Mất ngủ khiến con người sống ích kỷ và mất kết nối

Theo một nghiên cứu của Mỹ, mất ngủ một tiếng có thể làm con người giảm sự kết nối và mong muốn giúp đỡ người khác,

Nghiên cứu chỉ ra rằng tính kết nối và hành vi xã hội sẽ giảm đáng kể nếu chúng ta bị mất ngủ. Chúng ta không còn mong muốn giúp đỡ người khác, thậm chí là bạn bè, người thân.

Giáo sư Matthew Walker- đồng tác giả của nghiên cứu tại Đại học California, Berkeley (Mỹ) - cho biết mất ngủ là nguyên nhân làm giảm mong muốn giúp đỡ nhau của con người. “Theo một cách nào đó, bạn càng ngủ ít, bạn càng trở nên ít giao tiếp và ích kỷ hơn”, ông nói.

Trong một nghiên cứu từ tạp chí PLoS Biology, nhóm nhà khoa học Mỹ chỉ ra nếu mất ngủ trong thời gian dài, xu hướng sống ích kỷ, thu hẹp bản thân và giảm kết nối xã hội sẽ xuất hiện. Đây là hành vi có tác động lớn đến cách chúng ta thiết lập xã hội từ các kết nối xung quanh, nền tảng của xã hội văn minh.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra mức độ sẵn sàng giúp đỡ từ 160 người tham gia bằng bảng câu hỏi về lòng vị tha, được hoàn thành sau một đêm ngủ. Những người tham gia được ghi nhận câu trả lời theo hai hướng là “Tôi sẽ dừng lại để giúp đỡ” và “Tôi không quan tâm”.

Mất ngủ khiến con người sống ích kỷ và mất kết nối-1
Mất ngủ làm tăng khả năng mất kết nối và tính ích kỷ. Ảnh minh họa: Kinga Cichewicz

Cũng trong một nội dung thí nghiệm, nhóm nghiên cứu thực hiện trên 24 người được chọn và so sánh kết quả của họ sau một đêm ngủ đủ giấc và một đêm không ngủ. Kết quả cho thấy khi sự mệt mỏi giảm 78%, mức độ háo hức và muốn giúp đỡ người khác sẽ tăng cao.

Nhóm nghiên cứu tiếp tục thực hiện chụp cộng hưởng từ chức năng (fMRI), để quét não giữa ngủ đủ giấc và sau một đêm không ngủ. Với khu vực não chịu trách nhiệm hình thành nhận thức xã hội, khi bạn mất ngủ hoạt động này sẽ giảm, điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến các hành vi xã hội của con người, theo kết quả ghi nhận.

Các nhà nghiên cứu cho biết những người tham gia không sẵn lòng giúp đỡ bạn bè hay người thân và miễn cưỡng thực hiện như những người xa lạ, không quen biết. “Thiếu ngủ làm suy giảm khả năng giúp đỡ người khác bất kể sự yêu cầu đó đến từ người lạ hay người thân”, Walker cho biết.

Trong lần nghiên cứu tiếp theo, họ tập trung vào việc theo dõi cơ sở dữ liệu từ 3 triệu khoản quyên góp từ thiện ở Mỹ. Họ nhận thấy số tiền quyên góp giảm 10%, nhận ra mức giảm chỉ xảy ra khi những người tham gia quyên góp ngủ ít đi, tại thời điểm ngày dài hơn đêm.

Với lần nghiên cứu này, họ đã bổ sung thêm nhiều bằng chứng chứng minh cho việc mất ngủ không chỉ gây hại đến sức khỏe thể chất và tinh thần của cá nhân, mà còn làm giảm các tương tác xã hội, làm mất đi lòng vị tha, sẵn sàng giúp đỡ người khác, khi đây là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên liên kết giữa con người và mỗi quốc gia.

Giáo sư Russell Foster - Giám đốc Viện Khoa học Thần kinh Ngủ và Mạch tại Đại học Oxford - cho biết đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy rõ mất ngủ có thể làm giảm xu hướng giúp đỡ lẫn nhau.

Chỉ một đêm mất ngủ, bạn sẽ trở nên mệt mỏi, dễ cáu gắt, mất kết nối xã hội, giảm lòng vị tha và không muốn giúp đỡ người khác. Ngoài các nghiên cứu đã chỉ ra mất ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe, liên quan đến các vấn đề tim mạch, huyết áp, tiểu đường.

Thông qua nghiên cứu, chúng ta thấy mất ngủ còn tác động đến hành vi tương tác xã hội, suy yếu thuộc tính cơ bản về lòng vị tha, ích kỷ và giảm mong muốn giúp đỡ người khác.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/mat-ngu-khien-con-nguoi-song-ich-ky-va-mat-ket-noi-post1350188.html?fbclid=IwAR0gTZDrkqMthNi6KRcZL118cJEjMbPDgz7ho2ycn2KTFR_NeQjoWp-4zBA

Mất ngủ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.