Sao Việt ‘tát vào mặt’ người mê sách

Phương Thanh dẫm trên chồng sách, Hoa hậu Thu Thủy nhầm lẫn trong khi phô kiến thức, Diễm Hương hồn nhiên lộ khuyết điểm không rành sử học... đã kiến người yêu thích sách và tôn trọng văn hóa đọc phẫn nộ.

Phương Thanh dẫm trênchồng sách, Hoa hậu Thu Thủy nhầm lẫn trong khi phô kiến thức, Diễm Hươnghồn nhiên lộ khuyết điểm không rành sử học... đã kiến người yêu thích sáchvà tôn trọng văn hóa đọc phẫn nộ.

Ứng xử thiếu văn hóa trầmtrọng, những phát ngôn vô tội vạ "thiếu muối" hoặc để lộ lỗ hổng kiến thứccơ bản của sao Việt không còn là điều quá xa lạ, nhân "Ngày hội đọc sách"năm nay (23/4), cùng nhìn lại xem những "ngôi sao" thuộc hàng tên tuổi củagiới giải trí trong nước đang khiến người hâm mộ choáng như thế nào về cáigọi là văn hóa đọc của mình.

Phương Thanh giẫm lên sách

Sao Việt ‘tát vào mặt’ người mê sách
 

Bức ảnh mới nhất củaPhương Thanh đăng tải trong một bài phỏng vấngần đây đã không khác gì một cái tát ngôi sao này dành tặng những ngườiyêu thích sách và tôn trọng văn hóa đọc. Phát ngôn sốc nhưng liệu đã tôntrọng văn hóa đọc? Tươi cười trong trang phục váy áo rực rỡ cùng đôigiầy cao gót nổi bật, Phương Thanh ngang nhiên đứng trên cả một chồngsách cũ nhiều năm tuổi.

Nhiều người thắc mắc không hiểu ý tưởng nào đưa đến việc chụp những bứchình này, hay chỉ là sự hồn nhiên vô tư giống như những phát ngôn gâysốc trước đây của nữ ca sĩ? Dù câu trả lời có thế nào chăng nữa thì ýtưởng này đã vô tình làm tổn thương những người yêu mến và trân trọngkho tri thức vô tận của nhân loại.

Thu Thủy nhầm Tiếu Ngạo Giang Hồ với Ỷ Thiên đồ long ký

Cách đây không lâu, hoa hậu Thu Thủy, ngườithích gây nhiễu bằng scandal và phát ngôn vạ miệng cũng khiến dân tìnhcười khúc khích khi phô kiến thức và việc ham đọc sách bằng một câu "râuông nọ cắm cằm bà kia".

Sao Việt ‘tát vào mặt’ người mê sách
 



Khi  được hỏi về vai trò của người đàn ông trong cuộc đời, cô đã trảlời: "Tôi rất thích hình ảnh anh hùng ưa phiêu lưu Lệnh Hồ Xung,đánh đông dẹp bắc chán chê, cuối cùng chỉ để về vẽ lông mày cho ngườicon gái mình yêu...".

Câu trả lời của Thu Thủy đãlàm dậy lên một "rừng" bình luận chê trách, độc giả cho rằng Thu Thủy cốtình phô kiến thức mà không biết rằng mình đang nhầm lẫn cơ bản. Vì Lệnh HồXung trong tiểu thuyết Tiếu Ngạo Giang Hồ của Kim Dung mà Thu Thủy nhắc đếnkhông hề biết vẽ lông mày, mà người có khả năng này và dùng nó để chinh phụcnàng quận chúa kiêu kỳ lại là giáo chủ si tình Trương Vô Kỵ trong bộ tiểuthuyết Ỷ thiên Đồ long ký cũng của Kim Dung.

Sau khi bị độc giả và nhiều trang mạng "châm" sự nhầm lẫn của mình, Hoa hậuThu Thủy phản hồi trên trang xã hội, tiếp tục đưa ra nhận định: "Lệnh HồXung mới là anh hùng ưa phiêu lưu bỏ hết công danh về sống bên cô người yêubị Đông Phương Bất Bại hạ độc, kết thúc chuyện là Lệnh Hồ Xung lấy bút vẽlông mày giúp cô trang điểm cho xinh đẹp trước khi chết, lúc giở đến hộpphấn thì phát hiện ra thuốc giải độc giấu trong đó. Tác giả Kim Dung sau nàytrong các bài nói chuyện về các nhân vật anh hùng của mình cũng nhiều lầnnhắc đi nhắc lại hình ảnh rất ư là phù phiếm này của Lệnh Hồ Xung như mộthình ảnh gác kiếm kinh điển".

