3 mẹ con ở Phú Thọ phải cấp cứu sau khi ăn thịt, trứng cóc

Khoảng 30 phút sau khi ăn thịt và trứng cóc, cả ba mẹ con ở Phú Thọ đều có dấu hiệu mệt, buồn nôn.

Từ vụ ăn thịt cóc khiến 3 mẹ con bị ngộ độc phải nhập viện, chuyên gia đưa ra khuyến cáo quan trọng 
Ngày 12/10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ thông tin, đơn vị vừa tiếp nhận và điều trị cho 3 bệnh nhân là mẹ con sống tại huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) bị ngộ độc sau khi ăn thịt và trứng cóc.

Theo chia sẻ từ người mẹ, sau khi nghe hàng xóm nói thịt cóc giàu dinh dưỡng, có tác dụng chữa còi xương nên người mẹ đã mua về chế biến.

Quá trình sơ chế thịt cóc, người mẹ lột sạch da, bỏ nội tạng tuy nhiên còn giữ lại bộ trứng cóc. Sau khi chiên, hai con ăn thịt cóc, còn người mẹ ăn trứng cóc.

Khoảng 30 phút sau khi ăn, cả ba mẹ con đều có dấu hiệu mệt, buồn nôn, nôn nhiều và được đưa ngay đến trung tâm y tế huyện.

Bệnh nhân tiếp tục được chuyển đến Khoa Cấp cứu – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Tại đây, ba người bệnh đã được thăm khám, thực hiện các chỉ định cận lâm sàng và được chẩn đoán ngộ độc thịt và trứng cóc.

Bác sĩ Hà Thị Bích Vân, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, cả 3 bệnh nhân bị ngộ độc thịt và trứng cóc, may mắn nhập viện sớm nên tình trạng chưa nặng.

Các triệu chứng chủ yếu biểu hiện trên đường tiêu hóa, buồn nôn, nôn, chưa có bất thường tại cơ quan tim mạch, thần kinh.

Sau khi được điều trị bằng phương pháp rửa, làm sạch dạ dày; than hoạt, truyền dịch thải độc, theo dõi sát điện tim, men tim, tình trạng sức khỏe của mẹ và hai con đều đã ổn định và được ra viện.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên mạo hiểm ăn thịt cóc vì nghĩ bổ, chữa được còi xương, suy dinh dưỡng. Thực tế, thịt cóc cũng như các loại thịt khác, đều có hàm lượng dinh dưỡng nhất định.

3 mẹ con ở Phú Thọ phải cấp cứu sau khi ăn thịt, trứng cóc-1

Ngoài ra, trong gan, trứng, da, mủ, mắt và hạch thần kinh cóc có chứa rất nhiều chất độc, đặc biệt là bufotoxine.

Đây là một chất cực độc, bền với nhiệt, có thể gây rối loạn nhịp tim và tử vong trong thời gian rất ngắn.

Bufotenin, dihidrobufotenin, bufotionin gây ảo giác; indolealkylamin có tác dụng gây ảo giác và co thắt ruột.

Ngộ độc thịt và trứng cóc tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong rất cao.

Vì vậy, tốt nhất là chỉ nên ăn thịt cóc đã chắc chắn chế biến đúng cách. Tuyệt đối không ăn trứng, da, nội tạng của cóc.

 

Theo GDTĐ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giaoducthoidai.vn/3-me-con-o-phu-tho-phai-cap-cuu-sau-khi-an-thit-trung-coc-post657335.html

cấp cứu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.