Văn học không phải là... cái điếu cày

Văn học vốn được gắn hàng loạt những ý nghĩa cao quý. Nó được coi là ánh sáng lý trí, là ngôi đền thiêng dành riêng cho những người có tri thức...

Văn học vốn được gắn hàng loạtnhững ý nghĩa cao quý. Nó được coi là ánh sáng lý trí, là ngôi đền thiêng dànhriêng cho những người có tri thức... Còn các người đẹp, từ trước đến nay vẫn bịngười đời gắn cho cụm từ "chân dài, óc ngắn", rằng "chỉ có chân với tay", "đànbà đẹp thì không thông minh"...

>>

Thậm chí, thiên hạ còn cười khằngkhặc truyền nhau câu chuyện về một người đẹp trả lời phỏng vấn rằng, cô "đam mêbuôn bán" và thể hiện trình độ tin học ở mức... "ngày nào cũng chat qua điệnthoại với bạn".

Với tình hình đó, những tưởng,người đẹp xa lạ với văn học. Vậy mà gần đây, một loạt người đẹp bỗng đột ngộtbước vào "ngôi đền thiêng" này. Nổ phát súng đầu tiên là ca sĩ - diễn viên LêKiều Như.

Văn học không phải là... cái điếu cày
Hình ảnh Lê Kiều Như trong bộ ảnh tặng kèm theo tiểu thuyết Sợi xích

Người đẹp này nổi tiếng với bộảnh "nóng bỏng tay", những vai diễn để "lộ" tuốt tuồn tuột thân hình gợi cảm củacô. Tóm lại, Lê Kiều Như đầy đủ tố chất của những người đẹp mà bấy lâu bị thiênhạ vẫn xếp vào dạng "chân dài, óc ngắn". Vậy mà giữa tháng 3 vừa rồi, Lê KiềuNhư trình diện làng văn chương Việt bằng một cuốn tiểu thuyết đầu tay mang tên đã được NXB Hội Nhà văn - đơn vịxuất bản những ấn phẩm văn học hàng đầu Việt Nam cấp phép hẳn hoi.

Nếu xét ở góc độ văn chương thì"Sợi xích" không phải là tác phẩm văn học đúng nghĩa. Lối viết ở tác phẩm này cólẽ chỉ dừng ở mức... cho người ta thấy rằng lao động văn chương khó khăn ra sao,và văn học không phải là cái điếu cày ở ủy ban để ai muốn rít thì rít.

Tuy nhiên, nếu xét ở góc độ khácthì cuốn sách này đã là một minh chứng rằng, người đẹp không chỉ "chân dài, ócngắn", mà ngược lại, những ai từng định kiến về "cái gọi là chất xám ở nhữngngười đẹp" dễ chừng phải nghĩ lại. Sau khi "sợi xích" ra đời, Lê Kiều Như đã làmđược điều mình muốn.

Văn học không phải là... cái điếu cày
 

Một tuần sau khi cuốn sách bịđình bản, người đẹp điện thoại cho một vài phóng viên than với giọng không giấunổi niềm vui rằng: "Truyện của em bị in lậu. "Sợi xích" lậu bán chạy lắm. Mỗitội sách lậu in có đến chương 5 thôi, đến đoạn người vợ bị chồng xích lại. Mà emviết những 9 chương".

"Cũng khó mà mong rằng mộtngười lần đầu viết sách, vốn kiếm sống bằng một nghề chủ yếu là thể hiện bề nổi,lại có thể viết hay. Viết non nớt, ngây ngô, hoặc không có chút giá trị văn học- nhân bản, không "sạch sẽ" theo đúng thuần phong mỹ tục, có lẽ cũng là điềubình thường, dễ hiểu", người đẹp thanh minh thêm về trình độ non yếu trong"tác phẩm" đầu tay của mình.

