Showbiz Việt bế tắc: Sao chép, lai căng

Người thưởng thức âm nhạc ngày càng đòi hỏi cao về chất nhưng showbiz (kinh doanh giải trí) Việt chỉ phình to về lượng mà thiếu sự sáng tạo

Người thưởng thức âm nhạcngày càng đòi hỏi cao về chất nhưng showbiz (kinh doanh giải trí) Việt chỉphình to về lượng mà thiếu sự sáng tạo

Không còn ồn ào, náo nhiệt nhưvài năm trước, showbiz Việt ngày càng lặng lẽ và mờ nhạt. Thưởng thức ca nhạctrở thành nhu cầu thứ yếu sau điện ảnh và phim truyền hình của nhiều người dùlive show của vài ca sĩ vẫn được tổ chức hoành tráng mỗi năm và các tụ điểm canhạc, phòng trà vẫn sáng đèn hằng đêm. Không ít lần những người trong cuộc đãrầu rĩ hỏi nhau: “Biết bao giờ showbiz Việt mới tan băng?”.  

Bát nháo, xì-căng-đan

Không khó để nhận thấy sự pháttriển của showbiz Việt trước đây luôn tỉ lệ thuận với sự phát triển của nền âmnhạc thế giới. Điều đó thể hiện rõ nét bằng việc cập nhật một cách nhanh chóngcác xu hướng âm nhạc thế giới của ca sĩ Việt. Bất cứ thể loại, phong cách âmnhạc nào thịnh hành trên thế giới cũng nhanh chóng xuất hiện ở thị trường âmnhạc VN với những album đơn lẻ hay cả một dự án đường dài.

Chẳng hạn, khi trào lưu R&B lôicuốn khán giả trẻ khắp nơi bởi sức quyến rũ đầy mê hoặc của các giai điệu đặctrưng thì lập tức, ở VN cũng xuất hiện những giọng ca theo đuổi nó như một cáchlàm mới bản thân. Mỹ Linh với dự án Tóc ngắn; Hà Anh Tuấn, Hoàng Hải, Hồ NgọcHà... và hàng loạt ca sĩ trẻ hiện nay cũng chọn R&B làm phong cách riêng.

Showbiz Việt bế tắc: Sao chép, lai căng

Ca sĩ Hoàng Hải

Vấn đề nằm ở chỗ khi showbizthế giới bắt đầu chững lại để làm mới thì showbiz Việt lập tức rơi vào bếtắc. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nhận định: “Showbiz chỉ được khuấy độngkhi bản thân ca sĩ có thể tạo nên những điều mới lạ. Dù vẫn có những dự án,album, tour diễn khá rầm rộ nhưng showbiz thế giới cũng đang chững lại saumột thời gian dài.

Các ngôi sao tuổi teen nổi lên rầm rộ nhưng không có gì mới. Khi showbizthế giới giẫm chân tại chỗ thì showbiz Việt đóng băng là điều hiển nhiên.Bởi suy cho cùng, showbiz Việt mới sao chép thế giới là chủ yếu. Tuy vậy,nếu ca sĩ ở ta chịu khó đầu tư hơn thì cũng có thể chấp nhận”.

Nhận định của nhạc sĩ Nguyễn NgọcThiện đã được thực tế chứng minh khi thời gian gần đây, làng showbiz Việt đã xảyra hàng loạt chuyện bát nháo, xì-căng-đan. Trong đó, nghiêm trọng nhất là vấn đềđạo nhạc. Mới đây, nhiều người lại xôn xao khi hay tin ban nhạc N.C có những cakhúc “tự sáng tác” gần như nguyên xi các ca khúc của Nga.

Trước đó, hàng loạt vụ “cầm nhầm” ca khúc khiến người hâm mộ chán ngán. Không ítca khúc đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người nghe nhưng không lâu sau đó,chính họ phát hiện ca khúc ấy chỉ là... phiên bản Việt! Chỉ đến khi bị phản bácvới chứng cứ phơi bày, ca sĩ, nhạc sĩ “cầm nhầm” mới thừa nhận “đứa con tinhthần” của mình là “nhạc ngoại lời Việt”!

