Fluor: Thừa quá hóa... hại!

Cũng như các khoáng tố khác, tác dụng hữu ích hay bất lợi của fluor tùy thuộc vào liều lượng. Bên cạnh vôi, fluor là thành phần cơ bản để xương không xốp, đặc biệt để răng được bền với lớp ngà răng vừa chắc vừa bóng.

Cũng như các khoáng tố khác,tác dụng hữu ích hay bất lợi của fluor tùy thuộc vào liều lượng. Bên cạnhvôi, fluor là thành phần cơ bản để xương không xốp, đặc biệt để răng đượcbền với lớp ngà răng vừa chắc vừa bóng.

Fluor vì thế rất quan trọngcho trẻ con trong giai đoạn răng sữa cũng như trong thời kỳ phát triển xươnghàm. fluor cũng là khoáng tố quan trọng cho cả mọi đối tượng đã bước vàotuổi 50, nhất là phụ  nữ lúc mãn kinh, vì khuynh hướng dễ bị xói mòn menrăng và loãng  xương do rối loạn nội tiết tố.

Trên lý thuyết, cơ thểkhó thiếu fluor, vì khoáng tố này dồi dào trong hải sản, thịt, trà...Tập quán ăn trầu của người mình, vì thế là một biện pháp bảo vệ ngà răng.Dù vậy, trên thực tế cơ thể vẫn có thể thiếu fluor dù ăn uống đầy đủ, vìtiến trình hấp thu fluor tùy thuộc vào lượng chất vôi trong bữa ăn. Càngnhiều vôi, fluor càng dễ được hấp thu. Người chay trường vì thế dễ thiếufluor.

Fluor: Thừa quá hóa... hại!

 Fluor chỉ tốt khi đúng liều lượng

Muốn đừng thiếu fluor thìnên tập dùng món trà pha sữa theo kiểu của người Anh, vì đó là hình thứcphối hợp hoàn hảo để cung ứng fluor và vôi. Với răng, fluor không chỉcần thiết để ngăn ngừa sâu răng mà còn có tác dụng tái tạo răng đã bị hư.Khoáng tố này vì thế rất cần thiết cho người thích ăn ngọt. Có lẽ vì thếmà người phương Đông có thói quen hễ ăn bánh kẹo thì uống trà để răngvẫn tốt.

Nhưng fluor chỉ tốt khiđúng liều lượng. Quá nhiều fluor khiến răng sẽ ngả màu nâu, hay tuytrắng nhưng nhám và dễ gãy, đặc biệt ở trẻ em. Thừa fluor ở  người lớnthì không chỉ răng mà xương cũng mất cấu trúc bền chặt và dẫn đến loãngxương.

Tình trạng tích lũy fluorsẽ gây rối loạn nhiều phản ứng biến dưỡng cần thiết cho hoạt động của hệthần kinh và nội tiết. Nạn nhân dễ bị rối loạn tiêu hóa, mất ngủ, háođộng... Nguyên nhân thường gặp là do nước uống có quá nhiều fluor. Chínhvì thế mà các loại nước khoáng, nước tinh khiết chỉ được phép chứa fluorvới hàm lượng tối thiểu.

Phụ huynh nên lưu ý là cơthể trẻ em rất dễ bị nhiễm độc fluor nếu trẻ nuốt phải kem đánh răng. Dođó, chọn kem đánh răng loại vừa thơm lại ngon ngọt hơn kẹo thì đúng làdễ dụ trẻ tích cực đánh răng nhưng đôi khi lại khiến trẻ mau hư răng hayquấy  khóc suốt ngày vì nhiễm độc fluor, do kem đánh răng quá... ngon!

Theo Bác sĩ Lương Lễ Hoàng
NLĐ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.