Mặt phồng rộp, chi chít mụn vì... kem chống nắng

Cô nữ sinh H. đi khám trong tình trạng toàn bộ vùng mặt, cổ, 2 cánh tay nổi từng đám mụn nước phồng rộp, nhiều chỗ mụn đã bọc mủ hoặc vỡ ra, đỏ loét.

Cô nữ sinh H. đi khám trong tình trạng toàn bộvùng mặt, cổ, 2 cánh tay nổi từng đám mụn nước phồng rộp, nhiều chỗ mụn đãbọc mủ hoặc vỡ ra, đỏ loét.

Mới vào đầu mùa hè nhưngcác bệnh viện da liễu ở Hà Nội đã ghi nhận không ít ca bị dị ứng do dùngkem chống nắng. Bác sĩ Nguyễn Thành, Bệnh viện Da liễu Trung ương,khuyến cáo, mỗi loại kem chống nắng có một tính năng riêng, phù hợp vớitừng đối tượng và từng vùng da khác nhau trên cơ thể. Hầu hết người sửdụng kem chống nắng đều mua theo mách bảo của bạn bè hoặc nhìn sản phẩmthấy thích thì mua mà không quan tâm đến sản phẩm đó có thích hợp với cơthể mình hay không.

Dùng theo phongtrào

Mặt phồng rộp, chi chít mụn vì... kem chống nắng

Ảnh minh họa

Tại phòng khám của Bệnhviện Da liễu Trung ương, bác sĩ Thành cho biết mùa hè nào, ông cũng tiếpnhận các ca bệnh đến khám do dị ứng kem chống nắng. Có trường hợp saukhi sử dụng lần đầu tiên, bị dị ứng, nổi mẩn hoặc ngứa vùng bôi kem, đãđến ngay bệnh viện để khám. Nhưng cũng có những trường hợp sau khi bị dịứng kem chống nắng, lại nghe lời khuyên của bạn bè hoặc tự mua thuốc đểđiều trị. Hậu quả là làn da vốn đang bị tổn thương nay lại phải gánhthêm những hậu quả khác do việc dùng thuốc bừa bãi, không đúng chỉ định.
 
Như trường hợp sinh viên Hoàng Ngọc H., 19 tuổi ở Ba Đình, Hà Nội. H.đến khám trong tình trạng toàn bộ vùng mặt, cổ, 2 cánh tay nổi từng đámmụn nước phồng rộp, nhiều chỗ mụn đã bọc mủ hoặc vỡ ra, đỏ loét. H. kể,thấy mấy bạn cùng phòng ở ký túc xá sử dụng kem chống nắng, nên cũng ratiệm mỹ phẩm gần trường mua một tuyp kem chống nắng. Mới bôi được 2 lần,H. thấy mặt, cổ, tay mình ngứa râm ran. Nghe bạn bè nói đó là phản ứngbình thường do mới sử dụng kem, chỉ cần bôi thêm thuốc chống dị ứng làkhỏi, H. tiếp tục sử dụng kem chống nắng kèm một tuyp thuốc bôi chống dịứng cho da tự mua ở hiệu thuốc. Hậu quả là sau một tuần, H. phải vàoviện với kết luận nhiễm trùng da nặng do dị ứng thuốc và kem chống nắng.

Mỹ An, nhân viên bán hàngtại một cửa hàng mỹ phẩm trên đường Giảng Võ, cho biết kem chống nắng cónhiều loại, có loại  dành cho da nhờn, da khô, da nhạy cảm; loại chốngnắng đa tác dụng, vừa chống nắng, vừa làm mềm da, sáng da, và có thể sửdụng như kem nền; loại chống nắng dành cho toàn thân… Tuy nhiên hầu hếtkhách hàng tìm mua sản phẩm do lời giới thiệu của bạn bè, có người muakem chống nắng toàn thân rồi dùng cho cả mặt, người mua kem chống nắngdành riêng cho da mặt nhưng khi cần thiết vẫn bôi lên tay, hoặc có ngườida khô nhưng lại mua kem chống nắng dành cho da nhờn.

Nên dùng thử

Theo các bác sĩ chuyênkhoa da liễu, tùy loại kem chống nắng có chỉ số SPF cao hay thấp mà bôicho đủ mới có hiệu quả chống nắng. Với loại có SPF từ 15 trở lên, vớimột khuôn mặt thì cần bôi lượng kem khoảng 2,5 g là đủ. Nếu bôi không đủlượng kem thì hiệu quả chống nắng sẽ kém, thời gian chống nắng sẽ ngắn.Thế nhưng không nhất thiết phải thoa quá nhiều kem chống nắng lên da bởinếu thoa quá dày, lớp kem thừa không kịp thẩm thấu vào da sẽ là nguyênnhân gây dị ứng da.

Riêng da mặt, da cổ và mu bàn tay là những nơi dễ bị tổn thương hơnnhững phần da khác trên cơ thể. Vì vậy, nên dùng kem chống nắng có côngthức dành riêng cho những vùng da này. Và nếu sử dụng kem chống nắnghàng ngày, nên chọn sản phẩm có độ SPF 15-20 là phù hợp nhất, trường hợpkhi đi tắm biển nên chọn loại có chỉ số chống nắng từ 30 trở lên. Điềuquan trọng, cần vệ sinh da sạch sẽ và lau khô trước khi thoa kem chốngnắng.

Để hạn chế các tác dụng phụ, trước khi bôi kem chống nắng nên bôi thửmột ít kem vào một vùng da nhỏ chừng 1 cm2 trên mặt trong 3 - 4 ngày,nếu không có dấu hiệu gì thì có thể yên tâm bôi rộng ra cả mặt. Khi bôithử mà có dấu hiệu bất thường như da bị đỏ lên, dày bì, căng rát và cảmthấy rấm rứt, khó chịu, ngứa. Nếu nặng thì có thể bị các mụn nước dàyđặc, chảy nước… cần phải ngừng sử dụng kem chống nắng, đến bác sĩ chuyênkhoa da liễu khám và điều trị theo đơn.

Cần tránh bôi vào niêmmạc mắt, miệng bởi một số loại kem chống nắng có thể gây kích ứng. Cũngkhông nên dùng kem chống nắng kết hợp với bôi các loại thuốc ngoài dakhác bởi có thể gây ra hiện tượng tương tác thuốc gây dị ứng.

Theo Minh Ninh
Đất Việt



Cuối tuần làm món cơm nắm bò viên ngon đẹp hấp dẫn
Trong những ngày nắng nóng đầu mùa hè, cơ thể rất dễ rơi vào tình trạng chán ăn mệt mỏi. Vì thế để kích thích ăn ngon miệng thì món cơm nắm bò viên vừa ngon vừa đẹp mắt này sẽ khiến cho bữa ăn của bạn trở nên thú vị hơn.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.