Bệnh của những người thích đồ ngọt

Mệt mỏi là trạng thái dễ gặp nhất của người chuộng đồ ngọt. Điều này không khó hiểu bởi ăn quá nhiều đồ ngọt khiến cho lượng đường trong máu không ổn định. Hơn nữa, cơ thể nếu muốn hấp thu hết lượng đường thì cần sự tham gia của một lượng lớn vitamin B1. Nếu cơ thể thiếu hụt loại vitamin này sẽ ảnh hưởng hoạt động của bộ não. Đây là những tác nhân gây nên tình trạng đau đầu, mệt mỏi

Thưởng thức món ăn, đồ uống ngọt đường là thói quen và sở thích của không ítngười, không phân biệt tuổi tác hay giới tính. Tuy nhiên, trước khi muốn làm bạnvới đồ ngọt, cần cân nhắc vì những lý do sức khoẻ sau đây.

Mệt mỏi
Bệnh của những người thích đồ ngọt
Ảnh minh họa.

Mệt mỏi làtrạng thái dễ gặp nhất của người chuộngđồ ngọt. Điều này không khó hiểu bởi ănquá nhiều đồ ngọt khiến cho lượng đườngtrong máu không ổn định. Hơn nữa, cơ thểnếu muốn hấp thu hết lượng đường thì cầnsự tham gia của một lượng lớn vitaminB1. Nếu cơ thể thiếu hụt loại vitaminnày sẽ ảnh hưởng hoạt động của bộ não.Đây là những tác nhân gây nên tình trạngđau đầu, mệt mỏi.

Kém thông minh

Kết luận này được rút ra từ một nghiêncứu được thực hiện bởi các chuyên giathuộc Trường Đại học Bristol (Anh) vớisự tham gia của 14.000 trẻ em.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những bé từ3 tuổi trở xuống nghiện đồ ngọt và chấtbéo thì chỉ số IQ thấp hơn 5 điểm so vớicác bạn khác có chế độ ăn uống cân bằng.

Nhiều nếp nhăn

Theo tiến sĩ Nina Kemala Sari, chuyêngia của Phòng Lão khoa- Sở Y tế Jakarta(Indonesia) với người lựa chọn đồ ngọtlà món ăn khoái khẩu, nếp nhăn dễ dàngxuất hiện. Đồ ngọt là khắc tinh củacollagen (thành phần cực kỳ quan trọngmang lại sự đàn hồi cho da và phòng ngừalão hoá da), làm chậm quá trình tái tạocollagen và suy giảm về số lượng.

Tăng huyết áp và béo phì

Việc bổ sung quá nhiều đường sẽ làm tănghàm lượng insulin trong cơ thể, kíchthích cơ thể sản sinh ra chấtcatecholamine - kích thích hoạt động củadây thần kinh giao cảm. Đây là nhân tốtrực tiếp gây co mạch, đồng nghĩa sẽ gâytăng áp lực. Hàm lượng insulin trong máuquá cao cũng sẽ gây nên cơ chế hấp thụlại muối và nước trong thận, hay còn gọilà hiện tượng trữ nước và muối trong cơthể, từ đó gây tăng cân, béo phì.

Sỏi mật

Phụ nữ trên 50 tuổi ăn quá nhiều đườngsẽ tăng nguy cơ mắc sỏi mật. Các nhànghiên cứu cho hay, việc bổ sung lượngđường quá lớn sẽ tăng nguy cơ bài tiếtra insulin, là nguyên nhân gây nên sựmất cân bằng nghiêm trọng củacholesterol, axit và lecithin trong mật.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, lượng đường lớn nhất một người bình thường nên bổ sung một ngày là khoảng 12 thìa tương đương 48 gram. Tuy nhiên, phụ nữ cần ít đường hơn nam giới. Tốt nhất phụ nữ nên khống chế lượng đường khoảng 6 thìa mỗi ngày, còn số lượng này với nam giới là 9 thìa.


Theo Hà Tam
Tiền Phong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.