Chỉ sau một cơn cảm cúm, bé gái 2 tuổi chán ăn, mệt mỏi, suýt đối mặt với tử thần bởi một căn bệnh không ngờ

Cha mẹ luôn cần lưu ý đến các biểu hiện bất thường của trẻ để có những biện pháp xử lý, điều trị kịp thời.

Mới đây, bé gái 2 tuổi Song Song (đã thay đổi tên, Trung Quốc) có triệu chứng sốt cao, ho và sổ mũi. Sau khi một vài xét nghiệm ở phòng khám tư, bé được chẩn đoán mắc cúm B. Khi được điều trị bằng thuốc, nhiệt độ vơ thể của bé trở lại bình thường, các triệu chứng khó chịu về hô hấp cũng được cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên sau đó, vốn từ một bé gái hoạt bát, Song Song luôn trong tình trạng mệt mỏi. "Con luôn muốn được chúng tôi ôm và không chịu đi" - Bố mẹ bé cho biết. Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho con, phụ huynh đã đưa bé đến khám tại khoa Nhi, Bệnh viện Nhân dân tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc).

Chỉ sau một cơn cảm cúm, bé gái 2 tuổi chán ăn, mệt mỏi, suýt đối mặt với tử thần bởi một căn bệnh không ngờ-1
Ảnh minh họa

Trưởng khoa Nhi, bác sĩ Chu Cầm khi điều tra bệnh sử chi tiết được biết bé gái bị đau nhức, yếu cả hai chi dưới, giảm cảm giác thèm ăn. Từ những triệu chứng này, bác sĩ đã để Song Song tiến hành kiểm tra các chỉ số men tim và điện tâm đồ, siêu âm tim...

Sau khi nhận kết quả, Chu Cầm nhận ra chỉ số men tim trong máu của trẻ cao bất thường, tâm thất trái giãn nỡ và chức năng thất trái thấp. Tất cả đều là dấu hiệu của viêm cơ tim. Viêm cơ tim khó phát hiện ở giai đoạn đầu, bệnh tiến triển nhanh. Một khi triệu chứng xuất hiện buộc phải điều trị kịp thời, nếu không sẽ dẫn đến những hậu quả nặng nề khó có thể khắc phục, thậm chí tử vong.

Chỉ sau một cơn cảm cúm, bé gái 2 tuổi chán ăn, mệt mỏi, suýt đối mặt với tử thần bởi một căn bệnh không ngờ-2
Bác sĩ Chu Cầm - Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Nhân dân tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc)

Bác sĩ Chu Cầm cho biết, rất may bố mẹ đã sớm đưa bé tới bệnh viện và được chẩn đoan nhanh chóng. Sau khi được các bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị tích cực, sức khỏe của Song Song đã dần cả thiện sau một tuần. Chỉ số men cơ tim và các vấn đề khác về tim cơ bản đã trở lại bình thường.

Nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm cơ tim ở trẻ em là nhiễm virus. Những loại virus này thường có đặc tính hướng tế bào cơ tim như virus coxsackie, parvovirus, virus cúm…, khiến tế bào cơ tim bị tổn thương ở nhiều mức độ khác nhau.

Mặt khác, do phản ứng thái quá của hệ miễn dịch của cơ thể sẽ gây tổn thương, khiến tế bào cơ tim không có khả năng chống lại virus, đồng thời sẽ tấn công các tế bào cơ tim bình thường một cách “bừa bãi”.

Lần này Song Song bị viêm cơ tim do nhiễm virus cúm. Dù không phải tất cả trẻ em nhiễm virus đều bị viêm cơ tim nhưng iều này nhắc nhở các bậc cha mẹ cần cảnh giác lưu ý đến sức khỏe của trẻ sau khi điều trị cúm bởi sẽ rất có thể trẻ sẽ mắc một số bệnh liên quan.

Những dấu hiệu nguy hiểm của bệnh viêm cơ tim ở trẻ mà phụ huynh nên lưu ý gồm:

- Bị đau và tê chân dai dẳng

- Chóng mặt, mệt mỏi, thiếu năng lượng

- Da xanh xao/tím tái

- Đau tức ngực

- Đau bụng, buồn nôn và nôn...

Nếu ba mẹ phát hiện các điều bất thường từ trẻ nên sớm đưa bé đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời điều trị.

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/chi-sau-mot-con-cam-cum-be-gai-2-tuoi-chan-an-met-moi-suyt-doi-mat-voi-tu-than-boi-mot-can-benh-khong-ngo-d305636.html

cảm cúm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.