Quốc Bảo: "Hôn nhân khiến tôi mệt mỏi"

Ngồi ở một quán nhỏ cạnh Hồ Gươm, nhạc sĩ "Em về tinh khôi" để mặc từng giọt café rơi tí tách, mải mê giơ chiếc máy ảnh Leica lên chụp những khoảnh khắc trong trẻo của buổi sáng Hà Nội. Và bằng giọng rất ấm, anh cởi mở tâm sự.

Ngồi ở một quán nhỏcạnh Hồ Gươm, nhạc sĩ "Em về tinh khôi" để mặc từng giọt café rơi tí tách, mảimê giơ chiếc máy ảnh Leica lên chụp những khoảnh khắc trong trẻo của buổi sángHà Nội. Và bằng giọng rất ấm, anh cởi mở tâm sự.

- Anh nghĩ thếnào về Hà Nội?

- Thời tiết rấttuyệt. Sáng nay tôi dậy sớm, đi một vòng Bờ Hồ để hít thở không khí trong lành,mát mẻ. Nó ngược hẳn với Sài Gòn thời gian này với cái nóng 37 độ. Hà Nội vớitôi không phải là nơi để làm việc mà để thư giãn, gặp bạn bè, tránh cái nhịp đềuđặn trong sinh hoạt ở Sài Gòn.

- Nhưng lần raHà Nội này rõ ràng anh không chỉ để chơi. Nhiều người ngạc nhiên khi anh nhậnlời làm giám khảo Bước nhảy Hoàn vũ. Lý do của anh là gì?

- Nếu nó xảy ralúc khác, có thể tôi không nhận lời. Nếu nó diễn ra ở một nơi khác, không phảiHà Nội, cũng có thể tôi không nhận lời. Nói cách khác, Hà Nội đóng góp một phầnquan trọng vào lý do của tôi. Làm giám khảo Bước nhảy Hoàn vũ là cơ hội để tôiđược ra Hà Nội thường xuyên. Ngoài việc đến Cung Quần Ngựa cuối tuần, nhữngchuyến đi cho tôi sự kết hợp với nhiều chuyện riêng.

Quốc Bảo: "Hôn nhân khiến tôi mệt mỏi"
Nhạc sĩ Quốc Bảo (thứ ba từ trái sang) tại đêm liveshow ba Bước nhảy Hoàn vũ. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng.

- Cát-xê thì sao? Có nguồn tin, số tiền Ban tổ chức trả cho Lê Hoàng là 10triệu đồng một đêm, còn Chí Anh tiết lộ được 4 triệu đồng cho một lầnngồi ghế nóng.

- Sau ba lần đượcmời, tôi mới đồng ý. Dĩ nhiên trong quá trình thương thảo hợp đồng có dính đếnchuyện thù lao và thù lao ấy phải tương xứng với chuyện tôi bỏ việc ở Sài Gòn đểtham gia chương trình này. Nó không quá cao kiểu giá vọt lên trời nhưng tôi thấychấp nhận được.

- Sau baliveshow, anh có hối hận về quyết định của mình không khi rất nhiều người phảnđối, thậm chí còn đánh giá anh nói năng nhạt nhẽo?

- Một trong nhữngviệc chính mà tôi phải giữ gìn là sự thỏa thuận của cá nhân với Ban tổ chức vàĐài truyền hình Việt Nam: xuất hiện với hình ảnh thế nào, vị trí xã hội ra sao…Tôi chỉ có trách nhiệm thực hiện đúng bản thỏa thuận ấy.

Với tôi, những lờichê không phải vấn đề. Một vài show truyền hình không đủ để đánh giá hình ảnh xãhội và hình ảnh tôi tạo dựng được trong công chúng. Hình ảnh Quốc Bảo phải làkết quả của hai mươi năm làm việc. Như vậy, chẳng có gì phải thắc mắc hay buồnrầu nếu ai đó bảo tôi nhạt. Khi tôi nói điều gì đó trên sân khấu hay trong hậutrường với các thí sinh, tôi hướng tới quyền lợi của họ hơn là những người đứngngoài quan sát.

- Thời giangần đây, không thấy sáng tác mới của Quốc Bảo. Vì anh chuyên tâm cho việc làmgiám khảo hay vì anh chưa tìm được nàng thơ mới?

