Nghệ - “Người thầy thuốc vàng”

Từ thời cổ đại, các vị thiền sư và thầy thuốc Ấn Độ đã xem nghệ là “thầy thuốc vàng” bởi những đặc tính trị liệu tuyệt vời của nó.

Từ thời cổ đại, các vị thiền sư và thầy thuốcẤn Độ đã xem nghệ là “thầy thuốc vàng” bởi những đặc tính trị liệu tuyệt vờicủa nó.

Nghệ thuộc họ gừng, khi được sấy khô, nghiền thành bột mịn, có màu vàng tươi vàđược sử dụng trong rất nhiều công thức nấu ăn của Ấn Độ. Trong thương mại,nghệ được sử dụng như là một gia vị tạo màu và là chất độn như mù tạt vàng,các loại súp đóng hộp, nhiều loại thức ăn chế biến sẵn khác đều dùng bộtnghệ làm gia vị. Dù được sử dụng phổ biến nhưng số người biết đến công dụngtuyệt vời của nó rất ít. 

Nghệ - “Người thầy thuốc vàng”

Tuy nghệ có vị khá đắng nhưng hãy học cách sử dụng nghệ hàng ngày để giúp cải thiện sức khỏe và hỗ trợ trị bệnh.

Nghệcòn có tên gọi khác là “nghệ tây của người nghèo” (nghệ tây là một loại giavị đắt nhất thế giới, chiết xuất từ nhụy của hoa nghệ tây, được phơi khô vàsơ chế) vì nó cũng có màu vàng và những đặc tính của một gia vị. Trong thànhphần của củ nghệ có chứa chất curcumin có thể chữa lành những tổn thươngtrong gan, dạ dày đồng thời thúc đẩy màng nhầy và da phát triển khỏe mạnh.Ngoài ra, nó còn có tác dụng hỗ trợ các khớp xương bị thoái hóa hay bị viêmkhớp, giúp tăng cường hệ tiêu hóa, làm giảm cholesterol, đào thải chất độc,làm khô và giúp vết thương mau lành.

Tuynghệ có vị khá đắng nhưng hãy học cách sử dụng nghệ hàng ngày để giúp cảithiện sức khỏe và hỗ trợ trị bệnh.

Đầutiên, bạn có thể chế biến nghệ thành món ăn. Cho nước ép nghệ tươi vào trongnước và đun sôi từ 8 đến 10 phút để cô đặc thành dung dịch sền sệt (nướcnghệ cô đặc) hay chế biến thành món sữa vàng (Golden Milk), hoặc trộn nướcép nghệ tươi với một chút bơ hoặc dầu ô-liu khoảng 20-30 giây. Cách chế biếnnày sẽ làm hết vị đắng, đồng thời cũng giải phóng ra tinh chất bột nghệ vàodầu hoặc nước. Nước nghệ cần phải được nấu chín.

Bạncũng có thể sử dụng nghệ ở dạng viên nang có bán sẵn trong các cửa hàng thựcphẩm. Thông thường, nghệ ở dạng viên nang có nồng độ hoạt chất curcumin caohơn so với củ nghệ ở dạng tự nhiên.

Dướiđây là vài cách dùng nghệ chữa bệnh của các thiền sư:

Đauhọng (đặc biệt với trường hợp có đờm ở cổ họng): Lấy ½ thìa cà phê nướcnghệ cô đặc như nói ở trên viên tròn lại rồi uống với một ly nước. Làm nhưvậy ngày vài lần hoặc mỗi giờ làm lại một lần nếu muốn.

Thoái hóa khớp: Uống ít nhất 1 cốc sữa vàng (Golden Milk) mỗi ngày,uống trong vòng 40 ngày.

Bệnh dạ dày và các vấn đề về tiêu hóa: Sữa chua vàng (Golden Yogurt),uống ít nhất 1 ly/ngày. Nó rất tốt đối với sự phát triển của nấm candida ởruột; loại sữa chua này còn tạo ra các loại vi khuẩn giúp cho hệ vệ sinh đường ruột khỏe mạnh bởi vì trong nghệ có chứa hoạt chất curcumin chống nấmtự nhiên, nó hạn chế sự phát triển quá mức của nấm men.

Nếubạn bị stress: lời khuyên của các thiền sư dành cho bạn là hãy dùng hỗnhợp sữa chua, chuối cùng với một muỗng cafê nước nghệ cô đặc. Hỗn hợp nàygiúp bạn dễ dàng vượt qua các căng thẳng.

Và bạncó thể ăn kèm nghệ với rất nhiều thức ăn khác. Hãy giữ một lọ nước nghệ côđặc trong tủ lạnh (có thể dùng trong vài tuần). Cho thêm một thìa nước nghệcô đặc vào ngũ cốc, nước sinh tố dành cho bữa sáng. Thậm chí, bạn có thểphết nước nghệ này cùng với một chút mật ong lên bánh mì. Rất đơn giản, bạncũng có thể nêm nước nghệ cô đặc vào các món đồ ăn như cơm, đậu hũ hay trộnthêm vào các đĩa rau.

Ngoàira, nghệ có tác dụng rất tốt đối với các vùng da bị bệnh và các vết thươngbên ngoài.

Tácdụng tốt cho da: Nước ép nghệ tươi được xem như là một liều thuốc trịbệnh hay thuốc giảm đau cho nhiều tình trạng da kể cả da bị chàm, thủy đậu,zona hay bị bệnh vẩy nến/á sừng và ghẻ. Nước nghệ cô đặc sẽ là một giải pháptuyệt vời! Bôi nước nghệ đó lên vùng da bị bệnh, dùng gạc hoặc bông băngnhẹ. Nghệ có tác dụng làm khô những chỗ phồng rộp và tăng cường quá trìnhhồi phục của những vùng da bị tổn thương. Đối với bệnh zona, cách áp dụng làdùng dầu mù tạt bôi vào vùng da nổi mụn trước, sau đó xoa trùm nước nghệ côđặc lên.

Chỗđau, vết thương: Trong hộp dụng cụ cứu thương của bạn cần cóbột nghệ. Nghệ giúp cầm máu rất nhanh, hơn nữa nó lại có thể kháng khuẩn,giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. Khi bị các vết đâm hay đứt tay chân… đổ bột nghệvào chỗ vết thương, sau đó dùng gạc băng lại và ép nhẹ vào chỗ bị thương đểcầm máu. Tất nhiên trong những trường hợp nghiêm trọng ngay lập tức cần phảicó các biện pháp chăm sóc y tế kịp thời.

Tácdụng vệ sinh phụ nữ: Làm dung dịch vệ sinh phụ nữ từ sữa chua nguyênchất, nghệ và nước. Dung dịch vệ sinh này đặc biệt có ích trong việc chốnglại mùi hôi và nấm men, nó là dung dịch vệ sinh tốt nhất cho phụ nữ sau thờikì kinh nguyệt. Dùng 8 đến 10 phần nước, 1 phần sữa chua (bắt buộc phải dùngloại sữa chua có chứa hoạt chất acidophilus) và 2-3 muỗng nước nghệ. Trộnđều hỗn hợp này và đánh nhuyễn để tạo thành dung dịch vệ sinh.

Theo Thu An
PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.