Trang Trần - Tiếp tục "chiến đấu" với chân dài bán thân

Trang Trần cho biết, ngoài những đồng nghiệp lo sợ cô sẽ bị trả thù vì tố cáo người mẫu bán thân, cô còn bị nhiều cuộc điện thoại ẩn số gọi đến đe dọa, là giọng của đàn ông. Nhưng Trang Trần không lo sợ và sẵn sàng đối mặt với những người đó.

Tên thật là Trần ThịTrang, sinh năm 1986. Xuất thân là một diễn viên được đào tạo bài bản tạiĐại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội. Từng lọt vào Top10 cuộc thi Siêu mẫuViệt Nam 2008. Cô hiện là một người mẫu tự do khá thành công, được đánh giácao nhờ khuôn mặt và phong cách cá tính.

Trang Trầncho biết, ngoài những đồng nghiệp lo sợ cô sẽ bị trả thù vì tố cáo người mẫubán thân, cô còn bị nhiều cuộc điện thoại ẩn số gọi đến đe dọa, là giọng củađàn ông. Nhưng Trang Trần không lo sợ và sẵn sàng đối mặt với những ngườiđó. 

Trang Trần - Tiếp tục "chiến đấu" với chân dài bán thân

Gầnđây, dư luận bán tín bán nghi 

Sau bàibáo phỏng vấn Người mẫu Trang Trần: “Không ít người đẹp bán thân để… ăndiện” (nguồn Cảnh sát toàn cầu) Trong đó, Trang Trần thẳng thắn phơi bày bộmặt thật của giới người mẫu, không ít người bán thân để lấy tiền tiêu xàiphung phí, mua sắm hàng hiệu, nhà lầu, xe hơi. Trang Trần cho biết, bản thâncô cũng từng bị các má mì gạ gẫm đi khách, nhưng cô bảo sẽ sẵn sàng báo côngan nếu còn bắt gặp bất cứ trường hợp người mẫu bán thân nào nữa. 

Gặp chúngtôi, Trang Trần đã chia sẻ sâu hơn về chuyện này. 

Xuấtphát điểm là sinh viên Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội nhưng lạiNam tiến với vai trò là một người mẫu. Chị đến với nghề này như thế nào? 

Tôi đếnvới nghề người mẫu rất tình cờ. Lúc đó, người mẫu Hạ Vy (Hà Nội) thường đếntrường tôi chơi nên biết tôi. Một hôm, có người mẫu bị tai nạn trước giờdiễn nên Hạ Vy bảo tôi diễn thế. Show đó được 50.000 đồng thôi nhưng tôinghĩ cứ làm thử xem sao. Hôm đó khi diễn xong phần của mình, tôi ngồi dướixem Hạ vy diễn và nghĩ: “Chị này đi đẹp quá, mình muốn được như chị ấy”.Vậy nên tôi kết thân và nhờ chị ấy chỉ bảo.

Những buổihọc của tôi với Hạ Vy thường diễn ra ở vườn hoa, công viên vào buổi tối, saukhi chị ấy đi diễn về. Lúc ấy tôi đi rất xấu, vai lệch, chân thấp chân cao.Hạ Vy bảo tôi phải luôn đeo chiếc túi nặng bên vai lệch để khắc phục. Saukhi đặt chân vào Sài Gòn, chương trình đầu tiên tôi diễn là Đẹp Fashion Show2007.

Người đầutiên mắng tôi ngay trên sân khấu là chị Xuân Lan, trước tất cả người mẫungồi đó và mắng vào micro thật to: “Trang, em đi xấu quá”. Tôi nghĩ rằng dùmắng tôi, họ chỉ muốn một điều là tôi tiến bộ hơn nên tôi đã tìm đến chịXuân Lan để hỏi xem nên đi như thế nào cho đúng. 

Trang Trần - Tiếp tục "chiến đấu" với chân dài bán thân

Sau gần4 năm lập nghiệp ở Sài Gòn, chị thừa sức đầu quân và có một vị trí cao trongmột công ty người mẫu, tại sao chị vẫn quyết định làm người mẫu tự do? 

Tôi thấykhông cần thiết. Vì thứ nhất, sự chuyên nghiệp của các công ty đó chưa đạttới mức tôi mong muốn. Thứ hai, kỷ luật cũng chưa chặt chẽ, nghiêm khắc. Màtôi lại là người làm việc có kỷ luật. Trong các chương trình, bầu showthường có tâm lý thông cảm khi người mẫu đến trễ.

