Điều gì xảy ra khi ăn quả quất mỗi ngày?

Quả quất được dùng nhiều hằng ngày trong chế biến món ăn, đồ uống và có nhiều tác dụng với sức khỏe.

Quất là loại quả có nhiều vào mùa xuân nhưng hiện được bán quanh năm. Ở Việt Nam, quất được sử dụng để gia giảm hương vị cho các loại nước chấm, món ăn, đồ uống. Bạn có thể ăn cả vỏ quất. 

Điều gì xảy ra khi ăn quả quất mỗi ngày?-1
Cây quất vừa có thể làm cảnh vừa lấy quả để dùng trong chế biến món ăn. Ảnh: Fresh

Giá trị dinh dưỡng

Mỗi quả quất chứa khoảng 13 calo, 8mg vitamin C, 3 mcg vitamin A. Vỏ quất chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào trong cơ thể con người. Quất không chứa cholesterol, ít chất béo và natri.

Tác dụng với sức khỏe 

Vì cơ thể bạn không tự tổng hợp được vitamin C nên bạn phải lấy vitamin C từ thực phẩm như quất. Vitamin C quan trọng đối với mạch máu đưa máu đến các mô và cơ quan; tốt cho sụn, cơ bắp, collagen (loại protein quan trọng đối với xương); cải thiện khả năng miễn dịch, ngăn ngừa cảm lạnh và sốt truyền nhiễm.

Vitamin A tốt cho mắt, sự phát triển, sinh sản, miễn dịch. Đây cũng là chất chống oxy hóa, bảo vệ tế bào của con người khỏi tác động của các gốc tự do (những phân tử trong cơ thể bạn có thể gây ra bệnh tim, ung thư và các bệnh khác).

Bạn có thể đã biết rằng ăn chất xơ giúp bạn tiêu hóa dễ dàng hơn. Chất xơ có trong các loại trái cây họ cam quýt như quất cũng làm giảm cholesterol và lượng đường trong máu. 

Điều gì xảy ra khi ăn quả quất mỗi ngày?-2
Các loại trái cây có múi chứa nhiều vitamin C. Ảnh: Manilasun

Theo Webmd, một số nghiên cứu cho thấy khi ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là quất, bạn có thể giảm nguy cơ mắc ung thư vì chất chống oxy hóa hỗ trợ sửa chữa tổn thương DNA liên quan đến một số loại bệnh khác nhau.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra ăn một vài quả quất mỗi ngày có thể chống lại căng thẳng, loại bỏ các tế bào ung thư và các tế bào khác bị nhiễm virus.

Nguy cơ tiềm ẩn 

Đôi khi trái cây tươi chứa các vi khuẩn có thể khiến bạn bị bệnh như Salmonella, E. coli và Listeria dẫn đến buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và sốt. Tại Mỹ, vi khuẩn trên rau quả tươi là nguyên nhân gây ra gần một nửa số bệnh tật do thực phẩm nhiễm độc. Nếu bạn muốn ăn quất tươi, hãy nhớ rửa kỹ dưới vòi nước chảy.

Ngoài ra, bạn cũng nên rửa tay và mọi dụng cụ, bề mặt nhà bếp trước và sau khi chế biến thực phẩm bao gồm quất; để hoa quả tránh xa các thực phẩm sống như thịt, gia cầm và hải sản; quất đã cắt, gọt vỏ và nấu chín cần để vào tủ lạnh trong vòng 2 giờ. 

Bên cạnh đó, một số người dị ứng với các loại quả có múi như cam, quýt, quất. Các triệu chứng bao gồm ngứa, rộp quanh vùng miệng, môi và lưỡi; da mẩn đỏ, khô, bong tróc; buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy. 

Theo Healthifyme, mỗi người chỉ nên ăn 4-5 quả quất mỗi ngày bởi quất giàu chất xơ. Mặc dù chất xơ chắc chắn có lợi về mặt sức khỏe, nhưng tăng hàm lượng quá nhanh có thể dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn như đầy hơi, chuột rút và tiêu chảy. 

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/qua-quat-tot-suc-khoe-giup-giam-nguy-co-mac-ung-thu-nhung-ai-khong-nen-an-2260358.html?fbclid=IwAR1NE6GjCNyye_zpsjIqbQgrBmUnh0XXZzlS2qpgfk_V1pIQIyH5E1NmdHo

thực phẩm tốt cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.