Loại chất có trong nhiều thực phẩm quen thuộc làm đẹp da và tóc, chị em muốn trẻ lâu nên dùng thường xuyên

Dưỡng chất này giúp làm đẹp da, tóc, là bí quyết trẻ lâu, dưỡng nhan của phụ nữ nhưng không phải ai cũng biết.

Đó chính là omega-3!

Trang Healthline nhận định, chất béo omega-3 là một trong những chất dinh dưỡng được nghiên cứu nhiều nhất. Chúng có nhiều trong các loại thực phẩm như quả óc chó, hải sản, cá béo, một số loại hạt, dầu thực vật. Omega-3 được chia thành 3 loại: axit alpha-linolenic (ALA), axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA).

Loại chất có trong nhiều thực phẩm quen thuộc làm đẹp da và tóc, chị em muốn trẻ lâu nên dùng thường xuyên-1

Omega-3 có nhiều trong các loại thực phẩm như quả óc chó, hải sản, cá béo, một số loại hạt, dầu thực vật...

Chất béo omega-3 nổi tiếng vì những lợi ích sức khỏe tuyệt vời, bao gồm khả năng chống trầm cảm, giảm viêm và giảm các dấu hiệu của bệnh tim mạch. Ngoài ra, chúng cũng giúp làm đẹp da, tóc, là bí quyết trẻ lâu, dưỡng nhan của phụ nữ nhưng không phải ai cũng biết.

Theo BS dinh dưỡng Vũ Đại Dương (làm việc tại Hà Nội), omega-3 có thể bổ sung vào cơ thể qua những thực phẩm quen thuộc như cá biển, dầu cá, hạt lanh, hạt chia. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung dưới dạng thực phẩm bổ sung có bán nhiều ngoài thị trường.

Dùng omega-3 đều đặn giúp làn da, mái tóc được cải thiện ra sao?

1. Bảo vệ da, tóc khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời

Omega-3 có thể bảo vệ da, tóc chống lại tia cực tím. Nghiên cứu chia sẻ trên trang Healthline chỉ ra, việc bổ sung kết hợp DHA và EPA - 2 loại omega-3 chuỗi dài - có thể làm giảm độ nhạy cảm của da đối với tia UV.

Loại chất có trong nhiều thực phẩm quen thuộc làm đẹp da và tóc, chị em muốn trẻ lâu nên dùng thường xuyên-2

Omega-3 có thể bảo vệ da, tóc chống lại tia cực tím, giúp da, tóc luôn mềm mại, khỏe đẹp.

Trong một nghiên cứu nhỏ, những người tham gia tiêu thụ 4g EPA trong 3 tháng đã tăng khả năng chống cháy da, tóc lên đến 136%. Trong khi không có thay đổi đáng kể nào được ghi nhận ở nhóm dùng giả dược.

Một nghiên cứu khác cho thấy, những người tham gia thoa dầu cá mòi giàu EPA và DHA lên da sau khi tiếp xúc với tia UVB giảm 25% tình trạng đỏ da so với nhóm đối chứng. Một số bằng chứng cho thấy, omega-3 cũng có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng phát ban da hoặc phồng rộp chứa dịch sau khi tiếp xúc với tia UV.

2. Giảm mụn trứng cá

Omega-3 được chứng minh có tác dụng giảm viêm, trong khi mụn trứng cá chủ yếu do viêm gây ra. Đó là lý do các nhà khoa học cho rằng, omega-3 có thể gián tiếp chống lại mụn trứng cá.

Loại chất có trong nhiều thực phẩm quen thuộc làm đẹp da và tóc, chị em muốn trẻ lâu nên dùng thường xuyên-3

Omega-3 được chứng minh có tác dụng giảm viêm, trong khi mụn trứng cá chủ yếu do viêm gây ra.

Bổ sung omega-3 cũng có tác dụng làm giảm tác dụng phụ của isotretinoin. Đây là một loại thuốc thường được sử dụng để điều trị mụn trứng cá nặng.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã quan sát thấy tác dụng của riêng omega-3 - thay vì kết hợp với các hợp chất khác - và tác dụng dường như khác nhau tùy theo từng cá nhân. Vì vậy, cần nhiều nghiên cứu hơn.

3. Ngăn ngừa da khô, đỏ hoặc ngứa da

Omega-3 có thể giữ ẩm cho da, chống lại tình trạng da đỏ, khô hoặc ngứa da do các rối loạn về da như viêm da dị ứng và bệnh vẩy nến. Nguyên nhân bởi, omega-3 cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da, giữ ẩm và loại bỏ các chất gây kích ứng.

Loại chất có trong nhiều thực phẩm quen thuộc làm đẹp da và tóc, chị em muốn trẻ lâu nên dùng thường xuyên-4

Omega-3 có thể giữ ẩm cho da, chống lại tình trạng da đỏ, khô hoặc ngứa da do các rối loạn về da như viêm da dị ứng và bệnh vẩy nến.

Trong một nghiên cứu nhỏ, những phụ nữ tiêu thụ khoảng nửa thìa cà phê dầu hạt lanh giàu omega-3 mỗi ngày đã nhận thấy độ ẩm của da tăng 39% sau 12 tuần. Da của họ cũng ít thô ráp và nhạy cảm hơn so với những người trong nhóm dùng giả dược.

Hấp thụ nhiều omega-3 cũng liên quan đến việc giảm nguy cơ viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh, cải thiện các triệu chứng bệnh vẩy nến ở người lớn.

4. Giảm nguy cơ ung thư da

Theo NCBI, chế độ ăn giàu omega-3 có thể ngăn ngừa sự phát triển khối u ở động vật. Tuy nhiên, cần có nghiên cứu trên người để xác nhận điều này.

5. Giúp tóc mọc nhanh, giảm rụng tóc

Omega-3 cung cấp protein, chất dinh dưỡng thiết yếu cho tóc bóng khỏe. Nó cũng thúc đẩy lưu thông ở da đầu, kích hoạt sự phát triển của tóc.

Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy, omega-3 có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc. Tuy nhiên cần thêm nghiên cứu ở con người.

 

Theo Tổ Quốc 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/loai-chat-co-trong-nhieu-thuc-pham-quen-thuoc-lam-dep-da-va-toc-chi-em-muon-tre-lau-nen-dung-thuong-xuyen-20230823161051997.htm

làm đẹp da


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.