Bữa cơm nào cũng thấy xuất hiện 4 dấu hiệu này bạn cần cảnh giác với bệnh ung thư

Ăn uống là việc chúng ta làm hàng ngày, nếu phát hiện mình có những triệu chứng bất thường này khi ăn thì bạn nên chú ý vì đó có thể là tín hiệu của bệnh ung thư.

Khoảng một năm trước, ông Vương (Trung Quốc) gặp tình trạng khó nuốt. Ban đầu triệu chứng rất nhẹ, ông Vương tưởng là bản thân mắc bệnh viêm họng mãn tính nên đã đi mua thuốc uống. Tuy nhiên tình trạng ngày càng nghiêm trọng đến mức ông phải đến bệnh viện khám. Nhưng lúc này đã muộn, ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư thực quản giai đoạn cuối. 

Nhận được kết quả từ bệnh viện, ông Vương vô cùng tiếc nuối. Ông ước gì mình đừng bỏ qua các dấu hiệu mắc bệnh thì giờ đây tình trạng sức khỏe đã khác.

Bữa cơm nào cũng thấy xuất hiện 4 dấu hiệu này bạn cần cảnh giác với bệnh ung thư-1

Ăn uống là việc chúng ta làm hàng ngày nhưng nếu phát hiện mình có những triệu chứng bất thường này khi ăn thì bạn nên chú ý. Đó có thể là tín hiệu của bệnh ung thư.

Bữa cơm nào cũng thấy 4 dấu hiệu này bạn cần cảnh giác với bệnh ung thư

1. Chán ăn

Tế bào ung thư có khả năng sinh sôi nảy nở mạnh mẽ trong cơ thể. Trong quá trình phát triển chúng sẽ liên tục tiêu thụ các chất dinh dưỡng và năng lượng. Đồng thời, chúng có thể gây ra các vấn đề như mệt mỏi, giảm vị giác, chán ăn...

2. Khó nuốt

Bệnh nhân ung thư thực quản thường cảm thấy khó chịu, đau ở cổ họng, đặc biệt khó khăn khi nuốt thực phẩm khô cứng. 

Ở giai đoạn đầu, ung thư thực quản thường gây ra triệu chứng nhẹ, không thường xuyên. Khi bệnh tiến triển thì dấu hiệu đã trở nên dai dẳng, nghiêm trọng. Đồng thời, các triệu chứng như suy nhược cơ thể, sụt cân cũng xuất hiện.

Bữa cơm nào cũng thấy xuất hiện 4 dấu hiệu này bạn cần cảnh giác với bệnh ung thư-2

3. Khó chịu ở bụng trên

- Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày có thể khiến bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như trào ngược axit, nôn mửa, đau bụng sau khi ăn. Các triệu chứng ban đầu nhẹ nhàng nhưng khi bệnh tiến triển sẽ càng nặng hơn.

- Ung thư tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy có thể khiến người bệnh có triệu chứng đau âm ỉ ở vùng bụng trên. Thông thường cơn đau sẽ xuất hiện sau bữa ăn. Ngoài ra có thể xuất hiện kèm các triệu chứng như tiêu chảy, sụt cân dù ăn nhiều...

4. Nấc thường xuyên

Qi Jun, bác sĩ trưởng Trung tâm Ung thư lồng ngực của Bệnh viện Ung thư Trùng Khánh, nhắc nhở rằng các tình trạng bất thường như khối u đường tiêu hóa và sưng hạch bạch huyết có thể dẫn đến kích thích thực quản. Từ đó có thể gây ra nấc dai dẳng. 

Bữa cơm nào cũng thấy xuất hiện 4 dấu hiệu này bạn cần cảnh giác với bệnh ung thư-3

Đối với những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư thực quản, hút thuốc, uống rượu, trên 50 tuổi, nếu bị nấc dai dẳng thì nên đi khám kịp thời.

Nếu thích ăn 3 thực phẩm này, bạn dễ mắc ung thư hơn

Một nghiên cứu được công bố trên "Tạp chí dịch tễ học quốc tế" cho thấy rằng, tiêu thụ 3 loại thực phẩm này có tác động lớn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư.

1. Thịt chế biến sẵn

Thịt chế biến sẵn được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào nhóm "chất gây ung thư loại 1". Giăm bông, xúc xích, thịt xông khói… là các loại thịt chế biễn sẵn bạn nên ăn càng ít càng tốt. Những người tiêu thụ một lượng lớn thịt chế biến sẵn trong thời gian dài có nguy cơ mắc ung thư ruột kết cao hơn. 

2. Thịt đỏ

Thịt đỏ được phân loại là tác nhân có thể gây ung thư. Tiêu thụ một lượng lớn thịt đỏ trong thời gian dài có liên quan trực tiếp đến sự xuất hiện của ung thư đại trực tràng. Hãy chú ý kiểm soát lượng thịt đỏ trong khẩu phần ăn hàng ngày và chú ý đến phương pháp chế biến an toàn.

Bữa cơm nào cũng thấy xuất hiện 4 dấu hiệu này bạn cần cảnh giác với bệnh ung thư-4
 

3. Đồ uống có đường và đồ ngọt đã qua chế biến

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ một lượng lớn đồ uống có đường, đồ ngọt đã qua chế biến  sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và một số bệnh ung thư. 

Bạn cần cố gắng tránh ăn những thực phẩm này hàng ngày và thay thế chúng bằng các thực phẩm tự nhiên như trái cây để đảm bảo sức khỏe tốt.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/bua-com-nao-cung-thay-xuat-hien-4-dau-hieu-nay-ban-can-canh-giac-voi-benh-ung-thu-20231006215422918.htm

Ung thư thực quản

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.