NSƯT Trần Lực sắp được phong danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân

Trong danh sách 77 nghệ sĩ được Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng danh hiệu NSND lần thứ 10 có tên NSƯT Trần Lực. Anh được phong tặng danh hiệu NSND ở tuổi 60. NSƯT Trần Lực không chỉ là diễn viên điện ảnh nổi tiếng mà còn là một đạo diễn có tài của dòng kịch ước lệ - biểu hiện.

Nghệ sĩ đa tài

NSƯT Trần Lực sinh năm 1963 tại Hà Nội. Với vẻ ngoài điển trai, lãng tử, Trần Lực được nhiều người yêu thích khi còn là diễn viên. Anh nổi tiếng cùng thời với các người đẹp NSND Thu Hà, NSƯT Chiều Xuân, NSND Lê Khanh ...

Sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật nổi tiếng ở Hà Nội, bố Trần Lực là NSND Trần Bảng , mẹ là NSƯT chèo Trần Thị Xuân, ông nội là nhà văn Trần Tiêu (em trai của nhà văn Khái Hưng).

NSƯT Trần Lực sắp được phong danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân-1

NSƯT Trần Lực thời trẻ.

Trước khi nổi tiếng, Trần Lực từng làm diễn viên trong đoàn Tổng cục Hậu cần nhưng đa phần là vai quần chúng. Vào năm 1983, anh tham gia học lớp đạo diễn sân khấu và tu nghiệp 7 năm ở Bulgaria.

Sau khi về nước, anh chuyển sang điện ảnh và trở thành nam diễn viên nổi tiếng, ghi dấu trong lòng các khán giả truyền hình qua những vai diễn trong các phim Chuyện tình bên dòng sông Hoa ban đỏ Người yêu đi lấy chồng Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong ... Sau này, Trần Lực chuyển nghề đạo diễn và gây ấn tượng qua các phim: Chuyện nhà Mộc Tết này ai đến xông nhà Đời chè Cocktail cho tình yêu ...

NSƯT Trần Lực sắp được phong danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân-2

NSƯT Trần Lực tự hào có bố là NSND Trần Bảng, mẹ là NSƯT chèo Trần Thị Xuân.

Gần chục năm nay Trần Lực chuyển hướng sang đạo diễn sân khấu, sáng lập nhóm sân khấu Lực Team và mang đến cho khán giả nhiều vở kịch hấp dẫn từ nội dung đến cách dàn dựng. Mới nhất, có thể kể đến vở Búp bê do NSƯT Trần Lực đạo diễn, dựa trên kịch bản của Lê Hoàng.

Đạo diễn Trần Lực cho biết anh chủ trương dùng ánh sáng âm u, có chút “hù dọa” để làm nổi bật diễn xuất hình thể của diễn viên. Đặc biệt đạo diễn nêu ý tưởng sẽ có hai kíp diễn với những cách thể hiện khác nhau cho mỗi suất diễn.

NSƯT Trần Lực sắp được phong danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân-3

Vở kịch Búp bê mới ra mắt của Lực Team được đông đảo khán giả đón nhận.

“Các vở diễn của Lực Team luôn luôn thay đổi, không chỉ ở việc thay đổi diễn viên mà vẫn vở kịch và diễn viên ấy - mỗi đêm sẽ mang lại một cảm xúc khác biệt. Đó chính là thế mạnh của sân khấu, nhất là sân khấu ước lệ - biểu hiện. Kịch ước lệ - biểu hiện có thể tạo nên những nhân vật mà tính tư tưởng có thể không đồng nhất với ngoại hình và bằng kỹ thuật diễn xuất kết hợp hình thể, diễn viên chuyển tải tư tưởng, tính cách của nhân vật”, NSƯT Trần Lực chia sẻ.

NSƯT Trần Lực sắp được phong danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân-4

Tạo hình của NSƯT Trần Lực trong phim điện ảnh Em và Trịnh.

Tập trung làm đạo diễn khiến nhiều người dần quên đi một diễn viên Trần Lực điển trai, lãng tử đến tận năm 2021, nam nghệ sĩ mới lại quay lại với vai Trịnh Công Sơn trong phim điện ảnh Em và Trịnh.

Để có thể hóa thân thành nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, NSƯT Trần Lực phải tập nói giọng Huế, học tiếng Pháp và nghiên cứu từ thần thái cho đến cách ăn nói, đi đứng... thậm chí còn phải nuôi tóc dài, giảm 10 kg để giống nhân vật nhất.

Ba cuộc hôn nhân

Có ngoại hình, tài năng, NSƯT Trần Lực nổi tiếng đào hoa, “sát gái” trong làng điện ảnh. Anh có chuyện tình nhiều trắc trở. Trần Lực gặp gỡ người vợ đầu tiên khi đang học tại Bulgaria, còn cô theo học piano. Cả hai có một cậu con trai tên Trần Hoàng.

NSƯT Trần Lực sắp được phong danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân-5

NSƯT Trần Lực hay "khoe" con trên mạng xã hội.

Sau khi hôn nhân đổ vỡ, Trần Lực đi bước nữa khi con trai cả đã lớn. Anh kết hôn với một biên tập viên Đài truyền hình Việt Nam. Tuy nhiên cuộc hôn nhân này chỉ kéo dài vỏn vẹn ba năm. Nguyên nhân được nam nghệ sĩ tiết lộ do cả hai quá bận rộn trong công việc, không có nhiều thời gian dành cho đối phương.

Sau hai cuộc hôn nhân không như ý, khi ngoài tuổi 40 Trần Lực mới gặp người vợ hiện tại - Mỹ Trang. Sau khi kết hôn, Mỹ Trang chuyển từ phương Nam ra Hà Nội sinh sống và làm việc. Tuy vậy NSƯT Trần Lực rất ít chia sẻ về vợ trên trang cá nhân. Có thể nói anh khá kín tiếng về người bạn đời của mình.

NSƯT Trần Lực sắp được phong danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân-6

Gia đình NSƯT Trần Lực dịp Tết Quý Mão 2023.

Trên trang cá nhân, nam nghệ sĩ hay chia sẻ khoảnh khắc về các con trai và cháu trai. Năm 2019, Trần Hoàng kết hôn và chào đón con đầu lòng, Trần Lực lần đầu lên chức ông nội.

Ở độ tuổi 60, NSƯT Trần Lực tỏ ra bằng lòng với gia đình đông đúc và hạnh phúc bên các con, cháu.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/nsut-tran-luc-sap-duoc-phong-danh-hieu-nghe-si-nhan-dan-post1592725.tpo

Trần lực


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.