Căn bệnh cường giáp như hoa hậu Phương Khánh đang điều trị ảnh hưởng thế nào với phụ nữ?

Mới đây, thông tin hoa hậu Phương Khánh đang điều trị bệnh cường giáp khiến cộng đồng mạng xôn xao. Căn bệnh này không chỉ làm suy giảm sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến ngoại hình khiến nhiều chị em cảm thấy lo lắng.

Theo Webmd, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cường giáp cao gấp 2-10 lần so với nam giới. Những người có tiền sử gia đình có người mắc bệnh tuyến giáp, bị thiếu máu ác tính, tiểu đường tuyp 1, suy thượng thận nguyên phát, rối loạn nội tiết tố, ăn nhiều thực phẩm giàu i-ốt như tảo, rong biển… cũng có nguy cơ cao hơn.

Căn bệnh cường giáp như hoa hậu Phương Khánh đang điều trị ảnh hưởng thế nào với phụ nữ?-1
Thông tin hoa hậu Phương Khánh đang điều trị cường giáp khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Dưới đây, BS Nguyễn Văn Thái (chuyên khoa ung bướu và phẫu thuật thẩm mỹ, làm việc tại Hà Nội) đã có những chia sẻ về bệnh cường giáp, bao gồm triệu chứng, biến chứng nguy hiểm và cách phòng tránh bệnh, nhất là đối với chị em phụ nữ.

Bệnh cường giáp là gì?

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ, hình con bướm, có vị trí ở phía trước cổ. Các hormone tuyến giáp có vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng, chuyển hóa và phát triển của cơ thể, được sản xuất bởi tuyến giáp là Thyroxine (T4) và Triiodothyronine (T3).

Bệnh cường giáp hay còn gọi là cường tuyến giáp. Đây là hội chứng mà tuyến giáp hoạt động quá mức, sản xuất nhiều hormone tuyến giáp hơn nhu cầu bình thường của cơ thể, làm tăng nồng độ hormone tuyến giáp trong máu.

Căn bệnh cường giáp như hoa hậu Phương Khánh đang điều trị ảnh hưởng thế nào với phụ nữ?-2

Loạt dấu hiệu cảnh báo bệnh cường giáp, phụ nữ càng nên nắm rõ

BS Thái nhận định, tuyến giáp là một tuyến nội tiết. Hormone tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa và trao đổi chất của cơ thể. Khi sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp, mọi chức năng của cơ thể đều có xu hướng gia tăng. Khi bị bệnh cường giáp, gần như toàn bộ cơ thể đều bị nhiễm độc.

"Người bị cường giáp rất thích nói chuyện và nói rất nhiều, thích tiếp xúc với người khác. Nhiều người lại sợ nóng, mồ hôi ra nhiều, đặc biệt là các vùng lòng bàn tay… Hoặc bệnh nhân có tim đập nhanh, hay hồi hộp trống ngực khó thở. Khi làm việc gắng sức bệnh nhân sẽ thấy rất khó chịu, luôn trong trạng thái bồn chồn, lo lắng. Tính khí bệnh nhân cường giáp thất thường, dễ cáu giận, làm việc này chưa xong lại muốn thay đổi làm việc khác… Các đầu ngón tay thường run rất nhiều khi đưa bàn tay ra trước mắt nhắm lại sẽ thấy rất rõ…", BS Thái chỉ rõ.

Căn bệnh cường giáp như hoa hậu Phương Khánh đang điều trị ảnh hưởng thế nào với phụ nữ?-3
BS Nguyễn Văn Thái.

Ngoài ra, chị em bị cường giáp còn có biểu hiện rối loạn kinh nguyệt, da mỏng, tóc giòn, yếu cơ đặc biệt ở vùng cánh tay và đùi, hay đau bụng, người gầy, sút cân dù ăn bình thường hoặc ăn khỏe.

Rất nhiều bệnh nhân bị cường giáp có bệnh lý về mắt như đau mắt, mắt long lanh. Nếu để lâu, tình trạng lồi mắt ở chị em là chuyện rất khó tránh. "Nguyên nhân do bệnh nhân cường giáp có tích lũy lớp mỡ dưới đáy mắt, đẩy con ngươi ra ngoài", BS Thái cho hay. Nếu phụ nữ bị cường giáp có biến chứng lồi mắt thì ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, công việc hàng ngày.

Ảnh hưởng nguy hiểm của bệnh cường giáp nếu không phát hiện và điều trị kịp thời

BS Nguyễn Văn Thái nhấn mạnh, bệnh cường giáp là một trong những bệnh rất nguy hiểm. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, đôi khi cũng gây ảnh hưởng tính mạng người bệnh.

Sự nguy hiểm đầu tiên của bệnh cường giáp là xuất hiện các triệu chứng vùng mắt. Ngay cả khi khỏi bệnh, tình trạng lồi mắt ở chị em phụ nữ bị cường giáp cũng sẽ không hết, gây ra hiện tượng song thị, nhạy cảm với ánh sáng, thậm chí là mất thị lực. 

Ngoài ra, chị em phụ nữ bị cường giáp có rối loạn tim mạch. Nếu tình trạng này diễn ra lâu, bệnh nhân cường giáp có thể bị suy tim. "Đây là một trong những bệnh lý trầm trọng nhất của cường giáp", BS Thái cảnh báo.

Căn bệnh cường giáp như hoa hậu Phương Khánh đang điều trị ảnh hưởng thế nào với phụ nữ?-4

Phòng tránh bệnh cường giáp: Chị em cần lưu ý 4 điều quan trọng

Chuyên gia khuyên, mọi người, nhất là chị em phụ nữ nên luyện tập thể dục thường xuyên để tăng cường miễn dịch, phòng tránh bệnh tuyến giáp cũng như các bệnh lý khác.

Bổ sung đầy đủ i-ốt cho cơ thể. Thừa hoặc thiếu i-ốt đều có thể gây ra bệnh lý tuyến giáp. Bạn có thể đến bác sĩ dinh dưỡng thăm khám và được tư vấn phù hợp.

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày nên chú trọng các loại thực phẩm như trái cây tươi (quả mọng), các loại rau xanh (súp lơ, cải xoăn…). Xây dựng lối sống lành mạnh, ngủ đủ giấc...

Cuối cùng, chị em đừng quên tầm soát các bệnh lý tuyến giáp hàng năm, nhất là phụ nữ trên 20 tuổi. Tầm soát sớm giúp phát hiện bệnh sớm và điều trị ngay khi chưa có triệu chứng, người bệnh ít bị ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe.

Theo phunuso.baophunuthudo

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuso.baophunuthudo.vn/suc-khoe/can-benh-cuong-giap-nhu-hoa-hau-phuong-khanh-dang-dieu-tri-anh-huong-the-nao-voi-phu-nu-c75a26284.html

Phương Khánh

bệnh cường giáp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.