Mật ong - thuốc thiên nhiên và thức ăn bổ dưỡng tuyệt vời

Mật ong có tên khoa học là mel, là một chất lỏng hơi sền sệt, màu vàng hơi nâu, vị ngọt, mùi thơm, là mật của nhiều loại hoa do các loài ong khác nhau, hút và tinh luyện bằng chính một loại dịch của nó tạo thành. Mật ong là thức ăn tự nhiên bổ sung cho những thiếu sót của các thực phẩm khác.

Mật ong có tên khoa học là mel, là một chất lỏnghơi sền sệt, màu vàng hơi nâu, vị ngọt, mùi thơm, là mật của nhiều loại hoa docác loài ong khác nhau, hút và tinh luyện bằng chính một loại dịch của nó tạothành. Mật ong là thức ăn tự nhiên bổ sung cho những thiếu sót của các thực phẩmkhác.

Ong là côn trùngcó ích, chăm chỉ, có đời sống tổ chức rất cao và hoàn hảo. Có nhiều loại ong chomật thuộc chi Apis, thuộc họ ong Apidae, lớp cánh mỏng.

Mật ong có tính sát khuẩn cao,đơn giản vì hàm lượng kali trong mật ong rất cao mà i-on kali lại ngăn cản sựphát triển của vi khuẩn rất tốt. Trong mật ong các loại vi-rút, vi khuẩn chỉ cóthể tồn tại từ vài giờ đến vài ngày: Vi-rút thương hàn (typhoid) - 48h, phóthương hàn (paratyphoide) A&B - 24h, liên cầu khuẩn gây viêm phế quản tồn tạitrong 4 ngày.

Mật ong - thuốc thiên nhiên và thức ăn bổ dưỡng tuyệt vời
Ảnh minh họa

Mật ong thay đổi tùy theotừng vùng, từng mùa và từng loại hoa mà ong hút mật mang về. Nếu vùng nào cónhiều loài hoa độc như hoa phụ tử, hoa thuốc phiện... thì khi sử dụng mậtong vùng đó phải hết sức cẩn thận. Những loại mật này có thể có tác dụng hơn,song cũng là thứ dễ gây ngộ độc.

Việt Nam ta chưa có thói quen ghi nơi thuhoạch trên nhãn của mật ong và cũng không có cảnh báo về vùng nuôi có nhữngcây cỏ độc. Vì vậy, mặc dù là thức ăn bổ dưỡng, nhưng mật ong có thể gây ngộđộc cho người. Nếu dùng cho con trẻ - nhất là trẻ sơ sinh, phải hết sức cẩnthận.

Thành phần của mật ong

Mật ong là mật hoa được ong tinhluyện bằng chính một loại men của nó, nên mật ong thật và nguyên chất không baogiờ bị mốc, chua, biến đổi mùi vị... Mật hoa thường có từ 40 - 80% là nước, mậtong lượng nước chỉ chiếm 15-20%.

Mật ong có hai loại: Mật ongthường và mật ong chúa (sữa ong chúa)

Mật ong thường có 60-70% glucozavà levuloza, 2-35% sacaroza, mật ong nuôi bằng đường hoặc mật, lượng sacaroza cóthể tới 10% hoặc cao hơn vì con ong không đủ men để biến sacaroza thành đườngđơn.

Ngoài ra, trong mật ong còn cómuối vô cơ, các axit hữu cơ như axit formic, axetic, tactarie, malic,...Có mentiêu hoá chất béo (lipaza), men thủy phân đường (invectin), một ít tinh bột,sáp, sắc tố, chất thơm, phấn hoa...

Mật ong chúa hay sữa ong chúa: tỉlệ đường ít hơn, giàu chất mỡ, chất đạm ở dạng acid amin và vitamin. Sữa ongchúa dùng để nuôi ấu trùng sau nở ra ong chúa có thời gian sống lâu gấp 50 lầnong thợ và đặc biệt là có khả năng sinh sản.

Tác dụng của mật ong

Mật ong là một vị thuốc bổ. Ngườigià hay trẻ, nếu mỗi ngày dùng từ 10-20g mật ong sẽ khỏe mạnh, ít bệnh tật.

