Đu đủ làm thuốc

Bài thuốc dân gian từ đu đủ mà hầu như ai cũng biết là món ăn lợi sữa. Khi sản phụ không đủ sữa nuôi con, các bà mẹ thường mua chân giò về hầm đu đủ.

Bài thuốc dân gian từ đu đủ mà hầu như aicũng biết là món ăn lợi sữa. Khi sản phụ không đủ sữa nuôi con, các bà mẹthường mua chân giò về hầm đu đủ.

Món ănnày công hiệu vì cung cấp ngay cho sản phụ những chất dinh dưỡng thiết yếuđể tạo sữa: chất đạm trong chân giò, nước dùng chứa canxi, collagen, đu đủcó chất trợ tiêu hóa và nhiều sinh tố.

Đu đủcòn được dùng làm nguyên liệu để nấu cháo dựng bò. Món cháo này rất tốt chongười cao tuổi vì chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, lại dễtiêu hóa.

Đu đủ làm thuốc

Đu đủ chín còn được dùng làm mặt nạ dưỡng da với công dụng làm da mịn màng, mờ vết nám.

Ăn đuđủ thường xuyên giúp tăng sức đề kháng, bổ máu, nhuận tràng nhờ đu đủ chứanhiều ma nhê, sắt, kẽm, chất xơ. Trong trường hợp bị đầy bụng, khó tiêu, nênăn một lát đu đủ. Chất tiêu đạm trong đu đủ sẽ giúp hệ tiêu hóa hoàn tấtnhiệm vụ nhanh chóng. Đu đủ còn là món ăn bài thuốc chống lão hóa, làm đẹpvà mịn da nhờ chứa nhiều tiền vitamin A (bê ta carotene).  Để tận dụng đượclượng tiền vitamin A này, cần dùng đu đủ chín để tráng miệng sau khi ăn cácmón chiên xào. Lượng dầu trong món ăn sẽ là “nhịp cầu tre” đưa vitamin A vàocơ thể, bằng không, chúng sẽ bị thải ra ngoài.

Đu đủchín còn được dùng làm mặt nạ dưỡng da với công dụng làm da mịn màng, mờ vếtnám. Chỉ cần nạo đu đủ, đắp lên mặt trong khoảng thời gian từ 5 - 7 phút rồirửa sạch. Đu đủ đem trộn sữa sẽ thành loại sinh tố giúp đẹp da, tăng đềkháng và đủ sức “chống chọi” với ánh nắng mặt trời.

Đu đủxanh thường được dùng làm gỏi. Gỏi khô bò chứa nhiều chất bổ dưỡng, giúp cơthể phát triển. Song, do ngày nay món khô bò được chế biến từ phổi bò, lạingâm nhiều hóa chất nên hại nhiều hơn lợi. Nếu muốn ăn đu đủ xanh, nên tựlàm. Cách làm không khó, chỉ cần dùng bàn nạo bào đu đủ, sau đó trộn giấm,đường, tỏi, hành phi, rắc thêm khô bò (do các công ty uy tín sản xuất) là cómón ăn vừa ngon, vừa an toàn. Đu đủ xanh còn là một trong những phương thuốcngừa thai, vì thế phụ nữ có thai không nên dùng vì có thể gây sảy thai.Không nên ăn quá thường xuyên đu đủ chín mỗi ngày, có thể bị vàng da vì thừavitamin A.

Đu đủdễ trồng, không chiếm nhiều diện tích lại cho nhiều trái. Tuy nhiên, cần tìmcho được cây đu đủ cái để trồng vì đu đủ đực sẽ không cho quả.

Theo PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.