Nổi mụn vì cái... khuy quần

Theo bác sĩ Nguyễn Thành, nguyên Trưởng khoa Khám bệnh, Viện Da liễu Trung ương, ở viện có khoảng 100 ca bệnh này mỗi năm. Bệnh nhân có thể dị ứng với bất kỳ loại kim loại nào do cơ địa không thích ứng. Bệnh sợ kim loại Chị Liên (Giảng Võ, Hà Nội) mấy ngày nay bỗng thấy xuất hiện những mụn nước nhỏ ở vùng lưng, gây ngứa ngáy rất khó chịu

Theo bác sĩ Nguyễn Thành,nguyên Trưởng khoa Khám bệnh, Viện Da liễu Trung ương, ở viện có khoảng100 ca bệnh này mỗi năm. Bệnh nhân có thể dị ứng với bất kỳ loại kimloại nào do cơ địa không thích ứng.

Bệnh sợ kim loại


Chị Liên (Giảng Võ, Hà Nội) mấy ngày nay bỗng thấy xuất hiện những mụnnước nhỏ ở vùng lưng, gây ngứa ngáy rất khó chịu. Nghĩ đơn giản mắc bệnhngoài da nào đó, chị ra hiệu thuốc mua thuốc về bôi. Một vài ngày triệuchứng có giảm nhưng sau đó lại tái phát, rồi lan cả vùng bụng. Đến ViệnDa liễu khám, chị mới biết mình bị dị ứng kim loại, và “hung thủ” chínhlà chiếc móc áo lót có mạ niken.

Nổi mụn vì cái... khuy quần

Khám bệnh tại Viện Da liễu TƯ. Ảnh: Như Ý



Cùng chung cảnh ngộ với chị Liên, chị Huyền (Đội Cấn, Hà Nội) cũng phảinói “không” với bất kỳ loại quần bò nào có khuy quần được mạ niken cũngchỉ vì dị ứng kim loại. “Tôi bị dị ứng kim loại khá nặng, mỗi lầnchạm vào là bị ngứa và nổi vết đỏ trên người. Tôi cũng không thể mặcđược quần bò có khuy mạ kim loại vì sau đó thể nào cũng bị dị ứng, rấtkhó chịu”, chị Huyền chia sẻ.

Bác sĩ Thành cho hay đâylà bệnh do cơ địa dị ứng kim loại. Thường những người mắc bệnh này sẽ bịdị ứng với bất kỳ kim loại nào nhưng hay bị nhất là niken và crom. Triệuchứng bệnh là vùng da nơi tiếp xúc với kim loại xuất hiện mụn nước, bềmặt da bị đỏ, gây ngứa ngáy, mụn có thể chảy nước.

Dễ điều trị

Theo các bác sĩ da liễu, đây là căn bệnh do cơ địa nên cách tốt nhất làtránh xa nguồn dị nguyên gây bệnh. Theo bác sĩ Thành, thường người bệnhkhông nghĩ đến dị ứng kim loại, chỉ nghĩ là ngứa ngoài da, tự ra cửahàng thuốc cho thuốc chống dị ứng, chống ngứa. Tuy nhiên, các loại thuốcđó chỉ điều trị triệu chứng, các vết đỏ, ngứa sẽ hết nhưng về lâu dài,tác nhân gây dị ứng là kim loại chưa được loại trừ dứt khoát nên sau đósẽ tiếp tục phát lại. Để dứt điểm tình trạng này, chỉ có cách hạn chếtiếp xúc tối đa đối với kim loại đó, nếu bệnh nhân vẫn điều trị nhưngvẫn tiếp xúc với kim loại đó thì bệnh khỏi xong lại tái phát.

“Dị ứng kim loại khiến người bệnh ngứa ngáy rất muốn gãi nhưng tuyệtđối không nên gãi vì nếu những nốt mụn vỡ có thể gây bội nhiễm khiếnviệc điều trị khó khăn và kéo dài hơn”, bác sĩ Thành cảnh báo. Đểđiều trị dị ứng kim loại không khó, chỉ cần loại bỏ căn nguyên và điềutrị các triệu chứng bằng cách dùng thuốc bôi và thuốc uống chống ngứa,có thể dùng thêm kháng sinh để chống nhiễm trùng. Tuy nhiên, bệnh nhâncần đến bác sĩ theo dõi và điều trị cho phù hợp bởi việc cho thuốc phảitùy theo từng giai đoạn bệnh.

Theo Lan Hương
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.