Không rượu bia, thuốc lá vẫn mắc ung thư tuyến tụy vì đồ uống quen thuộc

Anh Wang không ngờ loại nước vừa uống trên đường tới bệnh viện chính là nguyên nhân khiến mình mắc ung thư tuyến tụy.

Theo Tiến sĩ Liu Boren, Chủ tịch Hiệp hội Dinh dưỡng Di truyền và Y học Chức năng Đài Loan (Trung Quốc), rất nhiều người cho rằng không hút thuốc hay uống rượu bia thì không phải lo lắng về ung thư tuyến tụy. Đây là quan niệm sai lầm mà một bệnh nhân ung thư tuyến tụy giai đoạn 3 ông điều trị gần đây cũng mắc phải.

Người này họ Wang (tên nhân vật đã được thay đổi), ngoài 40 tuổi nhưng có ngoại hình rất trẻ trung, cách giao tiếp cũng như chàng trai tuổi 30. Đến cả sở thích ăn uống của anh cũng thức thời, trẻ so với tuổi. Anh Wang cho biết, mình thích các loại đồ ăn nhanh, các món chiên giòn, bánh ngọt và đồ uống cũng phải ngọt, mát. Đặc biệt là khoảng 6 năm trở lại đây, ngày nào anh cũng phải uống ít nhất một cốc trà sữa trân châu. Ngoài ra còn rất thích các món chè ngọt đậm như chè bí đao và chè đậu đỏ.

Không rượu bia, thuốc lá vẫn mắc ung thư tuyến tụy vì đồ uống quen thuộc-1

Bắt đầu từ hơn 3 tháng trước, anh Wang nhận ra mình có dấu hiệu sụt cân dù vẫn ăn uống bình thường. Tuy nhiên, vốn có thân hình hơi mập mạp nên anh còn vui mừng vì được ăn uống thoải mái mà vẫn giảm cân. Ngay cả khi người nhà phàn nàn rằng da mặt anh ngày càng vàng, gầy đi nhiều anh vẫn không quá để tâm. Cho đến lúc anh thường xuyên mệt mỏi không rõ lý do, hay nôn mửa, đau thắt lưng và vùng bụng trên mới chịu đi khám.

Đối mặt với Theo Tiến sĩ Liu, anh Wang vẫn giữ tinh thần lạc quan bởi anh cho rằng mình chỉ bị bệnh dạ dày gì đó không quá nghiêm trọng. Nhưng kết quả kiểm tra cho thấy anh bị ung thư tuyến tụy giai đoạn 3, khối u có kích thước trên 6cm, tế bào ung thư đã xâm lấn vào các mạch máu và di căn tới nhiều hạch bạch huyết cũng như các cơ quan lân cận.

Cần hạn chế đồ ngọt nếu không muốn ung thư tuyến tụy

Khi nhận kết quả chẩn đoán, anh Wang bàng hoàng tới mức ngồi gục xuống nền nhà. Anh kể rằng mình cả đời chưa từng hút thuốc, đi đâu cũng cố gắng tránh hít phải khói thuốc thụ động, một năm uống bia rượu nhiều lắm là 3 lần, dù rất mê nội tạng động vật nhưng vài tháng mới dám ăn khoảng 200g. Để duy trì sức khỏe và sự trẻ trung, anh thậm chí còn đi xông hơi, massage hàng tuần và tập thể dục mỗi ngày.

Trước sự suy sụp tinh thần của bệnh nhân, Tiến sĩ Liu mất khá nhiều thời gian mới có thể trấn an và giải thích nguyên do cho anh hiểu. Hóa ra, bệnh ung thư tuyến tụy của anh không đến từ rượu bia hay thuốc lá, nội tạng động vật mà bởi ăn và uống đồ ngọt quá nhiều. Đặc biệt là món trà sữa mà anh ngày nào cũng uống, còn uống ngay trên đường đi tới bệnh viện thăm khám vì quá khát nước.

Tiến sĩ Liu cho biết, đồ ngọt khi được sử dụng với mức độ vừa phải và đưa vào cơ thể với lượng đường ở mức cho phép thì rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu đi theo chiều hướng ngược lại tức là dung nạp quá nhiều đường trong thời gian dài sẽ có những tác động xấu cho thể trạng. Nhất là dễ mắc các bệnh về rối loạn chuyển hóa, ung thư hệ tiêu hóa, nhất là ung thư gan, ung thư tuyến tụy, ung thư trực tràng hay ung thư dạ dày…

Thủ phạm gây ung thư tuyến tụy là tình trạng rối loạn trong quá trình chuyển hóa đường glucose, khiến tuyến tụy sản xuất quá nhiều insulin. Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng, ăn nhiều đường cũng là một trong những yếu tố làm tăng lượng insulin trong cơ thể.

Không rượu bia, thuốc lá vẫn mắc ung thư tuyến tụy vì đồ uống quen thuộc-2

Ngoài ra, Tiến sĩ Liu còn giải thích thêm rằng ăn nhiều đồ ngọt dễ gây béo phì. Đây là yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng, thực quản, thận, tuyến tụy, túi mật, buồng trứng… nhưng rất nhiều người không biết.

Ông lấy dẫn chứng từ một nghiên cứu của Viện Karolinska (Thụy Điển) đã theo dõi 80.000 người khỏe mạnh trong 8 năm từ 1997 tới 2005. Kết quả, có 131 người đã mắc ung thư tuyến tụy. Khi được phỏng vấn, những người này cho biết họ thường xuyên dùng đồ uống có ga hoặc siro và thực phẩm ngọt.

Nghiên cứu kết luận, những người dùng đồ uống có gas hoặc siro có nguy cơ bị ung thư tụy cao hơn những người không bao giờ uống khoảng 90%. Nguy cơ mắc bệnh ở những người cho thêm đường vào thực phẩm hoặc đồ uống ít nhất 5 lần/ngày cao hơn 70% so với những người ít khi làm như vậy.

Với trường hợp của anh Wang, tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm sau chẩn đoán ung thư tuyến tụy giai đoạn 3 rơi vào khoảng 3 - 10%. Nếu người bệnh không thể tiếp nhận các liệu pháp phẫu thuật cắt bỏ u tụy thì thời gian sống trung bình chỉ còn khoảng 8 - 12 tháng, thậm chí thấp hơn là từ 3 - 6 tháng. Do anh Wang đã bỏ lỡ các triệu chứng trong thời gian dài, đã phẫu thuật nên chỉ có thể điều trị bằng hóa trị, xạ trị kết hợp dùng thuốc để giảm bớt đau đớn, kéo dài sự sống.

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/khong-ruou-bia-thuoc-la-van-mac-ung-thu-tuyen-tuy-vi-do-uong-quen-thuoc-d278702.html

bệnh ung thư

ung thư tuyến tụy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.