3 kiểu ăn sáng “tàn phá” mạch máu nhanh nhất nhưng nhiều người làm

Nếu ăn sáng sai cách, chọn sai thực phẩm thì không chỉ dạ dày mà mạch máu và toàn bộ cơ thể đều tổn hại.

Một ngày tốt lành bắt đầu từ buổi sáng, bữa ăn đầu tiên trong ngày là bữa sáng. Ăn sáng cung cấp cho chúng ta năng lượng và chất dinh dưỡng quan trọng để bù đắp cho cơ thể sau đêm ngủ dài và bắt đầu ngày mới.

Bên cạnh việc không được bỏ bữa sáng thì ăn sáng như thế nào cũng rất quan trọng, nhất là đối với mạch má. Nếu bạn bỏ bữa sáng lâu ngày hoặc ăn một số thực phẩm không tốt cho sức khỏe thì cholesterol, chất béo… sẽ tích tụ trên thành mạch máu, dễ gây xơ cứng động mạch. Vì vậy, đừng chỉ ăn sáng cho no bụng. Hãy tránh 3 kiểu ăn sáng “tàn phá” mạch máu sau đây:

1. Ăn nhiều đồ ngọt

Nhiều người yêu thích đồ ngọt, đặc biệt là giới trẻ hiện đại. Khi mở mắt ra, đầu tiên bạn sẽ sắp xếp cho mình một món tráng miệng thơm ngon, bao gồm nhiều loại bánh ngọt hấp dẫn, mứt, bánh mì socola, nước ngọt… Tuy tiện lợi, ngon miệng nhưng loại thực phẩm này chứa quá nhiều đường và không thích hợp để tiêu thụ sau khi thức dậy vào sáng sớm.

3 kiểu ăn sáng tàn phá” mạch máu nhanh nhất nhưng nhiều người làm-1Các nghiên cứu cho thấy ăn đồ ngọt vào bữa sáng dễ làm rối loạn insulin, có thể gây ra các triệu chứng như chóng mặt và buồn nôn, ảnh hưởng xấu tới mạch máu.

Tiến sĩ Lewis Cantley - Giám đốc Trung tâm Ung thư Meyer tại Weill Cornell Medicine (ở New York, Mỹ) cho biết một số bệnh ung thư có thể bắt đầu với hàm lượng insulin cao. Insulin là hormone kiểm soát lượng đường trong máu. Tiểu đường cũng ảnh hưởng tiêu cực mạch máu và gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nó cũng khiến não bộ khó tập trung hơn để bắt đầu ngày mới, dễ tăng cân… đồng thời làm tăng mỡ máu tăng huyết áp, thậm chí gây tắc nghẽn mạch máu. Không những vậy, ăn đồ ngọt vào bữa sáng còn có thể gây rối loạn đường ruột và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe răng miệng.

2. Các món ăn nhiều muối, rau củ muối chua

Ăn các món nhiều muối vào thời điểm nào trong ngày cũng đều hại cho sức khỏe, nhưng bữa sáng thì càng nghiêm trọng hơn. Bởi vì sau một đêm ngủ dài, cơ thể trở nên yếu hơn, chuyển hóa natri chậm hơn do thiếu dinh dưỡng.

Bản thân rau củ muối chua cũng chứa rất nhiều muối. Việc ăn nhiều muối sẽ khiến hệ thống tim mạch và thận nhạy cảm hơn với chất Adrenaline, đây là chất gây ra tình trạng tăng huyết áp. Đồng thời gây mất cân bằng natri, kali và tình trạng giữ nước, khiến mạch máu chịu áp lực quá cao. Lâu dần, tính đàn hồi của mạch máu sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, nảy sinh hiện tượng bong lớp nội mạc, mạch máu hẹp lại.

Muối thừa trong cơ thể cần nhiều chất lỏng để hòa tan, và vì vậy các tế bào giữ nước, tăng thể tích máu. Điều này khiến cho các mạch máu và tim phải tăng tốc để bơm máu. Sau một thời gian, các mạch máu bắt đầu cứng lại dẫn tới tăng huyết áp, khởi phát giai đoạn suy tim. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn ít muối có thể giảm huyết áp và các bệnh tim mạch khác theo cấp số nhân. Đồng thời  làm tăng nguy cơ gây ung thư dạ dày, suy thận, loãng xương và gây ra rối loạn khác cho sức khỏe.

3. Thực phẩm chiên rán

Các món chiên rán, thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ là lựa chọn tồi tệ cho bữa sáng. Duy trì thói quen này lâu ngày làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh tật, gồm cả bệnh về tim mạch - mạch máu não và ung thư. Nó cũng có hàm lượng calo cao và chứa nhiều chất béo và chất oxy hóa, dễ dẫn đến béo phì, các bệnh rối loạn chuyển hóa.

Đồ chiên rán, thức ăn nhanh là loại thực phẩm chứa ít dinh dưỡng nhưng lại có hàm lượng chất béo cao. Không những vậy, thực phẩm chiên rán còn được WHO xếp vào nhóm các chất gây ung thư 2A - nhóm các hợp chất "có thể gây ung thư trên người" cùng nhóm với thịt đỏ. Vì quá trình chiên rán ở nhiệt độ cao sản sinh ra rất nhiều chất độc hại, gây ung thư.

Hơn nữa, việc tiêu thụ lâu dài các loại thực phẩm chiên nhiều cũng sẽ dẫn đến lượng chất béo trong cơ thể tăng lên, điều này không chỉ làm tăng gánh nặng cho ruột mà còn khiến máu trở nên nhớt hơn. Thúc đẩy sự xuất hiện của chứng xơ vữa động mạch và khiến mạch máu cứng lại, dễ mắc một số bệnh về tim mạch, mạch máu não.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Eat This, Health People

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/3-kieu-an-sang-tan-pha-mach-mau-nhanh-nhat-nhung-nhieu-nguoi-lam-d282559.html

tiểu đường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.