Để rượu bia không là “nỗi ám ảnh” ngày Tết

Rượu bia là những “chấtxúc tác” không thể thiếu, giúp không khí Tết thêm vui vẻ và đầm ấm. Nhữnglời khuyên nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn hưởng trọn niềm vui ngày Tết mà khôngphải gặp rắc rối về sức khỏe do rượu gây ra.

Rượu bia là những “chấtxúc tác” không thể thiếu, giúp không khí Tết thêm vui vẻ và đầm ấm. Nhữnglời khuyên nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn hưởng trọn niềm vui ngày Tết mà khôngphải gặp rắc rối về sức khỏe do rượu gây ra.

1. Không uống rượu bia ngaysau khi uống cà phê

Cùng là 2 loại đồ uống chứa nhiềuchất kích thích, việc “gộp” chất cồn trong  rượu bia và  cafein trong cà phê sẽlàm lượng chất kích thích trong cơ thể tăng đột ngột, từ đó gây nên những tổnthương nặng cho não bộ, kích thích các mạch máu mở rộng và tăng tốc độ lưu thôngmáu, làm tăng gánh nặng cho tim mạch.

2.  Không uống rượu khi mệtmỏi

Những ngày bận rộn với công việchay dọn dẹp nhà cửa cuối năm sẽ làm cơ thể bạn mệt mỏi. Bạn có thể phải cần tớisự trợ giúp của thuốc, nhất là những loại thuốc có chứa thành phần paracetamol.

Để rượu bia không là “nỗi ám ảnh” ngày Tết

Thành phần phenol và chất cồntrong rượu không những sẽ phá hủy hoàn toàn công dụng của thuốc và còn suy giảmchức năng hoạt động của gan.

3. Không uống rượu bia cùng đồăn chứa nhiều chất béo

Các chất béo không hòa tan, đặcbiệt là các chất béo có nguồn gốc động vật không thích hợp làm “đồ nhắm” cho cácquý ông trong những ngày Tết. Chất cồn khi kết hợp với thành phần lipit và chấtbéo sẽ tạo nên những hợp chất khó tiêu hóa, gây nên hiện tượng đầy bụng, khótiêu hoặc đi ngoài.

Bánh mỳ, bánh bao hoặc các loạibánh chứa ít đường rất thích hợp trong những bữa nhậu. Ngoài ra, các loại hoaquả chứa nhiều kali sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn.

4. Không uống rượu “suông”

Nếu không muốn gây tổn thương chogan và dày, cần từ bỏ ngay thói quen uống rượu “suông”. Cơ thể sẽ suy sụp nếuchỉ có rượu và những câu chuyện sôi nổi quanh bàn tiệc.

Chỉ cần một chút thức ăn hoặcnước lọc cũng có thể giúp làm giảm nồng độ cồn trong rượu, từ đó làm giảm gánhnặng cho hệ tiêu hóa.

5. Không uống nhiều bữa trongngày

Ngày tết, đi tới đâu bạn cũngnhận được những lời mời ăn uống, chúc tụng. Thậm chí, cả ngày, bạn bất đắc dĩ sẽphải quên đi những bữa ăn nhiều rau xanh và chất xơ hàng ngày để tiếp rượukhách. Việc uống rượu vô độ, liên miên  nhiều bữa liền trong ngày sẽ gây “ngộđộc” cho cơ thể vì dạ dày và gan không có thời gian để “nghỉ ngơi” để phân giảichất cồn trong rượu.

6. Chọn rượu có chất lượng tốt

Giữa vô vàn các loại rượu bắt mắtngoài thị trường, việc chọn những loại rượu đảm bảo chất lượng đặc biệt quantrọng giúp bạn bảo về sức khỏe ngày tết. Rượu “dỏm” có thể gây nên những tổn hạinghiêm trọng cho các cơ quan trọng cơ thể.

Theo Để rượu bia không là “nỗi ám ảnh” ngày Tết



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.