Hoa hậu Diễm Hương: Văn Miếu được xây dựng cách đây 700 năm

Hoa hậu Thế giới người Việt Lưu Thị Diễm Hươngcũng từng khiến nhiều người ngơ ngác khi trong đêm chung kết của cuộc thi màcô đăng quang, cô đã hồn nhiên cho rằng Văn Miếu được xây dựng cách đây 700năm.

Trên thực tế, vào năm1076, trường đại học đầu tiên của Việt Nam – Quốc Tử Giám đã được hìnhthành. Trước đó, vào năm 1070, nhà Lý cho xây dựng Văn Miếu để thờ KhổngTử, Tứ Phối và 72 người hiền tài của đạo Nho.

Câu trả lời này cùng bảng điểm be bét bị phanh phui sau đó không lâu đãkhiến người hâm mộ có cái nhìn thiếu thiện cảm dành cho sự học và sự đọccủa người đẹp.

Sao Việt ‘tát vào mặt’ người mê sách
 

Thúy Kiều "giỏi việcnước đảm việc nhà"?

Diễm Hương chính là chủ nhân của lời khen "giỏi việc nước đảm việc nhà" dànhtặng Thúy Kiều trong một cuộc thi nữ sinh thanh lịch trước đó.

Ban giám khảo đặt câuhỏi: "Trong chương trình văn học Việt Nam, em đã được học nhiều tácphẩm với nhiều nhân vật nữ rất đẹp cả về ngoại hình lẫn nét đẹp tâm hồn,vậy thì em có ấn tượng nhất với nhân vật nào trong tác phẩm nào, vì saovậy?".

Diễm Hương đã không ngần ngại chọn Thúy Kiềuvà cho ban giám khảo cũng như những người có mặt toát mồ hôi vì "đókhông chỉ là một người phụ nữ tài sắc vẹn toàn mà còn là một hình mẫucủa phụ nữ Việt Nam với những đức tính đáng quý như thông minh, đảmđang... giỏi việc nước và đảm việc nhà".

Mai Phương Thúy xét nghiệm HIV dương tính

Đầu quân cho ngôi trường Quốc tế danh giá bậc nhất Việt Nam RMIT, nhưngnhiều người tỏ ra nghi ngờ vốn hiểu biết và sự đọc của chân dài cao1,86m này.

Sao Việt ‘tát vào mặt’ người mê sách
 

Trong lần chạm ngõ điệnảnh hiếm hoi, vào vai một cô gái nhà nghèo, may mắn giành vương miệntrong cuộc thi nhan sắc nhưng trượt dài trong tiền bạc dẫn đến kết cụcđau lòng là bị nhiễm HIV, Mai Phương Thúy đãđược đánh giá khá cao về khả năng diễn xuất. Nhưng công sức dành cho bộphim của cô bị đổ xuống sông xuống biển khi trong buổi lễ trao giải MaiVàng, Mai Phương Thúy khiến cả hội trường giật mình khi tiết lộ sau khiđóng xong bộ phim đó, cô đã đi xét nghiệm HIV và rất may mắn, kết quảcủa cô lại là... dương tính.

Mặc dù vội vàng lên tiếng đính chính việc lỡ lời, nhưng việc để hớ mộtkiến thức giản đơn như vậy là điều khó chấp nhận với bất kỳ ai chứ đừngnói là người đại diện cho vẻ đẹp nhan sắc và trí tuệ Việt.

Không phải ngẫu nhiên mà khi nhắc đến một người đẹp đã được công chúngghi nhận, người ta thường tôn vinh cả vẻ đẹp hình thể và trí tuệ, bởi vìđó là hai yếu tố cần phải song hành với nhau trong mỗi một con người.Với những lỗi ngớ ngẩn kiểu này, có lẽ trong "Ngày hội đọc sách tôn vinhvăn hóa đọc" tới đây, các "sao" Việt nên tới đó để thấy sự hạn hẹp củamình giữa biển tri thức mênh mông và kho tri thức vô tận này đang đượcgiữ gìn, trân trọng và nâng niu như thế nào.

Theo VTC



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.