiền, đã có đủ sức để lo cho cả gia đình mình mộtcuộc sống đầy đủ.

Những tháng ngày ăn sắn củ thay cơm của Quyền Linh
Gia đình nhỏ của Quyền Linh

Chuyện tình yêu của “chàngMC đậm chất miệt vườn”

Không ai là không biết đến mối tình nổi tiếng của Quyền Linh với Trịnh KimChi – Á hậu Việt Nam, đồng thời cũng là một diễn viên tài sắc và sáng giácủa điện ảnh Việt. Họ đã có một tình yêu đẹp, trong sáng và không toan tính,nhưng họ đã không thể cùng nhau viết lên một cái kết đẹp cho cuộc đời mình.

Khi Quyền Linh và Trịnh Kim Chi yêu nhau, Trịnh Kim Chi đã là một á hậu tàisắc, được nhiều người đàn ông theo đuổi, còn Quyền Linh vẫn phải chật vậtvới cơm áo gạo tiền. Anh đã không ít lần mặc cảm khi đến chơi nhà người yêu,thấy chiếc xe đạp cọc cạch của mình lạc lõng giữa những chiếc xe sang trọng,đời mới khác.

Nhưng Trịnh Kim Chi vẫn yêu QuyềnLinh, vẫn cùng anh đi trên chiếc xe cọc cạch, vẫn đến căn nhà trọ nhếch nhác củaanh và vẫn chờ đợi Quyền Linh suốt nhiều năm trời cho đến khi những khó khăn vànhững tác động của cuộc sống khiến họ chia tay, khi cả hai đều còn thực sự yêunhau và còn nhiều nuối tiếc.

Tôi không muốn nói nhiều về câuchuyện tình này, vì bây giờ cả Quyền Linh và Trịnh Kim Chi đều đã có mái ấm củariêng mình, nhưng tôi thực sự tin rằng, họ đã yêu nhau thật lòng, đã rung độngvì nhau thật lòng, dù chẳng thể vượt qua khó khăn để đến với nhau.

Bây giờ, Quyền Linh đã có mái ấm hạnh phúc của mình bên người vợ Dạ Thảo và haicô con gái dễ thương có tên gọi ở nhà rất dễ thương là Lọ Lem và Hạt Dẻ. Dạ Thảokhông phải là một người phụ nữ sắc nước hương trời, nhưng chị là một người phụnữ có trái tim vô cùng đẹp.

Sinh ra trong một gia đình nghèokhó ở miền Trung, chị đã một mình vào Sài Gòn học hành, tự bươn chải rồi lậpnghiệp. Chị kinh doanh thời trang và trở nên giàu có bằng chính ý chí và nghịlực của mình. Những điều này đều rất giống với cuộc đời Quyền Linh. Có lẽ vì thếmà họ tìm được ở nhau sự đồng cảm, chia sẻ, sự thấu hiểu và yêu thương tuyệtđối.

Ngày Quyền Linh đưa Dạ Thảo về quê gặp gia đình, khi đó anh còn rất nghèo vàchưa thể đỡ đần được nhiều cho mẹ và các em. Dạ Thảo đã chứng kiến cái thế giớinghèo khó của Quyền Linh, nhìn thấy người mẹ già của anh, thấy những đứa em ngơngác của Quyền Linh, nhưng tất cả những điều đó không làm chị chùn bước. Chị đãnhìn và chấp nhận điều đó với tất cả yêu thương và sự chân thành của mình, đãthực sự coi gia đình nghèo khó của Quyền Linh như là gia đình mình, đã coi mẹanh, các em anh là mẹ và các em ruột của mình.

Những tháng ngày ăn sắn củ thay cơm của Quyền Linh

Sau này, Quyền Linh tâm sựrằng, chính ánh mắt của Dạ Thảo khi đó đã chinh phục anh, đã giúp anh nhậnra rằng đây chính là người phụ nữ anh cần, người phụ nữ mà số phận thực sựdành cho anh. Bởi khi ấy, nhìn vào ánh mắt chị, anh nhìn thấy sự yêu thươngvà đồng cảm mà không một người con gái nào trước đó từng bước vào ngôi nhànghèo khó của anh có được.

Cho đến bây giờ, họ vẫn là một đôi vợ chồng hạnh phúc với hai đứa con xinhxắn. Họ đã có nhà biệt thự, đã có xe hơi để đi, nhưng cả hai vẫn là nhữngcon người hồn hậu, sống chân thành và đơn giản. Và mỗi khi nhắc về vợ, QuyềnLinh vẫn dành cho Dạ Thảo những lời lẽ ca ngợi và bao hàm đầy đủ tình yêu,sự biết ơn lẫn tôn trọng.

Chị lúc nào cũng là người phụ nữlặng lẽ đứng sau cuộc đời anh, âm thầm lo cho anh, chăm sóc anh và chăm sóc giađình anh, để anh yên tâm phấn đấu cho sự nghiệp. Chị tin tưởng anh tuyệt đối,chị vượt qua những áp lực của dư luận về câu chuyện tình nổi tiếng của anh mộtthời mà không một lời kêu ca.

Chị cũng chưa bao giờ hỏi anh vềmối tình cũ, chưa bao giờ dằn vặt, hành hạ anh như những người đàn bà khác vẫnlàm. Chính vì thế, dù không lộng lẫy, kiêu sa, trong mắt Quyền Linh, vợ anh vẫnlà người vợ đẹp nhất, dịu hiền nhất và xứng đáng được anh yêu thương nhất.

Quyền Linh từng tâm sự rằng, anh đã trải qua đầy đủ những cung bậc của cuộc đời,từ nghèo khó cùng cực đến phú quý giàu sang, từ tuyệt vọng đến hi vọng, từ lúcphiêu dạt lang thang đến khi vinh quang sự nghiệp, nhưng tất cả những điều đókhông thể làm anh thay đổi cái tính cách của con người mình: Một chàng trai miệtvườn đi dép tông loẹt quẹt, gần gũi với người dân lao động, yêu thích sự mộc mạcvà những con người làm ăn chân chính bằng mồ hôi nước mắt của mình.

Đó là những điều anh vẫn dạy haicô con gái bé nhỏ của mình, để các con anh có thể có được một trái tim nhân hậu,biết sẻ chia, dù được sinh ra trong giàu có, ấm no và hạnh phúc đủ đầy.

Theo Đang yêu




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.