Mơ ướclà hoa hậu viết văn đầu tiên ở Việt Nam

Trước đây vài năm, Hoa hậu ViệtNam 1994 Nguyễn Thu Thủy đã từng thổ lộ trên báo rằng một ngày nào đó, cô sẽviết văn. Lúc đó, nhiều người chỉ cười, hoài nghi khả năng viết lách của mộtngười đẹp và hiện đại như cô. Vậy mà tháng 4 vừa rồi, Thu Thủy đã có tác phẩmgửi tham sự cuộc thi "Văn học Tuổi 20" danh tiếng. Đây là truyện ngắn và nó cótên là "Câu chuyện về cái tổ kiến". Tác phẩm này được một vài con mắt xanh dựđoán, đây sẽ là một phát hiện gây sửng sốt của "Văn học tuổi 20" năm nay.

Văn học không phải là... cái điếu cày
Hoa hậu Thu Thuỷ

ngày nay là CEO của một hệ thống những beauty salon tại nhiều kháchsạn 5 sao trên toàn quốc. Cô cũng là mẹ của hai đứa con, một trai, một gái rấtxinh xắn, đáng yêu. Nói chuyện với Thu Thủy, thấy cô là người hóm hỉnh, thôngminh, tinh tế, nhạy cảm và có một "phông" văn hóa khá dày đặn.

Một người phụ nữ vừa đẹp, vừa cótài, sắc sảo, thông minh, làm ra nhiều tiền, ắt hẳn ông trời sẽ phải lấy đi củacô một thứ nào đó để cân bằng và với Thu Thủy, đó là cuộc sống gia đình khônghạnh phúc. Cô đã từng đánh mất mình, chạy theo những hư danh của một hoa hậu đểkhông thể có tấm bằng tốt nghiệp Học viện Quan hệ Quốc tế, trường đại học mà ThuThủy đã thi vào với số điểm cao.

Giờ đây, khi công việc kinh doanhđã ổn định hơn con gái thứ hai cũng đã sắp tròn một tuổi, Thủy như người đàn bàbiết đứng dậy bình yên hơn sau bão. Cô bắt đầu viết như một sự chiêm nghiệm vềnhững gì cô đã trải qua và "Chuyện cái tổ kiến" là tác phẩm đầu tiên.

Thu Thủy còn mong ước trong tươnglai, cô sẽ trở thành một hoa hậu cầm bút viết văn. Một người phụ nữ quyết liệtnhư Thu Thủy không bao giờ biết làm chuyện gì đó nửa vời. Cô đã làm là đến cùng.Hy vọng trong tương lai, công chúng sẽ được đọc nhiều hơn nữa những tác phẩm củamột hoa hậu như cô.

Văn học không phải là... cái điếu cày
Trúc Diễm

Ca sĩ, diễn viên khác - Baby J. Đến nay chưa biết chính xác khinào cuốn sách sẽ ra, nhưng đã được người đẹp tiết lộ. Trong cuốn sách, cô sẽtâm sự với khán giả những khó khăn của buổi đầu bước vào con đường ca hát, phảitự mình làm nhiều việc, cả những bí mật riêng của giới showbiz mà chỉ nhữngngười trong cuộc mới tỏ tường.

Sau thành công của người đẹp LêKiều Như, Hoa hậu Thu Thủy sẽ không có gì lạ khi có thêm những người đẹp lấy họlàm gương, và công chúng sẽ phải làm quen với những cuốn sách này.

Trước tình hình này, những ngườihài hước cười khà khà bảo rằng các người đẹp đang có mốt "Giải Thiêng" cho vănchương. Những người hay lo xa lại lo những cuốn sách do các người đẹp viết đó sẽhạ thấp giá trị văn chương và sợ nó sẽ đầu độc ai đó.

Ở phương diện người đọc, tôi chorằng, chúng ta không phải lo lắng đến thế vì phong trào Người đẹp viết văn này.Một người đẹp hay một chục người đẹp viết sách thì cũng không sao. Bởi khi bấtcứ ai bỏ tiền ra mua sách cũng sẽ chọn lựa kỹ càng. Chẳng ai mua sách dở vì vừaphí tiền, vừa mất thời gian.

Theo Đàn Ông



'Lật mặt 7' của Lý Hải cán mốc 103,5 tỷ đồng
"Lật mặt 7" là bộ phim điện ảnh thứ hai trong năm nay vượt mốc 100 tỷ đồng, sau "Mai" của Trấn Thành. Tác phẩm đang áp đảo loạt phim Việt và tác phẩm ngoại về doanh thu, suất chiếu dịp Lễ 30/5-1/5.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.