Những lưu ý giúp bà nội trợ nhận biết tôm bơm tạp chất khi đi chợ

Việc tôm nhiễm kháng sinh cấm, bị bơm tạp chất…không chỉ là hành vi gian lận thương mại mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Việc tôm nhiễm kháng sinh cấm, bị bơm tạp chất…không chỉ là hành vi gian lận thương mại mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Trong những ngày gần đây, lực lượng chức năng thường xuyên phát hiện các cơ sở kinh doanh thủy sản có hành vi bơm bột vào tôm sú đông lạnh để tăng cân, làm tươi, cứng và đẹp tôm hơn. Trước thông tin này, người tiêu dùng đang lo ngại sau khi tôm bị ngậm bột có độc hại gì, và làm sao để phân biệt tôm bị bơm tạp chất.

Các tạp chất bị tiêm vào tôm

Hiện nay tạp chất chủ yếu được sử dụng để tăng trọng cho tôm là chất agar (một loại thạch) để bơm vào đầu tôm sau khi thu mua. Agar được chế biến từ rau câu, về bản chất không độc hại nhưng việc bơm chất này vào tôm thường rất bẩn, gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Mặt khác, bơm agar sẽ làm cho thịt tôm bị dập nát khiến chất lượng giảm.

Loại tôm bị bơm nhiều nhất là tôm càng xanh. Các chủ doanh nghiệp thường bơm bột Agar vào từng con tôm. Dung dịch bơm tôm chủ yếu là tinh bột như rau câu, Aar, CMC (chất ổn định dùng để kiểm soát độ nhớt của thủy hải sản)… thường được nấu chín, hoặc hòa với nước thành dung dịch sền sệt. Sau đó dùng ống tiêm chích trực tiếp vào đầu, thân và đuôi tôm. Để giữ được vẻ bề ngoài cho tôm tươi lâu hơn, nhiều thương lái còn dùng hàn the, diêm tiêu, ure… để ướp tôm.

1_tom_bom_tap_chat_bb_baaac4e_QQ7

Nhiều cơ sở kinh doanh thủy sản bơm tạp chất vào tôm để tăng lợi nhuận buôn bán

Theo các cơ quan chức năng, các chủ cơ sở kinh doanh thường phân loại tôm, hòa tan bột Agar với nước rồi dùng kim tiêm bơm thạch vào tôm, đem ướp đá, chia ra các thùng xốp để tiêu thụ. Các tạp chất tăng trọng khi bơm vào tôm sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến thịt tôm như làm dập nát thịt và làm tăng nhanh quá trình tự phá hủy do tế bào cơ bị phá vỡ.

Việc bơm agar nhằm tăng trọng lượng và kích cỡ của tôm, những loại tôm vào khoảng từ 15-20 con tôm/kg sẽ bán giá cao hơn loại từ 20-25 con/kg.Vì lợi nhuận mà nhiều tiểu thương đã bất chấp thủ đoạn để biến chúng có màu tươi sống, thân cứng, trông đẹp mã hơn.

Độc hại khi sử dụng tôm bơm hóa chất

Người ăn phải sẽ có nguy cơ ngộ độc, mắc các bệnh nguy hiểm như tả, tiêu chảy, thương hàn, rối loạn tiêu hóa… Cụ thể, vi khuẩn vibrio cholarae gây bệnh thổ tả, vi khuẩn salmonella gây bệnh thương hàn, ngộ độc, tiêu chảy, nhiễm trùng máu. Vi khuẩn shigella gây bệnh kiết lị, vi khuẩn escheria coli gây tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa…

Ngoài tôm bị bơm tạp chất, gian thương còn ngâm giữ tôm trong hàn the, ure… làm tăng khả năng người tiêu dùng bị ngộ độc cấp tính. Ure tích tụ trong cơ thể có thể gây ngộ độc mạn tính, mất ngủ, suy nhược, giảm trí nhớ, gây bệnh gan, thận…

Cách phân biệt tôm tươi với tôm bôm hóa chất

Loại tôm thường được nhiều thương lái bơm tạp chất là loại tôm sú, tôm càng, có kích thước lớn và giá cả cao. Những loại tôm có kích cỡ nhỏ thường không bị bơm tạp chất. Nếu chỉ nhận biết qua màu sắc, người tiêu dùng gần như không thể phân biệt được tôm bơm và tôm sạch. Chỉ cần quan sát kỹ phần đuôi tôm, nếu tinh ý bạn sẽ phân biệt được tôm bơm tạp chất với tôm bình thường như sau:

20150122075741_tom1_bb_baaad9s_B9s

Tôm bị bơm hóa chất quan sát phần đuôi tôm sẽ thấy đuôi tôm xòe.

20150122075741_tom2_bb_baaab_Xy_Osf

Phần thân tôm căng mập một cách bất thường, mập đến nỗi các đốt trên thân tôm gần như bị giãn ra, nhất là phần đốt nối giữa đầu và thân.

20150122075749_tom4_bb_baaacm_Ippg

Phần mang tôm sẽ thấy, tôm bị bơm có mang cứng, thẳng đơ và căng phồng trong khi những con tôm thường có mang mềm và phẳng.

cach_chon_tom_ngon_3_bb_baaad_BPKe_J

Tôm bị bơm có phần đầu bị phù và tai vểnh.

cach_chon_tom_ngon_4_bb_baaab_U3r_Gc

Phần thân và phần đầu tôm dễ bị tách rời nhau.

Đặc biệt, khi chế biến tôm bị bơm hóa chất bạn sẽ thấy tôm chảy nhiều nước, thịt tôm bị teo lại. Khi ăn thịt bở, vị nhạt chứ không ngọt như tôm thường. Sau khi nấu chín, bạn bóc vỏ tôm ra sẽ dễ dàng thấy được lớp rau câu nằm giữa lớp thịt và vỏ tôm, nhất là ở phần đầu, dưới mang.

Khi mua tôm, người tiêu dùng nên cầm phần đầu và đuôi tôm kéo giãn ra. Nếu các khớp nối giữa các đốt tôm khít thì là tôm còn tươi, chưa bị ươn và không bị tiêm hóa chất. Nếu các khớp này giãn ra tức là tôm đã bị để đông lạnh quá lâu và khả năng bơm hóa chất là rất cao.

Với tôm sú không chọn tôm đã chuyển sang màu hồng vì đó là tôm đã ươn. Với tôm he, ngoài đặc điểm còn sống, nên chọn con nào vỏ có màu hồng trắng, mắt xanh đen. Riêng với tôm sắt, không chọn con có màu hồng đậm vì khi đó tôm đã cũ, không còn tươi ngon.

Theo Sức khỏe cộng động

Thực phẩm bẩn

Cách phân biệt thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.