Quế Vân hành xử thiếu tử tế với Trường Giang?

PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái cho rằng, cách hành xử của Quế Vân là thiếu tử tế với một người mà cô cho rằng "đã từng yêu cô".

PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái cho rằng, nghệ sĩ không nên phơi bày trắc trở tình duyên, lùm xùm tình cảm trước dư luận và truyền thông cũng không nên khai thác quá sâu chuyện này.

Gần đây, showbiz Việt liên tục xảy ra những vụ lùm xùm chuyện tình cảm. Mới đây nhất là việc Quế Vân tung đoạn ghi âm trò chuyện với Trường Giang nhằm khẳng định cô không hề bịa đặt mối quan hệ tình cảm từng tồn tại với nam danh hài. Hành động của Quế Vân nhận nhiều phản hồi trái chiều của dư luận, PGS. TS Nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái gửi đến Zing.vnbài viết phân tích về cách ứng xử của nghệ sĩ trong những sự việc này.

‘Nghệ sĩ không nên phơi bày lùm xùm tình cảm trước dư luận’
PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái là nhà phê bình nổi tiếng trong lĩnh vực văn học - nghệ thuật. Ảnh: Lê Quang Đức

Truyền thông không phải “kẻ hầu, người hạ” của showbiz

Showbiz Việt là thế giới của nghệ sĩ hành nghề biểu diễn, với nhiều màu sắc rực rỡ, nhiều cung bậc tình cảm hỉ nộ ái ố, nhưng đầy rẫy những phức tạp. Đó là nơi quy tụ tài năng nghệ sĩ ở nhiều loại hình nghệ thuật, từ sân khấu, điện ảnh, âm nhạc, múa đến thời trang…

Thế nhưng, hiện nay khá nhiều người không có khả năng, tài năng nghệ thuật, lại nhầm lẫn, ảo tưởng về mình, nên rất ham muốn bước chân vào showbiz, bất chấp phản ứng của công chúng thưởng thức nghệ thuật. Thay vì hiện hữu và khẳng định mình bằng tài năng biểu diễn, họ lại nhăm nhăm tạo ra những chiêu trò, những lùm xùm về chuyện đời tư, những thêu dệt giả tạo… trên các phương tiện truyền thông, chỉ nhằm trở thành người nổi tiếng.

Một bộ phận trong giới truyền thông không có quan điểm, lập trường và chính kiến nhanh chóng bị những người không có tài năng nghệ thuật trong giới showbiz lợi dụng. Và ngược lại, những lùm xùm liên quan đến chuyện tình cảm hay những phát ngôn gây sốc của giới showbiz lại cũng trở thành “miếng mồi béo bở” để truyền thông khai thác, câu view theo kiểu “ngồi lê đôi mách”. Có thể hiểu đơn giản đó là sự lợi dụng lẫn nhau của những người làm nghề thiếu chuyên nghiệp và thiếu luôn cả sự tử tế khi hành nghề.

Truyền thông vốn có sứ mệnh và trách nhiệm riêng đối với việc thông tin cho công chúng rộng rãi. Báo chí - truyền thông nếu chỉ dùng vào việc nhăm nhăm chạy theo chuyện đời tư trong giới showbiz thì không những giống “kền kền” mà còn bị một số nghệ sĩ chi phối, điều khiển. Vì biết rằng, một trạng thái, clip hay đoạn ghi âm trên facebook cũng dễ dàng trở thành đề tài câu khách của báo chí – truyền thông, nên một số người trong giới showbiz coi truyền thông vừa giống “quan tòa” để bình luận, nhận định, phân xử phải trái, lại vừa giống “kẻ hầu, người hạ” để sai khiến.

Quan điểm của tôi là, nếu không truyền thông thì không ai biết mà đã truyền thông thì ai cũng biết, thế nên cả hai phía: chủ thể là truyền thông và giới nghệ sĩ là đối tượng được truyền thông đều rất cần điều chỉnh để tránh biến showbiz trở thành một cái “sọt rác” để chứa đựng những thông tin rác rưởi, rỗi hơi và không tử tế.

‘Nghệ sĩ không nên phơi bày lùm xùm tình cảm trước dư luận’
Nhà phê bình Nguyễn Thị Minh Thái cho rằng, cách hành xử của Quế Vân là thiếu tử tế với một người mà cô cho rằng "đã từng yêu cô".

Hay ho gì chuyện “vạch áo cho người xem lưng”

Những lùm xùm tình cảm trong giới showbiz thời gian vừa qua là chuyện vô cùng đáng chán và đáng trách. Thật tiếc khi những việc đó lại trở thành cuộc khủng hoảng trên truyền thông với cách hành xử thiếu thông minh từ phía người làm truyền thông lẫn những nghệ sĩ trong cuộc.

Tôi cho rằng, việc Quế Vân tung đoạn ghi âm nhằm chứng thực chuyện tình cảm với diễn viên hài Trường Giang là việc làm tệ hại, trước hết là cho chính người đưa việc riêng của mình lên truyền thông. Đó không phải là cách ứng xử tử tế với một người mà như cô nói “đã từng yêu mình”.

