Coi chừng mù vì... chủ quan

Mặc dù mới là đầu mùa dịch đau mắt đỏ nhưng đã có nhiều trường hợp loét giác mạc do tự ý dùng thuốc.

Mặc dù mới là đầu mùa dịchđau mắt đỏ nhưng đã có nhiều trường hợp loét giác mạc do tự ý dùng thuốc.

Đầu tuần qua, anh PhạmDuy Hải (35 tuổi, ngụ phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) đến khámtại Bệnh viện Mắt Trung ương trong tình trạng đau mắt dữ dội, nhức đầu,khi nhìn đèn có quầng xanh đỏ... Mấy lần trước, cứ chớm đau là anh chạyra hiệu thuốc mua mấy lọ Polydexa về nhỏ là bệnh khỏi liền.

Lần này vẫn những lọthuốc đó nhưng khi nhỏ thì mắt bỗng đau nhức, buồn nôn, choáng váng. Haingày sau, mắt mờ dần kèm theo đau đầu, đau bụng... Các bác sĩ cho biếtanh Hải bị biến chứng glocom do lạm dụng thuốc, tuy chưa đến mức phảiphẫu thuật nhưng sẽ phải dùng thuốc suốt đời để hạ nhãn áp và tăng chứcnăng thị giác.

Coi chừng mù vì... chủ quan

Kiểm tra thị lực cho bệnh nhân sau khi bị đau mắt đỏ, tại Bệnh viện Mắt Trung ương

Cẩn trọng với thuốc cócorticoid

Theo bác sĩ Hoàng Cương,Bệnh viện Mắt Trung ương, tuy chưa có thống kê đầy đủ nhưng những trườnghợp như anh Hải đang xuất hiện ngày càng nhiều, đa phần là người lớn dochủ quan không đi khám mà tự ý mua thuốc về nhà tự điều trị.

Cũng có người đi khám mộtlần rồi dùng đơn thuốc ấy mua thuốc dùng tiếp hoặc căn cứ vào đó tự điềutrị cho những lần sau. “Việc tự ý nhỏ vào mắt các loại thuốc cócorticoid như Clodexa, Nemydexa, Dexaclor, Polydexa... rất nguy hiểm vìtrong các thuốc này chứa chất gây giảm miễn dịch mắt. Nếu dùng kéo dàikhông đúng chỉ định sẽ dẫn đến biến chứng tăng nhãn áp có thể dẫn đến mùlòa”- bác sĩ Hoàng Cương nhấn mạnh. 

Không chỉ lạm dụng tândược mà một số trường hợp còn bị phỏng giác mạc do xông lá trầu không,tinh dầu bạc hà... để chữa bệnh đau mắt đỏ. 

20% bị biến chứng

Đau mắt đỏ là bệnh lànhtính, tuy nhiên theo giới chuyên môn, có khoảng 20% bệnh nhân bị cácbiến chứng như khô mắt, viêm giác mạc, loét giác mạc, viêm màng bồ đàothường biểu hiện bắt đầu bằng nhìn mờ.

Theo TS Phạm Văn Tần,Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện Mắt Trung ương, với những trường hợp đaumắt đỏ mà bị biến chứng viêm giác mạc sẽ để lại sẹo giác mạc khiến mắtmờ, thị lực giảm suốt đời. Bệnh nhân bị biến chứng glocom có thể gâynguy hiểm cho thần kinh thị giác dẫn đến mất thị lực và bị mù vĩnh viễn.Vì thế, nếu có những triệu chứng của viêm kết mạc cấp cần đi khám bác sĩchuyên khoa ngay để được điều trị kịp thời.

Kiêng đồ tanh, nóng

Để phòng bệnh cũng như để bệnh không lây lan ra cộng đồng, cách tốt nhất là hạn chế tiếp xúc với người bị đau mắt đỏ, đặc biệt là cách ly trẻ em khỏi người bệnh. Trong gia đình có người bị đau mắt đỏ, mọi người dù chưa bị bệnh cũng nên thường xuyên nhỏ nước muối sinh lý (phải dùng riêng để tránh lây bệnh qua đầu lọ thuốc), rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn ít nhất 10 lần mỗi ngày. Người bị đau mắt cần tránh dùng thực phẩm kích thích có vị nóng như hành, tỏi, ớt, thịt chó; các chất tanh như tôm, cua, cá; tránh rượu bia vì đồ uống có cồn có thể gây kích ứng cho mắt.

Theo Khánh Anh
NLĐ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.