Làm gì khi trẻ bị say nắng?

Ở dưới nắng nóng, mồ hôi quánhiều sẽ có thể khiến trẻ gặp nguy hiểm do các cơ quan, đặc biệt là hệ thầnkinh bị rối loạn.

Ở dưới nắng nóng, mồ hôi quánhiều sẽ có thể khiến trẻ gặp nguy hiểm do các cơ quan, đặc biệt là hệ thầnkinh bị rối loạn.

Biểu hiện trẻbị say nắng

 

Nhiệt độ cơ thể tăng cao đột ngột, thông thườngsau khi bị say nắng, thân nhiệt vào khoảng 38-39oC, nặng hơn là40-42oC.

 

Ban đầu mồ hôi tiết ra khá nhiều, tiếp đó do cơthể mất nước vì tiết nhiều mồ hôi gây ảnh hưởng xấu tới chức năng điều tiếtcủa tuyến mồ hôi và vùng não điều khiển thân nhiệt. Lúc này da bị khô, cơthể nóng ran, mặt đỏ gay, nhịp thở yếu, nhanh, mắt lờ đờ, buồn nôn, nếu nặngtrẻ sẽ rơi vào tình trạng hôn mê.

Làm gì khi trẻ bị say nắng?

Ở dưới nắng nóng, mồ hôi quá nhiều sẽ có thể khiến trẻ gặp nguy hiểm do các cơ quan, đặc biệt là hệ thần kinh bị rối loạn

 

Xử trí khi trẻbị say nắng

 

- Lập tức cho trẻ nằm ở chỗ mát mẻ, thoáng khí,cởi hết cúc áo, cúc quần hoặc quần áo dài bên ngoài để trẻ hạ nhiệt. Nếuquần áo trẻ bị thấm quá nhiều mồ hôi có thể thay quần áo thoáng mát khác chotrẻ. Trường hợp trẻ bị say nắng ở ngoài trời, có thể để trẻ nằm dưới bóngcây râm mát, giải tán bớt những người tò mò xung quanh, dùng quạt quạt mátcho trẻ.

 

- Dùng khăn sạch thấm nước mát đắp lên trán hoặclau khắp cơ thể trẻ để làm thông thoáng lỗ chân lông, giúp cho nhiệt lượngcơ thể thoát ra ngoài.

 

- Khi trẻ chưa tỉnh hắn không nên cho trẻ ănhoặc uống bất kỳ thứ gì, đợi sau khi trẻ tỉnh táo cho trẻ uống chút nướcmuối pha loãng để bổ sung lượng nước và muối trong cơ thể bị mất đi. Chú ý,nên cho uống làm nhiều lần, mỗi lần không vượt quá 300ml, đồng thời có thểcho trẻ uống thêm chút nước ép trái cây.

 

- Sau khi được sơ cứu kịp thời nhiều trẻ qua cơnnguy kịch trước khi trẻ được đưa tới bệnh viện. Những thao tác trên vẫn cầnđược tiến hành liên tục trên đường đưa trẻ tới bệnh viện.

 

Đề phòng saynắng cho trẻ

 

- Dù trẻ hiếu động đến mấy cũng không nên chotrẻ ra ngoài trời từ lúc nắng gắt khoảng 11h-15h. Nếu có điều kiện, cho trẻchơi quanh bóng râm mát, tránh xa những nơi có ánh sáng phản chiếu mạnh nhưmặt cát, mặt kính, gương…

 

- Không được để trẻ một mình trong xe hơi khithời tiết nóng bức, bởi làm như vậy trẻ có thể tự ý ra ngoài chơi hoặc cũngbị say nắng do nhiệt độ ngoài trời quá cao chiếu vào xe.

 

- Không nên nhốt trẻ cả ngày trong nhà, cần tậpcho trẻ thói quen tiếp xúc với ánh nắng để cơ thể trẻ quen dần với tác độngcủa nắng nóng. Thấy trẻ luyện tập quá sức ngoài trời nắng và có dấu hiệu khóchịu thì phải khuyên trẻ vào chỗ có bóng mát nghỉ ngơi.

 

- Khi ra ngoài trời nắng, cho trẻ đội mũ, mặc áochống nắng, đeo khẩu trang, kính râm để ngăn ngừa phát xạ của ánh nắng.

 

- Cho trẻ ăn nhiều rau xanh và trái cây như: bíđao, mướp đắng, dưa chuột, bí đỏ, cà chua, xà lách…để giúp bổ sung lượngnước cho cơ thể đồng thời có tác dụng chống say nắng hiệu quả.

 

Theo Phạm Hằng
Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.