Nhạc sĩ Lê Quốc Thắng nhận xét: “Cứnhìn vào những bảng xếp hạng âm nhạc trên truyền hình, đài phát thanh hay các cakhúc thịnh hành hiện nay sẽ thấy phần nhiều không mang dấu ấn sáng tạo. Nhữngtác giả trẻ hầu như không sáng tác được một giai điệu mới nào so với những gìđang có trên thị trường, thậm chí tẻ nhạt và đơn điệu hơn.

Showbiz Việt bế tắc: Sao chép, lai căng

Một ca sĩ VN sao chép nguyên xi ý tưởng làm bìa album nhạc từ ca sĩ nước ngoài (trái)

Đó là chưa kể chất thơtrong ca từ dường như bị gạt hẳn ra khiến ca khúc không đủ sức lôi cuốnngười nghe”. Quả vậy, thời gian qua, nhiều người đã ngán ngẩm với hàngloạt ca khúc kiểu “Teen vọng cổ” hay Da nâu với “Em có một khát khao, em cómột ước ao, làn da nâu, làn da nâu”...

Nhái từ A đến Z

Theo nhiều nhạc sĩ, sáng tác nhạclà một công việc khó khăn nên có chuyện đạo nhạc của một số tác giả là điều dễhiểu và cũng có thể miễn cưỡng bỏ qua. Tuy nhiên, đạo cả ý tưởng trong việc thựchiện các bìa album, bộ ảnh, poster... là điều khó chấp nhận.

Gần đây, cùng với vụ ồn ào vềcuốn sách Sợi xích, ca sĩ – diễn viên Lê Kiều Như lại khiến dư luận xôn xao vớiý tưởng thực hiện bộ ảnh “nóng” gần như y mẫu bộ ảnh của hot girl Trung QuốcTrương Hinh Dư, người đại diện của game online Xích Bích.

Dù cố biện minh “không biết gì về sự trùng hợp này” nhưng ý tưởng thực hiện bộảnh “đến từ giấc mơ lạc vào tiên cảnh” của cô nghe khó lọt tai. Mới đây, song caSong Yến cũng khiến cư dân mạng đàm tiếu khi hàng loạt bộ ảnh của chị em họ tungra giống hệt nhiều poster quảng bá những bộ phim nổi tiếng, như Bride wars,Brothers hay poster quảng cáo nhãn hiệu thời trang Louis Vuitton hoặc một kiểuchụp ảnh trong cuộc thi American next top model 2006...

Showbiz Việt bế tắc: Sao chép, lai căng

Lê Kiều Như

Không chỉ nhái ngôi sao nướcngoài, các ca sĩ của ta còn bắt chước nhau một cách sống sượng. Thời gianqua, vài giọng ca tuổi teen khi mới bắt đầu tạo dấu ấn thì lập tức, nhannhản các giọng ca khác đã nhanh chóng xuất hiện, nhái từ vóc dáng, trangphục, kiểu trang điểm đến phong cách. Nhạc sĩ Lê Quốc Thắng lo ngại: “Nếucứ phải xem “hàng nhái” thì việc gì khán giả không bật tivi lên để xem “hàngthật” biểu diễn?”.

Khi nhạc trẻ thoái trào thì dòngnhạc xưa trở lại và được nhiều người nghe chấp nhận. Sau thành công của vàigiọng ca ở dòng nhạc này như Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Đức Tuấn..., lập tứctrên thị trường xuất hiện hàng loạt album nhạc xưa của các ca sĩ khác, như: HồngNgọc, Lệ Quyên, Hoàng Bách, Hiền Thục, Cao Thái Sơn, Dương Quốc Hưng, Quang Hà,Nhật Tinh Anh, Khánh Ngọc, Giang Hồng Ngọc, Lưu Việt Hùng, Phan Anh...
 
Sự a dua theo nhạc xưa của nhiều ca sĩ khiến khán giả bắt đầu thấy ngán dòngnhạc này và thị trường lại rơi vào trạng thái bão hòa. Theo một số trung tâmbăng đĩa nhạc, xu hướng âm nhạc mới của ca sĩ Việt là nhắm đến dòng nhạc âmhưởng dân ca. Và, những trung tâm này lo ngại nếu các ca sĩ cũng chạy theo dòngnhạc này thì chắc chắn thị trường nhạc Việt cũng sẽ rơi vào bế tắc.  

Theo ThuỳTrang
Showbiz Việt bế tắc: Sao chép, lai căng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.