Nhầm triệu chứng ung thư phổi là viêm hô hấp

Nam bệnh nhân đến khám vì ho kéo dài không thuyên giảm. Bác sĩ chụp cắt lớp vi tính phát hiện khối u 2,5cm, ung thư thùy trên phổi bên phải.

Bệnh viện K (Hà Nội) cho biết các bác sĩ vừa phẫu thuật bằng robot cho nam bệnh nhân ung thư phổi. Người đàn ông 59 tuổi nhập viện với triệu chứng ho khan kéo dài. Tuy nhiên, ông chỉ nghĩ là bệnh hô hấp thông thường nên không đi kiểm tra. Các triệu chứng không dứt trong nhiều tháng, bệnh nhân mới tới Bệnh viện K để thăm khám.

Bác sĩ chẩn đoán ban đầu là ung thư phổi, kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy bệnh nhân có khối u thùy trên phổi phải kích thước khoảng 2,5cm.

Ê-kíp đã hội chẩn đánh giá bệnh nhân không có di căn, chức năng phổi và tim mạch bình thường. Người này được chẩn đoán ung thư thùy trên phổi phải, giai đoạn I. 

Nhầm triệu chứng ung thư phổi là viêm hô hấp-1

Các bác sĩ phẫu thuật cho nam bệnh nhân tại Bệnh viện K ngày 1/6. Ảnh: BVCC.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Khắc Kiểm - Trưởng khoa Ngoại Lồng Ngực, ung thư phổi đứng thứ 2 về tỷ lệ mắc mới và là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trong số các bệnh ung thư trên toàn thế giới. 

Tại Việt Nam năm 2020, tỷ lệ mắc ung thư phổi xếp thứ 2 với 26.262 ca mắc mới chiếm 14,4%, và 23.797 ca tử vong vì căn bệnh này. Điều trị ung thư phổi là điều trị đa mô thức, các phương pháp gồm phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, điều trị miễn dịch.

Phó giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Văn Bình - Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện K, cho biết, biểu hiện của ung thư phổi thường không rõ ràng ở giai đoạn đầu, dễ khiến cho người bệnh chủ quan nghĩ rằng đó là các bệnh hô hấp. Các biểu hiện điển hình mà người bệnh cần lưu ý đi khám như: ho khan dai dẳng, sụt cân, đau ngực, ho ra máu.

Đặc biệt với những đối tượng nguy cơ cao như người có thói quen hút thuốc lâu năm, tiếp xúc với khói thuốc lá trong thời gian dài, người sử dụng nhiều rượu bia, chất kích thích ngay khi có những biểu hiện ban đầu cần phải lưu ý tới khám để phát hiện và điều trị kịp thời.

Ngày nay với sự phát triển của y học hiện đại, bệnh nhân ung thư phổi phát hiện bệnh sớm hơn. Bác sĩ Bình cho biết, khoảng 30% ca ung thư phổi đến viện ở giai đoạn sớm có khả năng phẫu thuật.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/phat-hien-ung-thu-phoi-tu-dau-hieu-ho-khan-keo-dai-2150740.html

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.