Đái tháo đường “đe dọa” dân công sở

Các chuyên gia y tế cho rằng với nhịp sống nhanh và lịch làm việc bận rộn, dân văn phòng đang đối diện với nguy cơ tiền ĐTĐ và ĐTĐ sớm (từ tuổi 30 trở đi).

Các chuyên gia y tế cho rằng với nhịp sống nhanh và lịch làm việc bận rộn, dân văn phòng đang đối diện với nguy cơ tiền ĐTĐ và ĐTĐ sớm (từ tuổi 30 trở đi).

Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ gia tăng bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) nhanh nhất thế giới. Tại những khu vực thành thị, trong giới công chức và những người làm nghề ít vận động cơ thể, bệnh ĐTĐ ngày càng gia tăng cả về tỷ lệ, biến chứng.

Tiền ĐTĐ và ĐTĐ ở dân công sở

Tiền ĐTĐ và ĐTĐ type 2 tăng chủ yếu là do người Việt thay đổi nhanh về lối sống, về thành phần bữa ăn theo hướng "Tây hóa", thừa lipid, thừa các chất tồn dư bảo quản nhưng quá thiếu chất xơ, vitamin.

Thêm vào đó, dân công sở lại ít vận động nên cơ thể có xu hướng giảm cơ, tăng mỡ, dẫn đến tăng nguy cơ kháng insulin, là yếu tố hình thành giai đoạn tiền ĐTĐ và làm tăng nguy cơ mắc ĐTĐ type 2.

Các chuyên gia y tế cho rằng với nhịp sống nhanh và lịch làm việc bận rộn, dân văn phòng đang đối diện với nguy cơ tiền ĐTĐ và ĐTĐ sớm (từ tuổi 30 trở đi).

Nguyên nhân chính là do họ thường xuyên bị thiếu ngủ, ăn uống thừa chất, ngồi một chỗ trong thời gian dài, ít vận động, đi xe gắn máy, xe ôtô nhiều hơn xe đạp và thường xuyên bị stress.

Bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn tiền ĐTĐ và ĐTĐ

Trong buổi hội thảo chuyên ngành do Abbott Nutrition tổ chức tại Singapore, tiến sĩ Jeffery Mechanick, Giáo sư Lâm sàng Chuyên khoa Nội tiết, ĐTĐ và các bệnh về xương của Trường Y Mount Sinai, New York, Mỹ, cho biết việc thực hiện can thiệp dự phòng trong giai đoạn tiền ĐTĐ quan trọng hơn điều trị trong giai đoạn này.

Can thiệp ngay từ giai đoạn tiền ĐTĐ có thể ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực của bệnh đối với chất lượng cuộc sống, cũng như các biến chứng của các bệnh khác như đau tim, đột quỵ, bệnh thận, mù lòa. Vì vậy giải pháp cho cộng đồng là phải chuyển từ mô hình tập trung vào chữa bệnh sang phòng bệnh.


Tiến sĩ Jeffery Mechanick

Cũng theo tiến sĩ Mechanick, trên nhiều nghiên cứu lâm sàng và thực tiễn cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc phòng ngừa, điều trị tiền ĐTĐ và ĐTĐ bằng liệu pháp dinh dưỡng y khoa.

Liệu pháp này gồm ăn uống khoa học, tuân thủ chế độ kết hợp dưỡng chất đa lượng và vi lượng đã được nhiều hội y khoa chuyên ngành như AACE và ADA thống nhất.

Nó bao gồm các giải pháp thay thế calo chiến lược khi cần để giảm cân, và đặc biệt trong trường hợp ĐTĐ type 2 và type 1 cần điều trị insulin, là kết hợp đồng bộ các chất bột đường với điều trị insulin, hay còn gọi là đo đếm liều lượng chất bột đường đưa vào cơ thể.

Nghiên cứu cho thấy kết quả kiểm soát đường huyết có cải thiện hơn so với liệu pháp dinh dưỡng y khoa thông thường. Một số dữ liệu cũng cho thấy sự cải thiện này giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch và các biến chứng liên quan. 

Chiến lược dinh dưỡng bảo vệ sức khỏe giai đoạn tiền ĐTĐ và ĐTĐ

o Đẩy mạnh giảm cân bằng cách giảm năng lượng hấp thu vào hoặc tăng cường vận động bằng cách tập thể dục khoảng 30 phút/lần, ít nhất 3 lần/tuần

o Hạn chế hoặc loại trừ ăn các chất béo bão hòa và chất béo trans fat

o Thay thế năng lượng từ chất bột đường bằng các chất có nhiều MUFA và PUFA (các axit béo có lợi cho tim mạch có nhiều trong các loại cá có nhiều chất béo như cá hồi, cá thu, cá trích, và các loại hạt quả/trái cây như đậu nành, đậu phộng, hạt điều, quả bơ…)

o Giảm ăn các thực phẩm làm tăng chỉ số đường huyết (GI). Cơm trắng là một trong những loại thực phẩm có GI cao.

o Dùng các sản phẩm cung cấp năng lượng thay thế và bổ sung cho bữa ăn để kiểm soát đường huyết tối ưu. Người bệnh có thể dùng sản phẩm Glucerna Triple Care chuyên dành cho bệnh nhân ĐTĐ với 3 hiệu quả chính trong kiểm soát đường huyết, kiểm soát bệnh tim mạch và trọng lượng của bệnh nhân ĐTĐ

Minh Ngọc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.