- Tôi có đến nămdự án cho năm 2012, trong đó có hai dự án đang thực hiện song song với việc phảibay ra Hà Nội ngồi ghế nóng mà một cái có thể tiết lộ ngay là làm album cho MỹTâm. Mỹ Tâm muốn làm CD mười bài thì tôi phải viết chừng hai mươi bài cho cô ấychọn. Thay vì lâu lâu tung ra một ca khúc, lần này tôi làm theo gói nên mất sứcnhiều hơn.

Quốc Bảo: "Hôn nhân khiến tôi mệt mỏi"
Quốc Bảo phủ nhận, Ngô Thanh Vân là nguyên nhân dẫn đến sự đổ vỡ trong mối quan hệ hôn nhân của anh và Loan BB.

- MỹTâm dường như là trường hợp đặc biệt, vì các nữ ca sĩ sau khi ngừng kếthợp với anh thường khó trở lại?

- Đúng ra là tạihọ đi ngắn hơn con đường của tôi rất nhiều. Con đường tôi đi chừng mười năm thìhọ, sau khi kết hợp với tôi thì chỉ đi tiếp được khoảng một năm nên cơ hội họquay trở lại với tôi là gần như không có. Như Ngô Thanh Vân làm việc với tôi từ2002 đến 2004. Sau đó, tôi thấy tốt nhất cần khuyên Vân theo điện ảnh. Tất nhiênduyên của cô ấy với âm nhạc ngắn không có nghĩa cô ấy vô dụng, mà chỉ là cô ấynên chuyển qua thứ gì thích hợp nhất với mình. Không có ai tài năng tuyệt vời màtự dưng sụp đổ.

Mỹ Tâm thì khác.Cô ấy là nàng thơ của tôi từ năm 2000. Mười hai năm sau, hai anh em, mỗi ngườimột mục tiêu nhưng chưa ai bỏ nghề. Sự kết hợp lại này như một mối nhân duyêncho cả hai.

- Khi nói vềsự sụp đổ hôn nhân, vợ cũ của anh - nhiếp ảnh gia Loan BB - nói về Ngô Thanh Vânnhư nhân tố dẫn đến những điều không mong muốn. Thực hư việc này?

- Tôi nghĩ đó làcách nói của Loan với truyền thông thôi. Giữa tôi và Loan, sau cuộc hôn nhân,ngoài đứa con chung còn có thể hiểu nhau ở rất nhiều điều khác. Đối với tôi, mọichuyện nhẹ nhàng lắm, không có gì cần lăn tăn cả.

- Sau nhữnggiai nhân âm nhạc, điều gì khiến anh quyết định kiếm tìm sự bình yên từ một côgái ngoài nghệ thuật?

- Bạn gái tôi hiệngiờ cũng có những tố chất để theo nghệ thuật nhưng vì những lý do riêng, tôi cókhuyên cô ấy tạm thời nên đứng ở vị trí cạnh tôi, phụ tôi một số việc để nhìn rõhơn mặt trái mặt phải của thế giới giải trí này. Sau đó, nếu cô ấy vẫn thích,thì cô ấy có quyền. Tôi không chủ trương ngăn cản ai cả. Nếu lựa chọn của cô ấykhông hợp với lựa chọn của tôi thì có nghĩa duyên chúng tôi chỉ đến đó. Nếu maymắn, tôi vẫn có thể giữ được cô ấy ở vị trí gia đình, còn ngược lại, với tôikhông có gì gọi là suy sụp cả.

- Ở các nướcphương Đông, chúng ta vẫn cho rằng, có thể giữ duyên với nhau bằng hôn nhân. Saoanh không làm thế?

- Tôi không thíchthế. Người ta vẫn có thể sống với nhau, yêu nhau trọn đời mà không cần nhữngràng buộc luật pháp. Cuộc hôn nhân duy nhất của tôi đã lấy đi khá nhiều sự bìnhyên. Sau đó, tôi cảm thấy mình sẽ rất mệt mỏi nếu phải bước vào một cuộc hônnhân mới. Tốt nhất là nên tránh những chuyện đó.

- Phụ nữ hấpdẫn anh ở điểm gì?

- Điểm lớn nhất:Họ là phụ nữ (cười). Quan niệm của tôi về nữ giới khá cổ điển. Có nghĩa là họcần có sự phân biệt rạch ròi với một người đàn ông. Cái nhìn ban đầu, giọng nóicủa người ấy khi cất lên, phải thật nữ tính. Như thế mới thu hút được tôi. Cũngnhư tôi, tôi có những điểm có thể chinh phục được vài đối tượng cụ thể - dù tôikhông phải đối tượng điển hình cho việc hấp dẫn phụ nữ. Một lợi điểm của đàn ônglà họ sẽ tỏa sáng trong công việc của mình. Những người bận rộn luôn có sức hấpdẫn đặc biệt từ nhiệt lượng họ tỏa ra chứ không hẳn vì hình thức như hình ảnhnam vương hay người mẫu nào đó.

