3 món ngon ngày Tết không ngọt nhưng lại khiến đường huyết tăng đột biến, gan nhanh hỏng, người khỏe mạnh cũng nên hạn chế

Không chỉ ăn đồ ngọt, đường huyết của bạn vẫn có thể tăng cao nếu tiêu thụ 3 món ngon này quá mức.

Trên mâm cỗ ngày Tết chắc chắn sẽ có những món ngon có thể khiến đường huyết tăng vọt. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, mọi người nên cảnh giác với 3 loại thực phẩm không ngọt nhưng vẫn có thể làm tăng đường huyết dưới đây:

1. Thịt chế biến sẵn

Thịt chế biến sẵn như xúc xích, giăm bông, thịt bò bắp, hoặc thịt bò khô… là những món ăn rất phổ biến trong ngày Tết của nhiều gia đình Việt vì có hương vị đậm đà, thơm ngon. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều sẽ có những tác động xấu tới sức khỏe như gây béo phì và dễ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Nguyên nhân là vì trong thực phẩm chế biến sẵn có nhiều chất béo, chất bảo quản và chất phụ gia. Các thành phần này có thể làm hỏng chức năng của các tiểu đảo, thậm chí làm tăng đột ngột lượng đường trong máu, tăng nguy cơ tai biến.

3 món ngon ngày Tết không ngọt nhưng lại khiến đường huyết tăng đột biến, gan nhanh hỏng, người khỏe mạnh cũng nên hạn chế-1

Không chỉ không tốt với những người bị bệnh tiểu đường, loại thực phẩm này còn có thể khiến nội tạng của chúng ta “hỏng sớm” nếu ăn uống không kiểm soát. Vào năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố thịt chế biến sẵn là một trong những chất gây ung thư cho người. Theo tiến sĩ Marji McCullough, Giám đốc Khoa học Cấp cao tại Hiệp hội Ung thư Mỹ, vấn đề chính thường nằm ở khâu chế biến thịt, không phải loại thịt được sử dụng. Bà cho biết giai đoạn xử lý hoặc bảo quản bằng nitrat và nitrit có thể tạo ra những hóa chất gây ung thư trong thực phẩm.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe, chỉ nên tiêu thụ sản phẩm này ở một mức độ cho phép. Quỹ Nghiên cứu Ung thư Quốc tế khuyến cáo nên hạn chế sử dụng các sản phẩm này, tiêu thụ thịt đỏ ở mức 340g đến 500g mỗi tuần.

2. Thực phẩm giàu tinh bột

Trong những ngày tết, những thực phẩm giàu tinh bột như cơm, bún phở, bánh bao hấp, mì, củ sen, khoai mỡ, khoai lang, khoai tây… thường xuyên xuất hiện trên bàn tiệc. Bên cạnh việc tạo ra những bữa ăn ngon miệng, những thực phẩm này cũng có thể khiến đường huyết của bạn tăng vọt nếu ăn quá nhiều.

Theo đó, cơ thể của chúng ta sẽ nhanh chóng chuyển hóa những thực phẩm giàu tinh bột này thành glucose sau khi ăn vào, đây cũng là nguyên nhân chính khiến đường huyết tăng nhanh. Do đó, người bị bệnh tiểu đường phải cố gắng kiểm soát lượng tinh bột ăn vào. Nếu muốn hạn chế nguy cơ tăng cao đường huyết sau ăn, bạn nên cắt giảm các thực phẩm chứa tinh bột trong thực đơn để tránh khiến hàm lượng carbohydrate vượt quá tiêu chuẩn, dễ sinh ra nhiều đường làm rối loạn bài tiết insulin.

3. Đồ muối chua

Đồ muối chua là món ăn rất được ưa chuộng của người Việt, đặc biệt là trong dịp tết Tuy nhiên, việc ăn những món ăn muối chua cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người dễ mắc bệnh tiểu đường. Nguyên nhân là vì loại thực phẩm này chứa rất nhiều muối, khi nạp quá mức sẽ ức chế quá trình tiết insulin, quá trình tiết insulin bị giảm sẽ ảnh hưởng làm tăng lượng đường trong máu. Các nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng nếu một người tiêu thụ nhiều hơn 2,5 gam muối mỗi ngày so với lượng muối bình thường, thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 sẽ tăng 43%.

3 món ngon ngày Tết không ngọt nhưng lại khiến đường huyết tăng đột biến, gan nhanh hỏng, người khỏe mạnh cũng nên hạn chế-2
Không chỉ gây bệnh tiểu đường, thực phẩm muối chua còn rất hại gan bởi trong quá trình chế biến sẽ tạo ra rất nhiều nitrit. Chất này khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành nitrosamine, một chất gây ung thư sau quá trình chuyển hóa của gan. Ăn thực phẩm muối chua thường xuyên sẽ khiến nitrosamine tích tụ trong gan, phá hủy dần tế bào gan, làm tổn thương gan, khiến bệnh gan nặng hơn.

Do đó, để giúp lượng đường trong máu ổn định và tránh hại gan, mọi người cần tránh xa các thực phẩm nhiều muối.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ttvn.toquoc.vn/3-mon-ngon-ngay-tet-khong-ngot-nhung-lai-khien-duong-huyet-tang-dot-bien-gan-nhanh-hong-nguoi-khoe-manh-cung-nen-han-che-20231231205429912.htm

thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.