Nhưng tôicho rằng như vậy không công bằng vì mọi người cùng làm công việc như nhau.Điều làm tôi khó chịu nhất là khi những người mẫu hạng A, vedette đến đúnggiờ thì người mẫu bình thường lại đến trễ. Tôi không biết họ có lí do gì,nhưng một tập thể lúc nào cũng phải chờ đợi vài con người, tôi không thích.

Chưa kểnếu khách hàng không hài lòng uy tín của công ty cũng như người mẫu của côngty đó cũng bị ảnh hưởng. Vậy nên tôi thích làm người mẫu tự do hơn. 

Gầnđây, chị lên tiếng về chuyện người mẫu bán thân để có tiền ăn diện. Người tabảo chị đang cố tình tạo scandal để nổi tiếng? 

Tôi nghĩtrong giới người mẫu, tôi đã có vị trí nhất định rồi, không cần phải tự PRthêm nữa. Những điều tôi nói xuất phát từ suy nghĩ của một người mẫu yêunghề mà thôi. Có nhiều người ác cảm với nghề người mẫu, ngay cả người quen,bạn bè của tôi cũng thế.

Hễ có ôngnhà giàu nào bồ bịch, phụ vợ bỏ con là họ bảo do bao gái. Có chị bạn còn nóivới tôi là do mấy cô người mẫu. Tôi bực mình bảo: “Người mẫu là người mẫunào? Tên gì? Chị nói thế, tôi làm nghề này chị cũng đánh đồng tôi vào rồi”.

Tôi rấtbức xúc vì nghề này cực lắm, nhiều khi đi tỉnh xa chụp hình, phơi nắng, trèolên mỏm đá đứng cả ngày, về đến nhà tay chân sưng sẹo, xây xước hết. Tôi vànhiều người mẫu vẫn thường phải đón xe ôm đi show.

Trang Trần - Tiếp tục "chiến đấu" với chân dài bán thân

Đêm Noelnăm ngoái, diễn xong, tôi và Hương Giang phải cuốc bộ về nhà lúc nửa đêm vìkhông kiếm được taxi. Không ai nhìn thấy điều đó, chẳng ai cảm thông mà chỉbới móc mấy chuyện bán thân, cướp chồng. 

Hầu hếtcác người mẫu hiện nay đều sở hữu ít nhất vài món hàng hiệu đắt tiền, chẳnglẽ tất cả họ đều bán thân? 

Chỉ khoảng20% trong giới có chuyện ấy thôi. Đó là những người thường mua sắm, khoekhoang hàng hiệu hay mức thu nhập mà tôi và những người cùng nghề biết thừachẳng bao giờ họ có được khi làm nghề.

Một lần,tôi nghe những người mẫu diễn lót phát ngôn nhiều câu rất khó chịu, khiếnmọi người xung quanh đánh giá sai lệch. Họ cười cười nói nói với một vàingười đàn ông rằng một tháng, cat-sê của họ lên đến 100 triệu đồng.

Nói thật,một cô người mẫu hạng B, hạng C không bao giờ có được mức thu nhập đó. Nhữngvedette trong giới người mẫu như Ngọc Quyên, Thanh Hằng, Vũ Thu Phương, họkhông chỉ đi diễn mà còn đóng phim, kinh doanh. Tôi cũng vậy, ngoài đi diễncòn kinh doanh thêm, vậy mà bọn tôi  còn chưa bao giờ dám vỗ ngực bảo thunhập mỗi tháng của mình cả 100 triệu đồng nữa là.

Nhưngcó người đi khoe là kiếm được hơn 500USD/show? 

Ở ViệtNam, mức thù lao này chỉ có vài người. Điều này bầu show hay khách hàng đềubiết. Vài hôm trước khi đi diễn, tôi thoáng nghe có người nói chuyện vớinhau: “Em vừa đi nước ngoài diễn nha chị”. Đi nước ngoài ư?

Ở Việt Namcó show nào đi nước ngoài ngoài Duyên dáng Việt Nam và các show của nhàthiết kế Minh Hạnh? Tất cả chương trình diễn ra lúc nào, ai tham dự, mọingười đều biết. Các cô đó cứ nghĩ nói tiếng “lóng”, những người mẫu kháckhông “đi show nước ngoài” như bọn tôi không hiểu các cô ấy đi diễn hay điđâu (cười). 

