Giữ phong độ ngày Tết

Khó có câu chúc nào dễ “ănđiểm” hơn lời chúc sức khỏe do ai cũng cần, nhất là trong ba ngày Tết vìtrong dịp này, hầu như ai cũng mệt mỏi.

Khó có câu chúc nào dễ “ănđiểm” hơn lời chúc sức khỏe do ai cũng cần, nhất là trong ba ngày Tết vìtrong dịp này, hầu như ai cũng mệt mỏi.

Chúc tụng có điểm tương đồngvới công việc của thầy thuốc. Đó là cũng cần chẩn đoán đúng qua trực giáctheo kiểu “trông mặt mà bắt hình dong”, sao cho người nhận được lời chúcsướng như được gãi đúng ngay chỗ ngứa. Lời chúc vì thế cần được soạn thảođúng “tim đen” nhưng đừng gây “phản ứng phụ”

Tính cho cùng, khó có câuchúc nào dễ “ăn điểm” hơn lời chúc sức khỏe do ai cũng cần, nhất là trong bangày Tết vì trong dịp này, mấy ai mà không mệt mỏi. Thông thường, trẻ conmừng tuổi người lớn, con cháu chúc Tết ông bà, kẻ dưới cầu điều tốt lành chongười trên, kẻ mang ơn cảm tạ người đã có lòng giúp đỡ...

Giữ phong độ ngày Tết

(Ảnh minh họa)

Uống nước cho đủ

Nói thì giản đơn vậy nhưngchúc Tết thế nào để được hiểu là chúc người ta vui mà vẫn khỏe? Trước hếtnếu cây, nếu cá còn cần đến nước thì con người cũng rất cần nước. Vì thế,chúc người đang bệnh lẫn người chưa bệnh quanh năm bốn mùa, kể cả khi thựcsự bận rộn như mấy ngày Tết, lúc nào cũng phải lưu ý dành thời gian để...uống nước cho đủ. Bởi nếu nước là thành phần cơ bản của tế bào thì mọi biệnpháp phòng cũng như chữa bệnh còn có ích gì khi cơ thể thiếu nước!

Dùng thuốc dẫu có đắt tiềnđến mấy cũng chẳng còn đâu tác dụng nếu uống thuốc mà cơ thể thiếu nước.Việc quan tâm bổ sung nước cho cơ thể, nghe thì đơn giản nhưng hóa ra lạilắm tác dụng cho sức khỏe, thế mà trong thực tế không phải ai cũng quan tâm.

Ăn khéo!

Đừng “yêu” kháng sinh!

Ốm đau thì phải dùng thuốc nhưng đừng lúc nào cũng “giết gà bằng dao mổ bò”, đừng uống thuốc kháng sinh như ăn kẹo, chọn thuốc giảm đau như món ăn vặt hay lựa thuốc an thần mà không cần toa..., để Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đừng tiếp tục xếp nước ta vào nhóm các quốc gia đoạt “huy chương vàng” về... lờn thuốc.

Kế đến, xin chúc bạn đọc bốn phương dù có bậnrộn cách mấy cũng dành chút thời giờ để ngẫmnghĩ lại về cách ăn uống sao cho hài hòa vớinhịp sinh học và nếp sinh hoạt cá biệt của mỗingười. Ăn thì ai cũng phải ăn nhưng muốn ăn saomà tránh xa được thầy thuốc thì cứ đơn giản làđừng ăn quá nhanh, đừng ăn quá no, đừng ăn quáthường. Nói chung là ăn sao để không thiếu dưỡngchất nhưng đừng... béo phì!

Biết là con người có thể ănđủ thứ nhưng không hẳn vì thế mà phải xơi thịt nhiều hơn rau quả khi xứ mìnhmay làm sao chẳng thiếu món ăn xanh. Cũng chính vì thế mà không quên chúcquan chức ngành an toàn thực phẩm đừng quên công việc được giao phó để ngườingười yên tâm thưởng thức những món xanh ngon.

Vì phản ứng phụ quá nghiêmtrọng của thuốc nên rất mong độc giả mọi giới nên lưu ý là “không đói cũng ăn  rau, đau lắm hãy uống thuốc”. Nên thiên về phương pháp điều trị khôngcần dùng thuốc, chú trọng hàng đầu vào thảo dược và để dành thuốc hóa chấtnhư giải pháp chẳng đặng đừng sau khi “đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng”.Nếu cực chẳng đã phải uống thuốc thì nên theo đúng chỉ dẫn của thầy thuốcbiết đắn đo suy tính lợi hại cho người bệnh.

Thường xuyên tầm soát sứckhỏe

Sau cùng, xin chúc mọi ngườinhanh chân hơn trên con đường biến tri thức thành ý thức để chọn nguyên tắc“phòng bệnh hơn chữa bệnh” làm phương châm bảo vệ sức khỏe, thay vì đợi nướcđến chân mới nhảy, thay vì chỉ rượt đuổi theo triệu chứng để rồi chậm mất ítbước. Vì thế, chúc mọi người sớm tìm được mô hình tầm soát sức khỏe khôngtheo kiểu xuân thu nhị kỳ chỉ như “cưỡi ngựa xem hoa”.

Rồi cũng mong bạn đọc quanh năm may mắn tìm được thầy thuốc có cùng quanđiểm “chữa bệnh khi bệnh chưa phát”, thay vì đau đâu chữa đó để rồi hao tiềnvì mua thuốc.

Theo Lương Lễ Hoàng
Giữ phong độ ngày Tết



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.