Cẩu thả với thuốc trị mụn: Coi chừng quái thai!

Một loại thuốc cực độc có thể gây quái thai lại đang được nhiều bác sĩ da liễu lạm dụng kê toa. Hầu hết bệnh nhân đều không biết về điều này...

Một loại thuốc cực độc có thể gâyquái thai lại đang được nhiều bác sĩ da liễu lạm dụng kê toa. Hầu hết bệnh nhânđều không biết về điều này...

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Đức,Trường đại học Y dược TP.HCM, thuốc Isotretinoin (tên biệt dược là Isotina,Acnotin, Desactin...) là loại thuốc rất độc. Phụ nữ mang thai uống loại thuốcnày sẽ sinh quái thai.

Thuốc này được chỉ định điều trịcác dạng trứng cá nặng mà trước đó đã điều trị bằng nhiều loại thuốc thôngthường nhưng không hết. Thế nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi, loại thuốc độcnày lại đang được nhiều bác sĩ lạm dụng.

Cẩu thả với thuốc trị mụn: Coi chừng quái thai!

Những loại thuốc nguy hiểm này đang được kê toa tràn lan - (Ảnh: T.Dương)

Toa nào cũng có thuốc độc!

Một chiều giữa tháng 5-2010,chúng tôi đến phòng chăm sóc da Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM. Sau khi đóngtiền khám bệnh là 100.000 đồng, chúng tôi ngồi đợi khoảng 20 phút thì được gọitên vào khám.

Bác sĩ T. nhìn chúng tôi và hỏichúng tôi muốn khám gì. Chúng tôi kể tình trạng da mình hay bị nổi mụn nhỏ, lỗchân lông to, nám nên muốn bác sĩ giúp để có làn da sáng, đẹp hơn.

Bác sĩ chăm chú nhìn vào mặtchúng tôi rồi nhận xét: “Da em bị mốc mốc, nhám nhám, dễ bị ngứa” và chẩnđoán bị “viêm da bã nhờn”. Sau đó bác sĩ kê bảy loại thuốc, trong đó có thuốcIsotretinoin. Ở phần lời dặn của toa thuốc ghi “tránh nắng, tránh thai antoàn khi đang dùng thuốc, không thoa kem hoặc thuốc khác”.

Tương tự, ở một phòng khám tưtrên đường Hùng Vương, bác sĩ T. không cần hỏi trước đó từng điều trị thuốc gì,kê luôn cho chúng tôi năm loại thuốc, trong đó có Isotina kèm theo lời dặn duynhất là thuốc sẽ gây ảnh hưởng đến thai nên muốn có thai phải đợi sáu tháng saukhi uống thuốc.

Rồi ở một phòng khám khu RạchMiễu, bác sĩ A. bắt đầu khám bằng một câu hỏi: “Thế em muốn khám gì?”.Chúng tôi nói da mặt bị thâm, thỉnh thoảng nổi mụn, muốn được bác sĩ điều trịcho da sáng, đẹp hơn.

Bác sĩ chẩn đoán chúng tôi bị sạmda, nhờn. Sau khi biết chúng tôi chuẩn bị lập gia đình, bác sĩ kê cho chúng tôibốn loại thuốc, trong đó có Isotina. Bác sĩ A. dặn chúng tôi phải “kế hoạch”trong lúc uống thuốc.

Trước đó chị T.H., 23 tuổi, cũngđược BS A. chẩn đoán “mụn, sạm da” và kê thuốc Isotina. Sau khi biết đây là mộtloại thuốc độc có thể gây quái thai, chị H. bức xúc kể bác sĩ A. không hề dặnphải tránh mang thai trong thời gian uống thuốc. Trao đổi với PV về điều này,bác sĩ A. giải thích có thể lúc đó nhiều bệnh nhân quá nên quên và gửi lời xinlỗi tới bệnh nhân!

Cả ba nơi khám bệnh cho chúng tôiđều kê loại thuốc độc này nhưng không một bác sĩ nào yêu cầu chúng tôi thử thaixem chắc chắn là chưa mang thai hay không, từ đó mới kê thuốc.

Thu hút bệnh nhân bằng hiệuquả

Một số bác sĩ da liễu cho biếttình trạng lạm dụng loại thuốc này phổ biến trong hai năm trở lại đây. Sở dĩnhiều bác sĩ da liễu lạm dụng kê loại thuốc độc này vì có hiệu quả nhanh, dễ thuhút bệnh nhân tới khám.

Hầuhết bệnh nhân không thể biết đó là loại thuốc độc khi không được bác sĩ cung cấpđầy đủ thông tin. Thay vào đó, nhiều bệnh nhân lại tưởng bác sĩ mát tay, chữamụn nhanh khỏi nên truyền miệng nhau đến khám. Tuy nhiên, khi không dùng thuốcnày một thời gian, tình trạng da lại trở về như cũ.

Xemnhững toa thuốc mà chúng tôi cung cấp sau khi đi thực tế, bác sĩ Hoàng Văn Minh- trưởng phòng khám da liễu, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - nhận xét: đúng lànhững toa này được cho thuốc quá rộng rãi, thậm chí không đúng chỉ định.

Theo bác sĩ Hoàng Văn Minh, trênthế giới, trước khi kê toa loại thuốc này bác sĩ phải yêu cầu bệnh nhân đi thửthai. Nếu bệnh nhân chắc chắn không có thai trước khi sử dụng thuốc trong vòngmột tháng mới được bác sĩ kê toa điều trị.

Khidùng thuốc này, bệnh nhân phải cam kết sử dụng hai biện pháp tránh thai. Dù vậy,trong suốt quá trình sử dụng thuốc, các nữ bệnh nhân vẫn phải tiếp tục thử thaimỗi tháng một lần để lỡ mang thai sẽ được tư vấn cách giải quyết và được tư vấnhơn một tháng sau khi sử dụng thuốc mới được có thai.

Vớinhững bệnh nhân được điều trị đúng chỉ định, bác sĩ vẫn phải tư vấn đầy đủ nhữngtác dụng phụ thường gặp khi uống loại thuốc này như khô môi, khô mắt, khô da...Từ đó, bệnh nhân có thể chấp thuận điều trị loại thuốc này hay không.

Rấtnhiều tác dụng phụ

Trongtờ hướng dẫn sử dụng thuốc Isotina có ghi: Isotretinoin phải được kê đơn hoặc sửdụng dưới sự giám sát của các bác sĩ có chuyên môn sử dụng các retinoid tác dụngtoàn thân để điều trị trứng cá nặng và hiểu rõ về mức độ nguy hiểm củaIsotretinoin cũng như cần theo dõi tình trạng của bệnh nhân.

Toa thuốc cũng nêu rõ rất nhiềutác dụng phụ có thể xảy ra trong khi uống thuốc như có thể gây quái thai, rốiloạn tâm thần, rối loạn thị giác, thính giác, rối loạn máu và hệ bạch huyết, rốiloạn gan mật...

Theo Thùy Dương
Cẩu thả với thuốc trị mụn: Coi chừng quái thai!



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.