Trang Trần - Tiếp tục "chiến đấu" với chân dài bán thân

Vậy chịcó thể cho biết mức thu nhập và chi tiêu hàng tháng của mình được không? 

Tôi đangsống chung và chia sẻ tiền nhà với một cô bạn. Mỗi tháng tôi tham gia khoảng10 – 15 show thời trang và 5 sự kiện, thu nhập trung bình 30 triệuđồng/tháng. Số tiền đó tôi chia làm 3 phần. Một phần chi tiêu cho bản thân,một phần gửi về phụ gia đình, một phần tích lũy.

Số tiềntích lũy gần 4 năm đi làm nghề gần đây, tôi đã góp vốn với hai người anh chịkết nghĩa để mở tiệm massage chân. Áo quần, vật dụng để tham gia các chươngtrình, đa phần tôi mượn của các nhà thiết kế.

Chị cóthể nêu ra trường hợp cụ thể phải làm việc chung với một người mẫu như vậy? 

Cuối năm2007, một đường dây gái gọi bị khui ra, trong đó có một người mẫu. Báo chíđăng cả hình ảnh và tên tuổi cô ta. Sáu, bảy tháng sau, tôi thấy cô ta xuấthiện ở một show, diễn cùng màn với tôi. Tôi rất bức xúc nên nói thẳng vớiđạo diễn: “Con bé kia làm gái đấy, nó bị bắt trong đường dây gái gọi cáchđây mấy tháng”.

Chươngtrình có gần 50 người mẫu, người ta không quản lý được hết nên tôi nói cũngnhư muối bỏ bể. Nhưng tôi nói thẳng với nhà thiết kế: “Đừng để em đi gầncô ta, em không thích bởi vì rõ ràng tư cách cô ta không thể đứng ngang vớibọn em được”. Sự công bằng cho những người mẫu phải làm việc vất  vả nhưchúng tôi ở đâu, khi phải đứng chung sân khấu, trong một khung hình vớinhững con người như vậy.

Họ khôngphải người mẫu vì không sống bằng nghề như chúng tôi. Giờ ai cũng biết cô tabán thân, tôi tặng vé mời xem buổi diễn cho anh em, bạn bè, họ đến xem vàthấy tôi đứng chung với cô ta trên sân khấu, họ đánh đồng tôi với cô ta thìsao? 

Nếuchuyện đó tồn tại trong giới người mẫu, tại sao trước chị không ai lêntiếng? 

Mọi ngườithường nói: “Thôi kệ đi, không ai một tay che hết cả bầu trời, nói racũng chẳng giải quyết được gì”. Nhưng với tôi, nói ra hết những bức xúccủa mình, tôi cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Nhiều người trong nghề nói với tôi:“Sao lại gây chuyện với người ta, phanh phui ra làm gì, nghề của mình vốn đãphức tạp rồi, đừng làm cho nó phức tạp thêm”.

Trang Trần - Tiếp tục "chiến đấu" với chân dài bán thân

Tôi trảlời: “Chúng mày đã im lặng bao nhiêu năm rồi, các chị đi trước cũng đã imlặng rồi. Chúng nó làm gì, đó là chọn lựa của chúng nó, nhưng đừng có váccái mác người mẫu lên”. 

Sau khibiết chị lên tiếng vạch tội người mẫu bán thân, các đồng nghiệp của chị phảnứng thế nào? 

Tôi nhậnđược sự ủng hộ từ rất nhiều đồng nghiệp. Mọi người gọi cho tôi và bảo:“Mày nóng tính quá Trang, bốc đồng quá. Nói thế nguy hiểm lắm. Phải cẩn thậnnha, ra đường đừng đi xe máy, đi taxi đi”.

Vợ chồngPhùng Ngọc Yến cũng nhắc nhở: “Đi diễn phải cẩn thận nhé, nhiều người bịnói sẽ ghét mày, khi diễn sẽ chơi xấu mày đó”. Tôi chỉ bảo: “Tớ chẳngsợ, tớ chỉ nói ra để chúng mình được sống đàng hoàng hơn. Chúng nó có thểhại tớ, nhưng ông trời có mắt đấy”. 