Việc “bung bét” tất cả những chuyện riêng tư lên mạng xã hội để báo chí – truyền thông đưa tin, khai thác, làm ồn ào lên, chẳng những không phải là một cách hành xử khéo léo mà còn khiến Quế Vân mất điểm trước công chúng. Quế Vân từng bị lên án về trang phục và cách ăn mặc thì bây giờ chắc chắn sẽ bị lên án vì chuyện tự “vạch áo cho người xem lưng”.

Quế Vân không phải là vợ của Trường Giang, do vậy việc chỉ trích Trường Giang khi anh ta đi yêu người khác thực sự là chuyện nực cười. Thay vì đăng tải, tung hê tất cả lên mạng xã hội, nên chăng Quế Vân ngồi với Trường Giang để “ba mặt, một lời”, hai người từng yêu nhau giải quyết tất cả những vấn đề còn tồn tại. Vả lại, hai người không từng có quan hệ hôn nhân nên không khó để giải quyết với nhau một cách hòa bình thân ái, và đâu đã cần đến sự can thiệp của pháp luật hay sự xét xử của tòa án.

Chuyện tình tay ba thì thời nào cũng có, đời nào cũng có và môi trường nào cũng có thể xảy ra, chứ không riêng gì giới showbiz. Điều quan trọng là mỗi cá nhân phải biết cách ứng xử đúng cách, hài hòa, thỏa đáng và tuân thủ nguyên tắc của luật pháp trước những chuyện tình cảm. Là nghệ sĩ thì không nên phơi bày trắc trở tình duyên, lùm xùm tình cảm trước dư luận và báo chí - truyền thông không thể coi chuyện riêng tư của nghệ sĩ là đề tài để khai thác, bình phẩm và đem “rao bán” trên truyền thông.

‘Nghệ sĩ không nên phơi bày lùm xùm tình cảm trước dư luận’
Thời gian gần đây, showbiz Việt liên tiếp có những lùm xùm tình cảm, trước đó là chuyện của Hồ Ngọc Hà và giờ là Trường Giang.

Nổi tiếng vững chắc nhất phải từ tài năng và tác phẩm

Nổi tiếng bằng tai tiếng, và bằng tất cả những gì ngoài tài năng thì sẽ không bao giờ đi được đường dài trên con đường nghệ thuật. Người nghệ sĩ muốn sống trong lòng công chúng phải xuất phát từ tài năng và sự thành công của tác phẩm nghệ thuật. Tất cả những chiêu trò phi nghệ thuật, chỉ nhằm mục đích được đưa lên báo thì sớm hay muộn sẽ bị lật tẩy. Những hành động nông nổi, thiếu nghĩ suy và những phát ngôn gây sốc sẽ là vết ố vàng trong đời nghệ sĩ khó có thể xóa bỏ.

Công chúng sẽ nhớ mãi những phát ngôn thiếu suy nghĩ kiểu như “Không có tiền thì cạp đất mà ăn à”, “Muốn gặp tôi phải mất 20 triệu hay “Yêu được tôi thì tốn kém lắm”…Thế nên, đã là nghệ sĩ, là người của công chúng, thì phải luôn suy nghĩ một cách cẩn trọng, kỹ lưỡng những điều mình phát ngôn hoặc sẽ phát ngôn và sẽ làm, đặc biệt là trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Bản thân showbiz là một thế giới của danh vọng và tiền tài. Nó dễ hấp dẫn, quyến rũ như một thứ hội chợ phù hoa, lại cũng là một nơi chứa đựng thượng vàng hạ cám. Chính vì thế, môi trường này chẳng thiếu những kẻ háo danh, chuyên tung những “quả pháo xịt”, nói không thành có, loạn ngôn, dựng chuyện để gây sự chú ý. Và sự phát triển của nghệ thuật sẽ bị cản trở bởi lối ứng xử cao ngạo, coi thường dư luận của một số người trong giới showbiz.

Tôi thấy, nhiều nghệ sĩ tự cho mình cái quyền hoạt động và phát ngôn ra ngoài khuôn khổ của đạo đức, pháp luật và công luận. Nghệ sĩ mà cậy mình nổi tiếng, muốn làm gì thì làm, muốn nói gì thì nói, hành xử theo kiểu ăn xổi ở thì, sẽ nhanh chóng bị công chúng quay lưng và tụt dốc trên con đường nghệ thuật.

Tôi xin nhấn mạnh rằng, showbiz Việt có không ít tấm gương sáng về tài năng cũng như cách ứng xử chuyên nghiệp với môi trường nghệ thuật và môi trường truyền thông, như Mỹ Linh, Hồng Nhung hay Lê Cát Trọng Lý, Tùng Dương... Họ là minh chứng cho chân lý, muốn đứng vững trong môi trường nghệ thuật, muốn trong trẻo, được tin cậy và bảo vệ được thương hiệu trong môi trường truyền thông, phải xuất phát từ tài năng, từ sáng tạo tác phẩm nghệ thuật và sự ứng xử tử tế với gia đình, con cái, bạn bè, đồng nghiệp cùng sự cố gắng không mệt mỏi.

Nghệ thuật không phải là con đường “một bước lên trời”, càng không phải sự nhờ cậy vào mấy scandal, sự loạn ngôn, sự nông nổi, thiếu kiềm chế… là có thể thành công và ghi được dấu ấn trong lòng công chúng.

PGS.TS Nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái

Theo Zing



Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.