Mật ong có tác dụng là giảm độaxit của dạ dày, nên giảm các cơn đau do viêm loét dạ dày, hành tá trang; thườngđược dùng kết hợp trong điều trị viêm loét dạ dày, hành tá tràng.

Mật ong - thuốc thiên nhiên và thức ăn bổ dưỡng tuyệt vời
Mật ong là một vị thuốc bổ. Người già hay trẻ, nếu mỗi ngày dùng từ 10-20g mật ong sẽ khỏe mạnh, ít bệnh tật

Mật ong có tác dụng ức chế vàdiệt khuẩn. Khi bị một vết thương ngoài da hay mụn nhọt, dùng mật ong bôimột lớp rồi băng kín lại, vết thương sẽ không bị nhiễm trùng và mau lành.

Mật ong là thực phẩm tốt với hệtim mạch. Trong hệ tuần hoàn chỉ có tim là cần dùng đường để làm chất kích thích.Mật ong có 2 loại đường đơn là glucoza khoảng 40% được hấp thụ ngay vào máu, cònkhoảng 34% là fructoza (levuloza) được chuyển hóa chậm hơn, đóng vai trò điềutiết hoạt động và phòng chống tình trạng qúa tải sinh tim hồi hộp, đập nhanh.

Theo Y học cổ truyền

Mật ong có vị ngọt, tính bình, 5kinh phế, vị, tâm, tỳ và đại tràng. Có tác dụng thanh nhiệt, bổ trung, nhuận táo,hoạt tràng, giải độc, giảm đau.

Dùng chữa tỳ vị hư nhược, táo bón,ho lâu ngày, ho lao, đau dạ dày, giải độc, dùng ngoài chữa lở loét, mụn độc.

Hiện nay mật ong được sử dụngrộng rãi trên toàn thế giới, làm thức ăn bổ dưỡng cho người lớn và trẻ em, chữabệnh viêm loét dạ dày, hành tá tràng (trộn với bột nghệ, hoặc bột tam thất); làmthuốc ho: uống riêng hay hấp với chanhh, quất, hoa hồng bạch, gừng; chữa mất ngủuống 20ml mật ong với nước ấm trước khi đi ngủ).

Một số bài thuốc có mật ong

Chữa viêm loét dạ dày, hành tátràng: cam thảo sống 10g, trần bì sao 0,6g, mai mực 20g, xuyên bối mẫu 0,4g. Tánnhỏ mịn, trộn với 10g mật ong uống hàng ngày.

Mật ong - thuốc thiên nhiên và thức ăn bổ dưỡng tuyệt vời

Giảm huyết áp: vừng đen 200g nấuchín nhừ trộng thêm 60g mật ong chia hai lần ăn hết trong ngày, có thể phòng vàchữa huyết áp cao. Vùng Vermont (Mỹ) là một nơi có khí hậu khắc nghiệt nhưngngười dân lại sống lâu và khỏe mạnh. Bí quyết của họ là dùng mật ong một cáchhợp lý. Y học dân gian của vùng này sử dụng mật ong như một thần dược chữa báchbệnh. Sau đây là một số ứng dụng của cư dân vùng này:

Mật ong có tác dụng giảm đau,chống viêm khớp rất tốt. Người vùng này thường xuyên dùng mật ong nên tỉ lệ viêmkhớp và đau nhức xương rất thấp. Người ta dùng kinh nghiệm này để chữa bệnh đaukhớp cho một số bệnh nhân và có kết quả khả quan.

Mật ong được hấp thụ và thải trừnhanh, nên người dùng mật ong thiên nhiên đúng cách ít bị rối loạn chuyển hóađường. Chính lượng glucoza trong mật ong ngăn chặn không cho hàm lượng đườngtrong máu tăng cao.

Trong kinh nghiệm dân gian của xứVermont, dùng mật ong tránh được chuột rút, táo bón và ít ngủ.

Chú ý: Mật ong rất dễ húthơi ẩm. Tránh để mật ong ở lọ to miệng, nút không kín, hoặc để nơi ẩm ướt.

Theo Dược sỹ - Lương yBùi Cửu Trường
Mevabe



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.