Căn bệnh ung thư Park So Dam (Ký Sinh Trùng) mắc phải có thể chữa khỏi nếu được điều trị ngay từ giai đoạn đầu

Mới đây, thông tin nữ diễn viên Park So Dam hiện đang phải tạm dừng hoạt động để điều trị bệnh ung thư tuyến giáp khiến dàn nghệ sĩ vô cùng bất ngờ và bày tỏ sự lo lắng về căn bệnh này.

Ngày hôm nay (13/12), truyền thông xứ Hàn đã đưa tin về nữ diễn viên Park So Dam - người đảm nhận vai cô em lém lỉnh, ranh ma trong siêu phẩm Ký Sinh Trùng từng "làm mưa làm gió" một thời. Đáng chú ý, công ty chủ quản đưa ra thông báo nữ diễn viên sẽ tạm nghỉ ngơi để tập trung điều trị bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú. 

Căn bệnh ung thư Park So Dam (Ký Sinh Trùng) mắc phải có thể chữa khỏi nếu được điều trị ngay từ giai đoạn đầu-1

Theo công ty quản lý cho biết, Park So Dam phát hiện ra mình mắc căn bệnh này trong một cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ và sau đó cô đã tiến hành phẫu thuật theo chỉ định từ bác sĩ. Trước thông tin Park So Dam mắc ung thư tuyến giáp, cả người hâm mộ lẫn dàn nghệ sĩ đều tỏ ra lo lắng trước tình trạng sức khỏe của nữ diễn viên.

Thật may là căn bệnh này hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu người bệnh phát hiện và điều trị bệnh ngay từ giai đoạn đầu.

Ung thư tuyến giáp thể nhú là căn bệnh như thế nào?

U tuyến giáp thể nhú (hay còn gọi là ung thư biểu mô nhú) là một dạng ung thư tuyến giáp biệt hóa. Đây cũng là dạng ung thư tuyến giáp rất phổ biến với nguyên nhân chủ yếu là do tiếp xúc với năng lượng bức xạ.

Loại u tuyến giáp này thường xuất hiện dưới dạng các nhân hoặc nang không đều hoặc là các khối u trong nhu mô tuyến giáp bình thường. Khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn tiến triển, ung thư biểu mô nhú có thể xâm lấn gây tối thiểu hoặc xâm lấn quá mức. Thực tế cho thấy, các khối u này có thể lan sang các cơ quan khác và dễ dàng xâm lấn vào hệ thống bạch huyết, nhưng lại ít có khả năng xâm lấn vào mạch máu.

Căn bệnh ung thư Park So Dam (Ký Sinh Trùng) mắc phải có thể chữa khỏi nếu được điều trị ngay từ giai đoạn đầu-2

Nguyên nhân nào gây ra khối u tuyến giáp thể nhú?

Vì tuyến giáp là một nhu mô rất nhạy cảm với tác động của các loại bức xạ ion hóa nên việc tiếp xúc ngẫu nhiên hay trong môi trường y tế cũng đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp. Một số nghiên cứu dịch tễ học đã chỉ ra các nguyên nhân gây u tuyến giáp thể nhú, bao gồm các yếu tố như:

- Sinh con muộn. 

- Chế độ dinh dưỡng thiếu i ốt.

Căn bệnh ung thư Park So Dam (Ký Sinh Trùng) mắc phải có thể chữa khỏi nếu được điều trị ngay từ giai đoạn đầu-3

- Sử dụng biện pháp tránh thai đường uống.

- Có tình trạng mãn kinh muộn.

- Có sự hiện diện của các nốt tuyến giáp lành tính.

- Khoảng 5% trường hợp có thể liên quan đến khối u nhú tuyến giáp.

Một số dấu hiệu chính của u tuyến giáp thể nhú mà bạn cần lưu ý:

Dấu hiệu chính của người có u tuyến giáp thể nhú là sờ thấy một nốt trên cổ, mọc đơn độc tại khu vực tuyến giáp với các đặc điểm:

- Không gây đau.

- Có mật độ dày, cứng.

- Kích thước trung bình dưới 5cm.

- Ranh giới không xác định.

- Di chuyển với khí quản khi nuốt.

Bên cạnh đó, một số bệnh nhân còn có cảm giác căng tức hoặc bị đầy ở vùng cổ, kèm theo khản giọng hoặc có dấu hiệu bị chèn ép khí quản, thực quản.

Căn bệnh ung thư Park So Dam (Ký Sinh Trùng) mắc phải có thể chữa khỏi nếu được điều trị ngay từ giai đoạn đầu-4

Dù có vẻ rất nguy hiểm nhưng bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú lại được xem là dạng bệnh lành tính. Thế nên, nếu phát hiện sớm và chữa trị kịp thời theo phác đồ từ bác sĩ thì cơ hội phục hồi là hoàn toàn có thể. Thậm chí, tuổi thọ cũng có thể kéo dài tới 20 năm và khả năng cao còn đạt tuổi thọ như người bình thường.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/can-benh-ung-thu-park-so-dam-ky-sinh-trung-mac-phai-co-the-chua-khoi-neu-duoc-dieu-tri-ngay-tu-giai-doan-dau-16221131221001509.htm

bệnh ung thư

ung thư tuyến giáp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.