Quốc Bảo: "Hôn nhân khiến tôi mệt mỏi"

Anh chia sẻ, bạn gái hiện tại còn trẻ nhưng rất yêu thương và chăm sóc con trai anh nên đi đâu Quốc Bảo cũng cảm thấy yên tâm.

- Những sáng tác của anh đều có bóng dáng một người đàn ông buồn vì mấtmát nhưng độ lượng và sẵn sàng chờ đợi. Con người ấy và con người thựccủa anh ngoài đời giống nhau bao nhiêu phần?

- Trong những sángtác, tôi luôn đặt mình vào trạng thái khác nhau, có cả những trạng thái mà trongđời tôi chưa từng trải qua. Có những mối tình, những nhân duyên hoàn toàn làtưởng tượng. Trong bối cảnh tưởng tượng đó, tôi ứng xử như thế còn ngoài đờithật, tôi có làm được hay ho vậy hay không thì tôi chưa chắc. Nhưng con người xãhội của tôi cũng không quen tranh chấp và sẵn sàng thu xếp cho mình một vị thếyên ổn nhất. Bạn xem Bước nhảy Hoàn vũ là thấy điều đó.

- Một sáng tácnổi bật của anh là “Độc thoại” - có khi nào anh phải làm điều đó?

- Bài đó thảm lắm.Tôi sáng tác khi vừa ly dị xong. Đó cũng là ca khúc cuối cùng trong chùm bàiđược đặt hàng cho phim 39 độ yêu. Bạn gái hiện tại của tôi nhận xét, đólà ca khúc bế tắc không lối thoát hiếm hoi của tôi.

Ca khúc này đòihỏi một sự trải nghiệm nên kén người hát. Người đầu tiên thu nó là Quang Dũngnhưng tôi không thích. Sau này, Lương Viết Quang, Tôn Thất Thái Sơn và một vàingười có hát lại nhưng tôi chỉ thấy bản của Hòa Trần là ổn thôi.

- Anh có khinào thử hát các sáng tác của mình?

- Tôi chưa bao giờcó dự định đó. Tôi có rất nhiều bản thu chơi trong phòng thu, thậm chí là thuchơi trên laptop. Những cái đó sau này có thể phát hành dưới dạng tư liệu và kháđộc đáo, nhưng tạm thời tôi chưa có dự án nào tử tế trong việc phát hành giọnghát của mình. Tôi có những điều có thể làm tốt hơn khoe giọng hát - guitar chẳnghạn. Sẽ có ngày bạn được thưởng thức tác phẩm guitar do tôi viết và tự trìnhtấu.

- Anh có địnhcho con trai theo nghề nghiệp của mình?

- Con trai tôithích hội họa và theo mẹ nó nhận xét thì nó có năng khiếu về kinh doanh. Để phùhợp với nguyện vọng của bố lẫn mẹ, chắc nó phải học hai nghề.

- Ở thời điểmly dị, sao anh nhận nuôi con khi người ta thường phân trách nhiệm đó cho phụ nữ?

- Chuyện đó do tòaquyết định vì sự ổn định hơn của tôi trong đời sống và công việc sẽ giúp íchtrực tiếp cho việc chăm sóc con. Ngay lúc đó, tôi đã nói, tôi không cần Loan chucấp nuôi con.

Trách nhiệm củatôi và Loan với nhau đã hết từ rất lâu, bây giờ sự đối xử giữa hai người hoàntoàn như những người quen biết cũ, với sự quan tâm chung là đứa con. Loan đangvui trong cuộc sống có màu sắc digan của cô ấy. Tôi không có việc gì phải dằnvặt rằng sao cô ấy khổ thế khi ở nhà thuê hay vác máy ảnh đi khắp nơi. Loan vẫntới lui thăm con, thỉnh thoảng bố mẹ vẫn cùng đưa con đi ăn sáng. Làm thế nào đểđứa trẻ cảm thấy nó vẫn có cả bố vẫn mẹ và bố mẹ vẫn đối xử tốt với nhau là vănminh nhất.

Theo Vnexpress



Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.