Ăn phở, uống trà đá cùng lúc có tốt?

Không ít ý kiến cho rằng phở chứa nhiều chất béo, trong khi trà đá lại lạnh, hai thứ này nếu kết hợp cùng lúc ảnh hưởng đến sức khoẻ, điều này có đúng?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, quan điểm ăn phở, uống trà đá cùng lúc gây hại sức khoẻ là không có cơ sở khoa học.

Các loại mỡ động vật, khi gặp lạnh thường xảy ra tình trạng vón cục hoặc đông đặc lại, đây là phản ứng hóa sinh bình thường.

Tuy nhiên, việc ăn phở và uống trà đá lại là phạm trù khác. Nước phở khi ăn thường khá nóng, trà đá dù lạnh nhưng không tới mức khiến mỡ đông đặc hay vón cục lại.

Ăn phở, uống trà đá cùng lúc có tốt?-1

Vừa ăn phở, vừa uống trà đá không gây hại như nhiều người nghĩ. Ảnh minh họa.

Chưa kể, khi hai loại thực phẩm này vào dạ dày, dưới tác động của nhiệt độ cơ thể sẽ khiến cấu trúc phân tử mỡ bị vỡ ra và hóa lỏng, sau đó chúng tiếp tục trải qua quá trình tiêu hóa. Vì vậy, tin đồn ăn phở kèm uống trà đá gây mỡ vón cục, đông đặc dẫn đến viêm nhiễm, ung thư là phản khoa học.

Khi ăn phở bò, chuyên gia khuyên chúng ta không nên uống trà quá đặc. Trà chứa nhiều tanin, ức chế hấp thu sắt, trong khi thịt bò chứa khá nhiều sắt, vì thế cần hạn chế hoặc lựa chọn loại nước khác phù hợp hơn.

Mọi người khi ăn bún hay phở nên chọn nước trong, không nên chọn nước béo để giảm được chất béo đưa vào cơ thể. Ăn nhiều chất béo làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý như mỡ máu, rối loạn lipid.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, chung ý kiến. Thông tin vừa ăn phở, vừa uống trà đá gây viêm đại tràng, thâm chí ung thư là không có cơ sở khoa học.

Bà Lâm cũng không khuyến khích việc uống trà đá khi ăn phở bò hoặc uống quá nhiều trà đá. Trà đá không phải thực phẩm có hại cho sức khoẻ nhưng uống trà đá ngoài quán có nguy cơ gây hại từ nguồn trà, nguồn nước, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để bảo vệ đường tiêu hóa, chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên ăn cân đối 4 nhóm dưỡng chất gồm bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất.

Theo Tạp chí tri thức

Xem link gốc Ẩn link gốc https://lifestyle.zingnews.vn/an-pho-uong-tra-da-cung-luc-co-tot-post1460116.html

trà đá


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.