Bà bầu phù chân phải đi khám ngay

Phù chân là dấu hiệu của tiền sản giật, thường xuất hiện vào những tháng cuối của thai kỳ. Nếu không được điều trị sớm, mẹ và thai nhi có thể gặp nguy hiểm. Theo tiến sĩ Trần Danh Cường, Phó giám đốc Trung tâm Chẩn đoán trước sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, rất nhiều người chỉ quan niệm phù chân là hiện tượng bình thường khi có thai mà không biết phù chân ở thai phụ cũng là bệnh lý.

Phù chân là dấu hiệu của tiền sản giật, thường xuất hiện vàonhững tháng cuối của thai kỳ. Nếu không được điều trị sớm, mẹ và thai nhi cóthể gặp nguy hiểm.

Theo tiến sĩ Trần Danh Cường, Phó giám đốc Trungtâm Chẩn đoán trước sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, rất nhiều người chỉquan niệm phù chân là hiện tượng bình thường khi có thai mà không biết phùchân ở thai phụ cũng là bệnh lý.

Dấu hiệu của bệnh tật

Theo bác sĩ Cường, có nhiềunguyên nhân gây ra tình trạng phù chân ở phụ nữ mang thai. Nếu thai phụ cósẵn có tiền sử bệnh tim, bệnh thận thì đây chính là nguyên nhân gây ra tìnhtrạng phù chân. Hoặc nếu thai phụ ở nông thôn, ăn uống không đủ chất cũng cóthể gây ra tình trạng này. Ngoài những nguyên nhân bệnh lý vừa kể trên, phụnữ mang thai bị phù chân còn có nguyên nhân phù do tiền sản giật và phù dochèn ép.

Bà bầu phù chân phải đi khám ngay

Nên đi khám nếu chân bị phù nhiều


Bác sĩ Lưu Thị Kim Dung, Phòng khám sản phụ khoa, Trung tâm Y tế Lao động,cho biết tử cung của người phụ nữ từ lúc chưa mang thai đến có thai tăng đến50 lần về khối lượng, khối lượng này chèn ép lên các tĩnh mạch ở chân, gâyra hiện tượng phù chân. Ngoài ra có thể do tư thế khi làm việc phải ngồihoặc đứng quá nhiều. Với nguyên nhân này, chỉ cần thai phụ thay đổi tư thếnhư nằm nghiêng sang bên trái, gác chân lên cao để tử cung đỡ đè vào tuầnhoàn, gây ứ đọng máu ở tĩnh mạch thì hiện tượng này sẽ dừng ngay. Tuy nhiên,nếu đã thay đổi tư thế mà hiện tượng không hết, thì đó có thể là do tiền sảngiật.

Nên đi khám ngay

Bác sĩ Cường khuyến cáo, khithai phụ có cảm giác người nặng nề, mí mắt nặng, chân nặng, da bóng, mất hếtcác nếp nhăn ở cổ tay, cổ chân, mặt tròn trịa thì nên đến bác sĩ sản khoa đểxác định nguyên nhân. Ngoài ra, thai phụ cũng nên lưu ý quá trình tăng cân.Ở những tháng cuối chỉ nên tăng không quá 0,5 kg mỗi tuần, nếu vượt thì cũnglà dấu hiệu thai phụ đã bị phù do tiền sản giật. Ngoài ra, đa số hiện tượngphù chân do tiền sản giật gây ra xuất hiện trong quý thứ ba của thai kỳ. Vìvậy, nếu thai phụ không có tiền sử các bệnh về tim, thận, khẩu phần ăn đầyđủ dinh dưỡng lại xuất hiện phù, nhất là trong ba tháng cuối thì có thể dotiền sản giật.

Bác sĩ cũng khuyến cáo tiền sản giật là ca cấp cứu trong sản khoa, biếnchứng rất nhiều, rất nhanh và rất nặng cho cả mẹ và con. Đối với mẹ thì cóthể gây tử vong, đối với thai nhi thì chậm phát triển trong tử cung và nguycơ chết lưu. Vì vậy, chẩn đoán sớm để phát hiện là rất quan trọng. Nếu nhưđược phát hiện sớm ở giai đoạn nhẹ thì sẽ giảm bớt được rất nhiều nguy cơ,phù sẽ mất đi, tình trạng thai nghén sẽ dần trở lại bình thường.

Để giảm bớt hiện tượng phùchân, thai phụ nên nằm nghiêng sang trái để tử cung không chèn vào động mạchchủ và các tĩnh mạch ở khung chậu, khi nghỉ ngơi nên gác chân lên cao. Vềchế độ dinh dưỡng, bà bầu nên ăn nhạt, tránh các thức ăn nhiều muối, thức ăncay. Thai phụ cũng nên tập thể dục nhẹ nhàng, trước khi đi ngủ ngâm chântrong nước nóng cũng có thể làm giảm phù chân.

Theo Lan Hương
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.