Tôi bị mộtngười đàn ông điện thoại đe dọa. Cuộc gọi ẩn số, anh ta đòi gặp tôi để nóichuyện. Tôi chẳng sợ, hỏi lại: “Thế anh muốn gặp tôi ở đâu? Anh khôngphải dọa, anh có dám gặp tôi hay không?”. Và người đó cúp máy, không baogiờ gọi nữa. Tôi nghĩ nếu muốn làm gì tôi, họ đã làm từ lâu rồi. Tìm tôi đâucó khó, cùng lắm là mất nửa ngày. Còn như muốn dọa tôi, họ nhầm người rồi! 

Còn giađình chị, có ai ngăn cản không? 

Mẹ tintưởng tôi vì tôi tự lập từ sớm. Bà chỉ nói: “Làm gì thì làm, chỉ cần đànghoàng là được, có xảy ra chuyện gì thì tự biết phải lo lấy thân”. Mọingười có nói gì với mẹ, mẹ cũng bảo: “Không phải lo, con Trang không phảilà đứa dễ bắt nạt đâu”. Tôi cũng nghĩ rằng chẳng ai có thể bắt nạt đượctôi cả. 

Sau bàibáo đó, có nhiều người trong nghề như Vũ Khắc Tiệp – Giám đốc Công ty Ngườimẫu Venus, người mẫu Ngọc quyên lên tiếng phản đối và cho rằng những điềuchị nói, họ chưa hề biết hay gặp? 

Tôi nghĩmọi người muốn xoa dịu mọi chuyện mà thôi. Có thể họ cho rằng đó là cách đểbảo vệ những người cùng nghề. Tôi đã hỏi thẳng những người trả lời khôngbiết chuyện, họ nói với tôi: “Thôi khép lại chuyện đó đi, nói thế làchúng nó sợ rồi. Nói ra làm gì rồi họ lại bắt mình khui những người đó ra,có phải là mệt không”. Tôi nói: “Có thể chuyện này sẽ dừng lại đây,nhưng nếu có người vẫn ngang nhiên làm những chuyện đó, tớ sẽ chiến đấu đểbảo vệ nghề nghiệp của mình đến cùng”. 

Trang Trần - Tiếp tục "chiến đấu" với chân dài bán thân

Cònnhững người mẫu bán thân mà chị nói đến thì sao, họ có biết  chị đang nóiđến họ không? 

Chắc chắnhọ biết là tôi đang nói đến họ. Và họ tìm cách đứng càng xa tôi càng tốt,nói bất cứ điều gì cũng tránh để tôi nghe thấy. Như thế cũng tốt thôi, tôisẽ không phải nghe những điều chướng tai để khỏi bực mình. 

N.T.,người mẫu duy nhất chị nêu tên trên bài báo, người mà chị đã nói là tranh đồvà cố tình cùng đồng nghiệp, bầu show chèn ép chị, phản ứng ra sao?

Cô ta chỉđứng xa và lườm nguýt thôi vì tôi nói đúng, không bịa đặt. Sự việc đó, nhàthiết kế Chung Thanh Phong, nhiều người đều chứng kiến phản ứng của bầu showvà kể lại với tôi. Tôi muốn bầu show và N.T đọc bài báo đó để biết rằng, cóthể anh muốn PR cho “gà” của anh. Nhưng nhà thiết kế mới có quyền chọn aimặc sản phẩm của họ.

Người tađã để cho người của anh diễn mở màn, anh còn đòi hỏi gì nữa. Cái váy đó rấtdài và nặng, phải đến 5m, Chung Thanh Phong đã biết tôi lâu và biết tôi cóthể trình diễn bộ váy đó tốt nhất nên mới giao cho tôi. Vậy mà, đến lúc thayđồ còn cãi nhau rồi giận dỗi. 

Đây cũngkhông phải là lần đầu N.T phản ứng như vậy. Lần trước, cô ta cũng xảy rachuyện với người mẫu Lan Hương. Trong show đó, Lan Hương mặc bộ đồ có chiếcthắt lưng, nhưng do người mặc thắt không kỹ nên khi biểu diễn, chiếc thắtlưng rơi ra, Hương phải dùng tay giữ lại.

Vào hậutrường, Hương mới nói với người mặc đồ: “Chị ơi, chị mặc đồ cho em khôngkỹ nên bị rơi ra”. Chỉ vậy thôi mà N.T chạy ra nói với quản lý: “LanHương cãi nhau với khách hàng kìa”. Người mặc đồ phải ra giải thích làHương chỉ nói thắt lưng bị rơi ra thôi. 

Cảm ơnchị đã chia sẻ! 

Theo Mốt và cuộc sống




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.